Mỗi ngày một lời nguyện

Chủ nhật - 11/06/2023 10:32  1758
i never knew this about prayer1. Ngày 1: Lạy Chúa! Đời mỗi người chúng con chẳng qua cũng chỉ là một hành trình. Vinh hoa phú quý như hạt sương trên hoa cỏ buổi sớm mai. Lúc sanh ra, chúng con không mang gì đến, khi chết đi cũng không đem được gì theo. Được-mất cũng chẳng là gì, cứ thuận theo ý Chúa, chúng con sẽ được bình an. Đối với một người nào đó, chúng con có thể không là gì, nhưng với Chúa, chúng con lại là bảo vật vô giá. Xin cho chúng con biết giá trị của mình ở đâu, để có cách ứng xử phù hợp nhất. Amen.
 
2. Ngày 2: Lạy Chúa! Mỗi người, chúng con gặp đều là quà tặng, là bài học Chúa gởi đến cho chúng con, xin cho chúng con biết trân quý mọi người: Khi gặp những người yêu thương chúng con, chúng con sẽ học được cách cảm ơn. Khi gặp những người chúng con yêu thích, chúng con tự nhiên sẽ biết cách chia sẻ. Khi gặp những người không hiểu chúng con, lâu dần chúng con sẽ biết cách bao dung. Khi gặp những người chúng con không hiểu, nếu có lòng, chúng con sẽ luyện được nghệ thuật thấu hiểu. Amen.


Ngày 3: Lạy Chúa! Chúng con chọn lương thiện, không phải vì ngốc ngếch, mà chúng con hiểu rằng: lương thiện là bản tính của con người. Làm người không thể độc ác, vì chắc chắn sẽ bị luận phạt. Chúng con chọn nhường nhịn, không phải vì sợ hãi, mà chúng con thấy rằng: nhịn một chút, thì sóng yên gió lặng; nhường một bước, thì biển rộng trời cao. Chúng con chọn bao dung, không phải vì hèn nhát, mà chúng con tâm niệm rằng: giữa người với người cần chấp nhận và bổ khuyết cho nhau, thì cuộc sống mới vẹn toàn. Amen.

Ngày 4: Lạy Chúa! Chúng con chọn im lặng, không phải vì thiếu hiểu biết, mà vì nghĩ rằng: khi đối diện với hiểu lầm, oan ức và bất công, nếu chúng con mở lòng không tính toán để nhìn ra xa, thì chuyện gì, rồi cũng sẽ nhẹ nhàng qua đi. Chúng con chọn tha thứ, không phải vì thiếu nguyên tắc, mà vì cảm nhận rằng: bỏ qua cho người, cũng là tha thứ cho mình, không thể vì một sai lầm nhất thời, mà xóa đi tất cả. Chúng con chọn thành thật, không phải vì quê mùa, mà vì nhận ra rằng: sống với sự thật, nhẹ nhàng hơn nhiều, so với việc che đậy điều giả dối. Amen.

Ngày 5: Lạy Chúa! Có một số việc, vừa phân trắng đen đã trở thành quá khứ; Có những hoàn cảnh, nhờ chịu chút thương đau, mà chúng con trở nên kiên cường. Hôm nay là việc lớn, ngày mai, nhìn lại chẳng có gì đáng kể; Năm nay quan trọng, sang năm sẽ thành thứ yếu; Chuyện vĩ đại đời này, đời sau người ta xem là truyền thuyết. Vì thế, trong cuộc sống hay công việc, nếu gặp chuyện không vừa ý, xin cho chúng con biết nói với chính mình: Hôm nay sẽ qua đi, ngày mai rồi cũng đến, hãy buông bỏ tất cả để bắt đầu ngày mới với Chúa. Amen.

Ngày 6: Lạy Chúa! Cuộc sống, ắt sẽ có những chuyện không như ý, sẽ phải gặp những kẻ không thuận lòng, nếu không thể xem nhẹ và bỏ qua, chúng con sẽ sống trong phiền phức và mỏi mệt. Giữa người với người, do kiến thức khác nhau, quan niệm khác nhau, sự tu dưỡng khác nhau, nên cách nhìn nhận, và xử lý vấn đề không giống nhau. Vì thế, đôi khi có sự đụng chạm, xung đột hay mâu thuẫn với nhau cũng là chuyện bình thường. Xin cho chúng con biết tha thứ và đón nhận nhau. Amen.

Ngày 7: Lạy Chúa! Cuộc sống cũng giống như bầu trời, không thể lúc nào cũng trong lành để chúng con vui thích, mà đôi khi, sẽ u ám khiến chúng con phiền muộn. Cuộc sống cũng không thể tặng mãi cho chúng con những điều may mắn và hạnh phúc, có lúc, nó sẽ bắt chúng con nếm đủ những cay đắng ngọt bùi. Xin cho chúng con biết mở lòng mình ra, tập nếp sống thứ tha, bước qua những người, những việc khiến bản thân phiền muộn, để chúng con có thể đứng trên cao và nhìn ra xa tận cuối chân trời. Amen.

Ngày 8: Lạy Chúa! Ngày tháng không phải để phí phạm, nếu chúng con biểu hiện càng tầm thường, những điều tốt đẹp sẽ rời đi càng xa. Cuộc sống không phải để đầu hàng, nếu chúng con thoái thác càng nhiều, thì vị trí dành cho chúng con sẽ càng bé nhỏ. Xin cho chúng con biết kiên tâm giữ lấy cái thuộc về mình, đừng để thành của người khác, rồi mới đi trách móc, giành giật. Xin cho chúng con biết thể hiện quan điểm rõ ràng, chỉ có vậy người khác mới biết chúng con cần gì mà đáp ứng. Amen.

Ngày 9: Lạy Chúa! Bất chợt một ngày, chúng con nhận ra: có nhiều thứ chỉ có thể nắm lấy một lần, một khi buông tay là mất đi mãi mãi. Chúng con có thể rơi lệ, có thể đau lòng, nhưng đừng để chúng con tuyệt vọng. Bởi giọt nước mắt hôm nay, sẽ là sự trưởng thành của ngày mai. Mỗi vết sẹo sẽ trở thành sức mạnh, để chúng con kiên cường hơn trên con đường phía trước, bước theo Chúa trong đau khổ sẽ được ở với Chúa trong vinh quang. Amen.

Ngày 10: Lạy Chúa! Thấu hiểu giống như cây cầu: nếu không có cầu, thì không thể đi từ đường bên này sang đường bên kia được. Cảm thông giống như cây dù, người đứng bên dưới luôn có cảm giác được che chở. Nếu vắng đi những điều đó, thế giới này sẽ trở nên vô cùng lạnh lẽo. Thấu hiểu giúp chúng con bước khỏi vùng u tối, đến với một quang cảnh mới, giống như đi qua cây cầu sẽ đến với con đường lớn. Cảm thông giúp những phiền não, sợ hãi chuyển hóa thành những cánh bướm bay đi. Xin cho chúng con trở nên những cây cầu và cây dù cho người khác. Amen.

Ngày 11: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: Lùi một bước thì trời cao biển rộng. Khoan dung người khác cũng là một cách đối xử tốt với bản thân mình, vì tha thứ cho người, thì nụ cười sẽ ở lại với với chúng con. Con người, dù tốt đẹp thế nào, cũng không thể thập toàn thập mỹ; tình cảm, dù toàn vẹn đến đâu, cũng không thể không có tì vết. Nếu mở lòng bao dung đón nhận, chúng con sẽ cảm thấy thế giới này, thật ra, không đến nỗi tệ như chúng con nghĩ. Amen.

Ngày 12: Lạy Chúa! Trong hành trình kỳ diệu của cuộc sống, chúng con có thể gặp nhau đã là một mầu nhiệm, xin cho chúng con biết trân trọng, đừng để sự giận dữ cuốn trôi bao ân tình tốt đẹp, để lại những hối tiếc muộn màng. Chúng con đều có những muộn phiền, bất bình và nhiều việc không được như ý, nên đôi khi cảm thấy cả đất trời tăm tối. Thật ra, mặt trời luôn ấm áp, ánh ban mai vẫn sáng tươi mọi ngày, chỉ có điều, đôi lúc, chúng con đang đứng trong bóng râm mà thôi. Amen.

Ngày 13: Lạy Chúa! Lúc nhỏ, chúng con cứ ngỡ tích lũy nhiều sẽ khiến chúng con mạnh mẽ. Lớn lên rồi mới hiểu, buông xuống được, càng giúp chúng con thêm vững vàng. Xin cho chúng con: Muốn khóc cứ khóc, muốn cười được cứ cười, đừng để sự hư ảo cuộc đời biến chúng con thành giả tạo. Cứ sống theo ánh nhìn kẻ khác, chỉ khiến chúng con lạc lối trên con đường của chính mình mà thôi. Amen.

Ngày 14: Lạy Chúa! Tha thứ cho một người, thì cũng có thể được, nhưng để tiếp tục tin tưởng lại là điều không hề dễ dàng.  Dưỡng ấm một trái tim, mất rất nhiều thời gian, nhưng làm nó lạnh giá, chỉ cần trong chớp mắt. Xin cho chúng con biết hoàn thiện lấy chính mình, đừng chen vào cuộc đời người khác. Dù là mối quan hệ gì, thì người đến, xin cho chúng con nhiệt tình đón tiếp; người đi, xin cho chúng con bình thản tiễn đưa. Amen.
 

Ngày 15: Lạy Chúa! Thông thường, người càng từng trải, thì càng trầm tĩnh và giản đơn; kẻ càng hời hợt, thì càng nóng nảy và bất an. Người thật sự mạnh mẽ, không phải không biết rơi lệ, nhưng họ có thể nuốt nước mắt vào trong, và tiếp tục bước tới. Xin cho chúng con biết can đảm mang gánh nặng vượt quá sức thông thường một chút, để sau khi cố gắng, chúng con sẽ phát hiện ra: khả năng của mình cũng kỳ diệu lắm, hơn tưởng tượng rất nhiều. Amen.

Ngày 16: Lạy Chúa! Hành trình đời người không chỉ có thuận lợi và bằng phẳng, xin cho chúng con biết học cách chấp nhận và mỉm cười. Xin cho chúng con biết lau khô giọt nước mắt, hóa giải nỗi nhọc nhằn, rồi tiếp tục đi con đường mình chọn, làm công việc cần làm, mọi thứ dần dần sẽ trở nên tốt đẹp. Chỉ cần trong lòng kiên định, ngoại cảnh không thể thay đổi được chúng con. Xin cho chúng con đừng đố kỵ với người khác, để không dễ dàng đánh mất chính mình. Amen.

Ngày 17: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: Cuộc sống không những cần được nhìn xa, nhìn thấu, mà chúng con còn phải nhìn mọi việc thật thông suốt. Nhìn xa, chúng con mới thấy được toàn vẹn; Nhìn thấu, chúng con mới biết thiên hạ nhộn nhịp kia, phần đông, đều vì danh mà đến, vì lợi mà đi; Nhìn thông, không phải chúng con đã hết mưu cầu, nhưng để tâm hồn chúng con được bình an và tĩnh lặng. Amen.

Ngày 18: Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết rằng: Làm người, chỉ số thông minh cao hay thấp, năng lực giao tiếp giỏi hay dở, không quan trọng, nhưng tính cách nhất định phải có. Chúng con có thể không quá thông minh, giao tiếp không tinh tế lắm, nhưng nhất định phải có ý chí. Nếu gặp chút trắc trở, chúng con đã đứng không vững, một lời ác ý cũng khiến chúng con bất an, vừa nghe ai ghét mình, chúng con liền cảm thấy chán nản, là do tính cách của chúng con còn quá non nớt. Xin cho chúng con được vững vàng trước mọi nghịch cảnh. Amen.
 

Ngày 19: Lạy Chúa! Xin cho chúng con ý thức rằng: Sự lão hóa đáng sợ nhất của loài người chúng con không phải ở ngoại hình, mà là mất đi tinh thần cầu tiến: Một người, tuy không thể thay đổi được hình dáng bên ngoài, nhưng hoàn toàn có thể cải thiện tính tình ở bên trong. Tính cách thay đổi, thì cuộc đời chúng con sẽ theo đó mà khác đi. Xin cho chúng con đừng bao giờ thất vọng, đừng để mình bị đè bẹp bởi những thứ phù du; cho dẫu có như thế nào, xin cho chúng con vững tin rằng: chúng con có sao, Chúa yêu chúng con vậy. Amen.

Ngày 20: Lạy Chúa! Xin cho chúng con luôn nhớ rằng: Càng cố gắng sẽ càng may mắn; xin cho chúng con biết sửa đổi những nông nổi, khắc phục sự lười biếng, bỏ đi những nghi ngờ vụn vặt, vượt qua những cám dỗ đời thường, đầu tư tâm huyết vào những việc thiết yếu, làm tốt việc cần làm, để sau những nỗ lực cố gắng, chúng con sẽ nhận ra bản thân mình: ưu tú hơn mình nghĩ rất nhiều. Amen.

Ngày 21: Lạy Chúa! Lúc rơi xuống hố sâu cuộc đời, khi lâm vào tình huống khó khăn, xin cho chúng con đừng buồn rầu, cũng đừng nản chí. Trên đời, không có con đường nào là bằng phẳng, nhưng luôn thấp thoáng đâu đó những khúc quanh, chúng con nhất định phải băng qua, mà tiến thẳng về phía trước. Một chút quanh co đó, không phải để chúng con ngã gục, mà là cơ hội giúp chúng con luyện tính kiên cường. Xin cho chúng tin tưởng rằng: khó khăn nào, rồi cũng sẽ qua đi, ngày mai nào, cũng sẽ là một ngày mới. Amen.
 
Ngày 22: Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng quá khắc nghiệt với những việc quanh mình, vì mọi sự tồn tại đều có lý do riêng của nó. Xin cho chúng con đừng bình luận kẻ khác, đặc biệt là người mình chưa hiểu. Lúc tức giận, xin cho chúng con biết lặng thinh, vì sau đó, chúng con thường hối hận về những lời đã lỡ thốt ra. Xin cho chúng con đừng quên người giúp đỡ mình, đừng hận người đã từng yêu, và đừng bao giờ lừa dối người trao lòng tin cho chúng con. Amen.

Ngày 23: Lạy Chúa! Chúng con, dù lạc quan thế nào, cũng có khi phải rơi lệ; nội tâm dù mạnh mẽ đến đâu, cũng sẽ có lúc cảm thấy chông chênh. Chúng con đều mong ước: khi trời mưa sẽ có người che dù, gặp oan ức có người an ủi, lúc nguy cấp có ai đó bảo vệ… Tuy nhiên, xin cho chúng con hiểu rằng: Đường dù xa xôi vạn dặm, thì cũng phải tự mình đi; việc dù nhiều rối rắm, thì cũng phải tự mình làm; nỗi đau dù khó tiếp nhận, thì cũng phải tự mình bước qua. Thế thái thất thường, không thể không tỉnh táo; lòng người thay đổi, không thể không thích nghi. Amen.

Ngày 24: Lạy Chúa! Đối diện với điều khó đối diện, sẽ giúp chúng con trui rèn bản lĩnh gánh vác mọi việc. Tiếp nhận được những điều khó tiếp nhận, sẽ giúp chúng con trưởng thành hơn. Dù lòng người thường hay yếu đuối, xin cho chúng con biết cố gắng tập sống thật mạnh mẽ, vì không ai có thể: thay thế chúng con sống trọn cuộc đời này. Xin cho chúng con biết thương lấy bản thân, đối xử tốt với mình, và sống những ngày tháng đáng tự hào, bởi vì, chúng con được dựng nên giống hình ảnh Chúa. Amen.

Ngày 25: Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết rằng: Bị người hiểu lầm, nhưng không phân trần, là rộng lượng, bởi vì, sự việc thật giả, thời gian sẽ cho câu trả lời tốt nhất. Bị người tổn thương, nhưng không oán trách, là cao thượng, bởi vì, tình đời thay đổi nóng lạnh, thời gian sẽ chứng minh tất cả. Bị người vu khống, nhưng không buồn giận, là bao dung, bởi vì, phẩm chất tốt xấu, thời gian sẽ soi sáng tỏ tường. Xin cho chúng con biết bình tâm trước những hiểu lầm, tổn thương và vu khống. Amen.

Ngày 26: Lạy Chúa! Ở đời, nhiều khi hơn nhau, không phải do chúng con nhìn thấu bao nhiêu chuyện, mà quan trọng ở chỗ, chúng con biết xem nhẹ những việc gì. Tấm lòng rộng rãi hay chật hẹp, không phụ thuộc vào việc chúng con quen biết nhiều người hay ít người, nhưng là, lòng chúng con có thể bao dung được những ai. Chấp nhận thiệt thòi, không có nghĩa là thua thiệt, sớm muộn gì, chúng con cũng sẽ có sự bù đắp xứng đáng. Chúng con nhường nhịn, không hề mất mát gì, ngoài lòng tự trọng, chúng con còn có được lòng người. Amen.

Ngày 27: Lạy Chúa! Xin cho chúng con lúc mỏi mệt, vẫn cười lên sảng khoái; Có uẩn khúc, vẫn bình tĩnh mỉm cười; Dù đang bế tắc, cũng lạc quan vui vẻ; Bị hiểu lầm, vẫn giữ được nụ cười trên môi; Gặp nguy hiểm, vẫn điềm tĩnh tươi vui; Bị khinh rẻ, vẫn an nhiên tự tại. Xin cho chúng con nhớ rằng: Ngón tay dù bị bẩn, cũng không thể cắt bỏ đi. Nón đội không vừa, không cần chỉnh lại kích thước của đầu. Cánh cửa này khép lại, tự nhiên sẽ có khung trời khác mở ra. Vấn đề là chúng con có nhìn thấy tình yêu thương quan phòng của Chúa hay không mà thôi. Amen.

 
Ngày 28: Lạy Chúa! Thông thường, vì chúng con quá xem trọng dục vọng của mình, nên mới phải quan tâm thái quá đến phản ứng của người khác. Khi mong cầu không được toại nguyện, chúng con liền cảm thấy bi thương. Xin cho chúng con biết rằng: lòng tham càng lớn, chúng con sẽ càng trở nên yếu đuối; càng chú ý đến lợi ích của mình bao nhiêu, chúng con sẽ có nhiều toan tính bấy nhiêu. Amen.

Ngày 29: Lạy Chúa! Muốn đạt được càng nhiều, chúng con sẽ mất mát càng lớn. Bao nhiêu tổn thương cũng từ lòng tham của chúng con mà ra. Nếu lòng tham của chúng con nhỏ lại, thì người khác sẽ không thể đoán định được, và họ cũng không thể lợi dụng nó để phục vụ cho mục tiêu của họ. Nếu chúng con dẹp bỏ được lòng tham, những phiền não không có chỗ bám víu, chúng sẽ phải tự động rời đi, và chúng con sẽ được tự do tự tại. Xin cho chúng con chỉ bám dính vào Chúa, để không có gì có thể chế ngự được chúng con. Amen.

Ngày 30: Lạy Chúa! Khi được người khác tâng bốc, xin cho chúng vui vẻ một chút là đủ, chớ vội cho đó là sự thật, bởi vì, phần lớn tâng bốc là để lấy lòng, đừng để những lời ngon ngọt đó đánh lừa chúng con. Khi bị người khác phê bình, xin cho chúng buồn bã một chút là được, đừng bao giờ bày tỏ sự giận dữ, bởi vì, ít nhiều trong đó, cũng có điều chúng con thất thố, sửa đổi bản thân mới là việc cần thiết. Amen.

Ngày 31: Lạy Chúa! Nếu cuộc đời thật sự khổ đau, chúng con sẽ không còn thời gian để than thở. Nếu cuộc sống quá lam lũ, chúng con lấy đâu ra sức để trách hờn. Bởi vì tất cả vẫn chưa đến mức cùng cực, nên chúng con mới còn tâm trạng để khóc than, kể lể. Bất kể ở đâu hay lúc nào, xin cho chúng nhớ rằng: Chính mình phải chịu trách nhiệm cho số phận của mình. Vì vậy, làm việc gì, chỉ cần không thẹn với lòng, với Chúa là được. Xin cho chúng con: Đừng quá bận lòng về quá khứ, nhưng sống trọn vẹn với hiện tại và hướng tầm nhìn về tương lai tươi đẹp trong Chúa. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay31,122
  • Tháng hiện tại1,318,901
  • Tổng lượt truy cập71,346,658
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây