Kiến tạo một khác biệt

Thứ ba - 13/06/2023 05:23  815
light to the world“Các con là ánh sáng thế gian!”.

Đến Coupvray, một ngôi làng cách Paris khoảng 30 dặm, du khách tìm thăm một ngôi nhà hơn 200 tuổi, nơi một cậu bé đã chào đời. Do một tai nạn, cậu mù hai mắt từ ấu thời. Vài năm sau, trong khu vườn ấy, một cô bạn tặng cậu một quả thông. Lướt những ngón tay mình trên nó, cậu có một ý tưởng mới! Nhiều năm sau, một bảng chữ cái gồm các chấm nổi trên giấy ra đời. Người mù có thể đọc! Cậu bé ấy là Louis Braille, người ‘kiến tạo một khác biệt’ cho thế giới.

Trong Tin Mừng hôm nay, khi nói “Các con là ánh sáng thế gian!”, Chúa Giêsu cũng muốn bạn và tôi, như Louis Braille, làm điều tương tự! Ngài mong ước các môn đệ của Ngài đến tận những góc tối của thế gian, những chân trời xa xăm của thế giới, để ‘kiến tạo một khác biệt!’.

Chân trời của thế giới thật rộng, góc tối của thế gian thật xa! Vì vậy, Kitô hữu phải liên tục lên đường mỗi ngày bằng cách triệt để sống các mối phúc ‘lạ thường’ của mình; tầm nhìn của họ phải vượt quá những gì là giới hạn, nhỏ bé để có thể đi đến những ‘vùng ngoại biên xa xôi’. Đó là một thế giới vốn tốt đẹp, nay bị tội lỗi làm hỏng hóc; một thế giới đang suy vi theo nhiều cách; móp méo theo nhiều kiểu. Vì thế, ánh sáng Chúa Kitô là điều không thể thiếu và rất mực cấp thiết. Không có ánh sáng Ngài, nhân loại mù! Gọi bạn và tôi là “ánh sáng thế gian”, Chúa Giêsu nói đến trách nhiệm Kitô hữu là soi rọi thế gian bằng ánh sáng của Ngài; đúng hơn, bằng chính Ngài, hầu những người khác có thể tìm thấy con đường họ phải đi.

Thư Côrintô hôm nay viết, “Chúa Giêsu không phải vừa ‘Có’ lại vừa ‘Không’; trái lại, nơi Ngài chỉ là ‘Có’”. Phaolô nói thêm, “Chúa Giêsu là Đấng “Có” đối với mọi lời hứa của Thiên Chúa”. Thiên Chúa giữ lời hứa và tiếp tục đặt niềm tin nơi chúng ta, Ngài luôn luôn nói “Có” với chúng ta. Chính điều này cho phép bạn và tôi trở thành “ánh sáng thế gian” một cách xác thực, tự tin. Ngài mạnh dạn ‘đầu tư’ nơi chúng ta, bằng cách đổ đầy ân sủng, tình yêu và Thánh Thần; từ đó, sai chúng ta đi, trở nên những ‘Kitô khác’ trong thế giới và cho thế giới. Thiên Chúa cần bạn và tôi để có thể ‘kiến tạo một khác biệt’ cho những ai Ngài đã tạo thành và cứu chuộc.

“Các con là ánh sáng thế gian!”. Ánh sáng cho thế gian phải là ánh sáng Kitô! Tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca thật khẩn thiết, “Lạy Chúa, xin tỏ cho tôi tớ chúa thấy long nhan hiền hậu!”. “Long nhan hiền hậu” của Thiên Chúa là chính Chúa Kitô! Trong Thánh Thể Chúa Kitô, Thiên Chúa tỏ cho chúng ta “Long Nhan” Ngài. Thánh Thể là Thiên Chúa! Không chỉ được thấy, chúng ta được rước chính Ngài. Qua đó, Ngài trở nên thần lương nuôi dưỡng mỗi người, giúp chúng ta mạnh sức ra đi đến tận những chân trời thế giới để ‘kiến tạo một khác biệt’ trong mọi lĩnh vực tuỳ theo khả năng Ngài ban. Thế nhưng, đừng quên, đây còn là công việc của Chúa Thánh Thần! Mỗi ngày, với sự trợ giúp của ân sủng Thánh Thần, chúng ta bắt đầu từ bản thân, ‘kiến tạo’ bản thân, ‘biến đổi’ bản thân; để từ đó, đi ra những chân trời của thế giới!

“Lạy Chúa, chọn gọi con, Chúa đã ‘mạo hiểm’ ‘kiến tạo một khác biệt’ trong thế giới! Chúa không ngại ‘đầu tư thật tốt’ trên con. Phải! Thật tốt. Đừng để con làm Chúa thất vọng!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

 Tags: tai nạn, du khách
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập126
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay49,390
  • Tháng hiện tại1,141,947
  • Tổng lượt truy cập71,169,704
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây