Đền thờ tâm hồn

Thứ năm - 01/06/2023 21:47  811
Thứ Sáu tuần VIII Thường Niên
Mc 11,11-25

temple complex 640x392Đoạn Tin Mừng hôm nay gồm ba câu chuyện khác nhau: Chúa Giêsu quở trách cây vả không sinh quả và nó bị khô héo; đuổi những kẻ buôn bán, lật bàn của những kẻ đổi bạc, xô ghế của những kẻ bán bồ câu, và những đồ vật làm ô uế Đền thờ Giêrusalem; nói với các môn đệ về sức mạnh của đức tin, lời cầu nguyện, sự tha thứ cho nhau để được Thiên Chúa tha thứ.

Hành động Chúa Giêsu quở trách cây vả không có trái, làm cho nó bị héo khô, và xua đuổi những kẻ buôn bán ra khỏi đền thờ có liên hệ với nhau, được các nhà chú giải coi như là dấu chỉ loan báo trước việc Chúa đến xét xử dân Do thái - dân được Chúa chọn. Ngài lên án lối sống đạo giả hình: Một mặt người ta chỉ lo buôn bán lễ vật mà không quan tâm tới thi hành ý Thiên Chúa, mặt khác là kì thị không cho người ngoại vào Đền thờ. Như thế, họ đã làm cho việc thờ phượng Thiên Chúa bị lệch lạc, nên Chúa Giêsu tuyên bố: “Nhà Ta là nhà cầu nguyện cho muôn dân, thế mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp”.

Qua hành động xua đuổi những người buôn bán, Chúa Giêsu muốn thanh tẩy Đền Thờ và khôi phục lại tinh thần thờ phượng Thiên Chúa đích thực. Thiên Chúa là tình yêu, nên nơi Ngài ở không thể có đố kỵ, hận thù, oán ghét. Thiên Chúa là sự thánh thiện, nên nơi Ngài ở không thể có những dâm bôn, chè chén, tục tằn. Thiên Chúa là sự thật, nên nơi Ngài ở không thể có gian dối, lọc lừa, tham lam và trộm cướp. Nhờ Bí tích rửa tội, tâm hồn người tín hữu đã trở thành Đền thờ của Thiên Chúa ngự trị. Vậy, nếu như hôm nay Chúa Giêsu vào đó và “đưa mắt quan sát mọi sự”, Ngài sẽ thấy gì? Có những gì khiến Ngài không hài lòng? Ngài sẽ nổi giận đánh đuổi và lật đổ những gì?

Như thế, hình ảnh cây vả không có trái bị Chúa quở trách rồi chết khô, và đền thờ thành Giêrusalem bị trần tục hóa vì những người buôn bán cũng là hình ảnh thức tỉnh chúng ta và những người Kitô hữu ngày hôm nay. Chúng ta cũng có thể bị Chúa quở trách vì không cộng tác với ơn Chúa, như cây vả không làm trổ sinh những hoa trái theo ý Chúa muốn. Những hoa trái tốt đẹp đó là đời sống đức tin, là sự cầu nguyện, là sự tha thứ cho nhau, đó là những điều căn bản của đời sống Kitô mà Chúa mong muốn mọi người tuân giữ.  

Lạy Chúa, xin Chúa giúp con lắng nghe Lời Chúa và thực hành trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, để Lời Chúa thanh tẩy tâm hồn chúng con khỏi mọi vết nhơ tội lỗi, gian tham, lọc lừa, kiêu căng và ích kỷ. Nhờ thế, tâm hồn chúng con mãi mãi là Đền thờ của Thiên Chúa, và làm trổ sinh những hoa trái đức tin, tình yêu thương và sự tha thứ. Amen.  

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập322
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay41,937
  • Tháng hiện tại903,472
  • Tổng lượt truy cập69,963,346
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây