Những tiểu tiết của tình yêu

Thứ tư - 14/06/2023 04:17  1038
rose has just bloomed“Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót”.

Một phụ nữ Mỹ đi Âu Châu điện tín cho chồng, “Vòng xuyến đẹp mê hồn, giá 275 đô, em mua nhé?”. Chồng trả lời, “No, price too high!”, “Không, giá quá cao!”. Rủi thay! Bưu điện bỏ sót dấu phẩy, “No price too high!”, “Không giá nào là quá cao!”. Cô mua ngay. Về Mỹ, cô khoe, anh xây xẩm! Chồng đi kiện vụ ‘bỏ sót dấu phẩy’. Thắng tại toà! Từ đó, một thời, luật điện tín buộc viết đủ. Như vậy, phải viết, “No - comma - price too high!”, “Không - phẩy - giá quá cao!”.

“Một chấm, một phẩy” của bức điện tín còn quan trọng đến thế, phương chi ‘chấm, phẩy’ của một câu luật. Thật thú vị! Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đồng tình với việc không “bỏ sót” những gì nhỏ nhất này. Theo Ngài, lề luật là luật của tình yêu, nên khi nói, “một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót”, Ngài muốn nói đến ‘những tiểu tiết của tình yêu!’.

Thư Côrintô hôm nay cho biết Phaolô là một người tôn trọng các truyền thống của đạo cũ; nhưng trong Chúa Kitô, đã tìm thấy một điều gì đó mới mẻ, vượt trội, “Chính Ngài là Đấng đã làm cho chúng tôi trở nên thừa tác viên của Tân Ước, không phải của văn tự, mà là của Thần Khí”. Thần Khí, Đấng khơi gợi ‘những tiểu tiết của tình yêu’ mà con người thường coi nhẹ.

Tương tự như thế, Chúa Giêsu tôn trọng truyền thống, “Đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri”; “Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn!”. Như vậy, cả Phaolô và Chúa Giêsu đều coi trọng những tốt đẹp của truyền thống, nhưng các ngài cởi mở hơn với cách thức Thiên Chúa làm cho phong phú truyền thống đó. Nhiệm vụ của bạn và tôi là làm sao theo kịp ‘thời trang’ của Thiên Chúa, nghĩa là theo kịp sự canh tân, kiện toàn của Ngài.

Dưới ánh sáng của việc kiện toàn lề luật nơi Chúa Giêsu, chúng ta có thể hiểu được ý muốn của Ngài; rằng, ‘những tiểu tiết của tình yêu’, dù là nhỏ nhất, vẫn có một tầm quan trọng nhất định. Thực tế, chi tiết mới là điều khiến tình yêu phát triển theo cấp số nhân. Càng chú ý đến những chi tiết yêu thương, người ta càng yêu thương ở mức độ cao nhất. Đâu phải luôn là một lẵng hồng, một vườn hồng hay một cánh đồng hồng mới gọi là tình yêu; tình yêu chỉ cần từng nụ hồng hàm tiếu, được tặng trao nhiều lần!

“Một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót”. Lời Chúa mời gọi chúng ta nghĩ đến “những nụ hồng hàm tiếu, được tặng trao nhiều lần”. Một chiếc bánh Thánh Thể nhỏ bé, một câu Lời Chúa, một nụ cười, một câu nói, một lời cảm thông… đó không phải là những nụ hàm tiếu mỗi ngày chúng ta nhận được sao? Phần chúng ta, với Thiên Chúa, bạn và tôi có dành cho Ngài những đoá hàm tiếu trong ngày hay chúng ta thường hứa hão với Ngài rằng, “Cứ đợi cho đến khi con có cả cánh đồng hoa!”. Và tha nhân, anh chị em của chúng ta nữa! Đừng đợi vạn nụ hồng; chỉ cần những nụ nhỏ mỗi ngày, và nhiều lần! Chính những cánh hoa thánh thiện này lại tôn vinh sự thánh thiện của Thiên Chúa hơn cả, Ngài là Đấng Thánh. Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Đấng Thánh!”.

“Lạy Chúa, đừng để con bỏ lỡ những cơ hội nhỏ nhất để yêu thương. Cho con luôn nhớ rằng, đó là những nụ hàm tiếu thánh thiện Chúa yêu thích!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập217
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,169,553
  • Tổng lượt truy cập71,197,310
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây