Xa lánh - lánh xa

Thứ ba - 04/07/2023 22:27  801
demoniac“Chúng hung dữ đến nỗi không ai dám qua lại đường ấy”.

Một ngụ ngôn kể rằng, “Mùa đông sắp đến, một người thợ săn vào rừng, anh muốn có một chiếc áo lông gấu. Bỗng, một con gấu lớn xuất hiện, anh đưa súng lên nhắm. “Chờ đã!”, con gấu nói, “Tại sao bạn muốn bắn tôi?”. “Tôi lạnh!”, người thợ săn nói. “Nhưng tôi đói!”, con gấu trả lời, “Có thể chúng ta đi đến một thoả thuận!”. Người thợ săn đồng ý! Cuối cùng, anh ‘được bao bọc’ bởi một bộ lông ấm áp; và con gấu đã chén xong bữa tối của mình!”.

Thoả hiệp với tội lỗi, bạn luôn thua thiệt! Đó là bài học ngụ ngôn đưa ra; vì cuối cùng, tội lỗi sẽ huỷ diệt bạn. Tin Mừng hôm nay nói đến tội lỗi. Tội lỗi làm chúng ta ‘xa lánh’ Thiên Chúa, tội lỗi khiến chúng ta ‘lánh xa’ anh em! Hai người quỷ ám nhất định giữ khoảng cách với Chúa Giêsu và cộng đồng, nhưng Ngài đã trục xuất chúng, và chúng nhập vào đàn heo!

Tội dù trọng hay nhẹ, đều đẩy Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của bạn. Tội trọng lấy đi ân sủng thánh hoá, cắt đứt chúng ta khỏi Thiên Chúa, khiến Ngài trở nên ‘xa lạ’. Tội còn làm phương hại đến mối tương quan của chúng ta với tha nhân. Rõ ràng, sự hung tợn của hai người quỷ ám đã huỷ hoại mối quan hệ của họ với đồng loại; không còn là một phần của cộng đồng, họ ‘lánh xa’ cộng đồng. Mọi tội lỗi đều ‘mang tính xã hội’, gây ra những ‘hậu quả xã hội’. Ngay cả tội thầm kín cá nhân vẫn làm thiệt hại Thân Thể Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Đó là chưa nói đến những tội công khai, vốn sẽ tác hại nghiêm trọng hơn, chúng gây tai tiếng và có thể dẫn người khác vào đường tội lỗi; thậm chí, mất đức tin. Địa vị càng cao, sức tàn phá của tội tác động càng lớn!

Tội lỗi chúng ta phạm, dĩ nhiên, tác hại trực tiếp linh hồn mình. Marcô cho biết, “Người bị quỷ ám tru tréo và lấy đá đập vào mình”; qua đó, nỗi đau tinh thần sâu sắc hơn bộc lộ. Linh hồn vốn dĩ được tạo ra cho Thiên Chúa, nay lại ‘xa lánh’ Ngài. Bấy giờ, chúng ta trải nghiệm những vết thương của sự chia cắt, rạn nứt vốn đang phân hoá và làm nhàu nát linh hồn.

Con người là vậy, nhưng Thiên Chúa thì không! Ngài làm mọi cách để đến gần, và cứu nó. Làm sao Ngài, Đấng mà bài đọc Sáng Thế cho biết, phải mủi lòng trước những nỉ non của một người mẹ nô tỳ; đến nỗi không thể cầm mình khi nghe tiếng khóc của đứa bé, con nàng, giữa rừng vắng… thì làm sao Ngài lại dễ dàng để mất con người! Câu chuyện Cựu Ước và Tân Ước một lần nữa, cho thấy Thiên Chúa là Đấng cứu kẻ khốn cùng, đúng như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca bộc bạch, “Kìa người đau khổ cầu cứu và Chúa đã nghe!”.

“Không ai dám qua lại đường ấy”. Hôm nay, Chúa Giêsu muốn đưa chúng ta về lại với Ngài, về lại với tha nhân. Vậy ‘quỷ dữ’ nào đang trói buộc bạn và tôi; tội lỗi nào đang làm chúng ta ‘xa lánh’ Thiên Chúa và ‘lánh xa’ anh em; xiềng xích nào đang khiến chúng ta sợ hãi sự hiện diện và can thiệp xót thương của Ngài? Hãy ngước mặt lên trời để nguyện cầu như cô nô tỳ của bà Sara trong rừng vắng! Hãy khóc thét lên như Ismael, đứa con tội nghiệp của nàng! Không ai trong chúng ta không ước ao được giải thoát khỏi tội lỗi. Với chúng ta là ước ao; với Thiên Chúa, không phải là ước ao nhưng là khát khao! Đúng, Ngài khát khao chúng ta, khát khao linh hồn chúng ta! Ngài đang ở trong Bí Tích Thánh Thể để bổ sức; đang ở trong Bí Tích Hoà Giải để tháo cởi. Hãy đến, bạn và tôi đừng chạy trốn Ngài!

“Lạy Chúa, tội lỗi luôn làm con ấm áp dễ chịu, nhưng cuối cùng, luôn huỷ diệt con. Dạy cho con khôn ngoan để đừng bao giờ ngồi xuống mặc cả với nó!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm201
  • Hôm nay59,165
  • Tháng hiện tại305,768
  • Tổng lượt truy cập71,672,114
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây