Ách êm ái!

Thứ tư - 19/07/2023 23:35  775
his yoke is easy“Ách Tôi êm ái; gánh Tôi nhẹ nhàng!”.

Không cầm lòng nổi trước một cô bé ở chợ bán nô lệ, Lincoln mua cô bé về. Trên đường, ông thì thầm vào tai cô, “Con sẽ được tự do!”. Cô gái không tin vào tai mình, “Ông nói gì? Như vậy, con muốn làm gì, nói gì, đi đâu tuỳ ý?” - “Đúng thế!”. Cô nói, “Nếu vậy, con xin đi với ông!”. Về sau, Lincoln là tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ. Ngày 15/4/1865, ông bị ám sát! Bên linh cữu ông, một thiếu nữ da màu xinh đẹp sụt sùi; báo chí cho biết, cô là con nuôi của tổng thống!

Nếu Lincoln nhất quyết cất chiếc ách nô lệ của cô bé da màu thì Chúa Giêsu lại càng quyết tâm cất mọi ách nặng nơi chúng ta biết bao! Không chỉ cất chúng, Ngài còn muốn chúng ta mang lấy ách của Ngài, vì “Ách Tôi êm ái; gánh Tôi nhẹ nhàng!”.

“Ách” là một vật bằng gỗ buộc lỏng trên cổ một con vật, kèm theo những sợi dây để kéo một vật nặng, một cỗ xe, hay một chiếc cày; theo nghĩa bóng, ‘ách’ tượng trưng kiếp sống nô lệ, không có tự do. Bài đọc Xuất Hành nói đến ‘ách’ đang đè ‘lên cổ’ dân khi Pharaô bắt con cái Giacóp đúc gạch xây đền. Thiên Chúa, Đấng mà Thánh Vịnh đáp ca nói, “Giao ước lập ra, muôn đời Chúa nhớ mãi” không thể cầm lòng trước lời ta thán của dân, Ngài nhất định cất bằng được chiếc ách tủi nhục khỏi họ. Vì thế, Môisen được sai đến, nói cho dân biết rằng; này đây, chính Thiên Chúa sẽ giải thoát họ, đưa họ vào Đất Hứa. Ở đó, Ngài sẽ ban cho họ lề luật như một ‘ách êm ái’ để họ sống và qua họ, “Danh Ngài được ghi nhớ qua muôn thế hệ!”.

Với bài Tin Mừng, sau khi mời gọi tất cả những ai khó nhọc và gánh nặng đến với mình, Chúa Giêsu đề nghị họ mang lấy ách của Ngài. Thánh Augustinô ví von ách của Chúa Giêsu với đôi cánh của loài chim; đôi cánh thật lớn so với cơ thể của nó. Nếu ai đó nghĩ, việc loại đôi cánh sẽ giúp chim dễ dàng hơn, thì một hành động như thế tác dụng giữ chúng dính chặt đất; nhưng nếu trả lại đôi cánh, ‘ách êm ái’, cho chúng, chúng sẽ bay lên. Phụng sự Chúa là đôi cánh mà vì đó chúng ta được tạo thành. Như loài chim, bạn và tôi bay lên nhờ chúng. Cởi bỏ ách phụng sự Chúa khỏi cuộc đời, bạn và tôi sẽ bị kéo xuống như chim cánh cụt.

“Ách Tôi êm ái!”. Mang lấy ‘ách êm ái’ của Chúa Giêsu là đi theo Ngài như cô bé da màu đi theo chủ mới, là sống cuộc sống mới được biến đổi nhờ Thánh Thần. Mang lấy ‘ách êm ái’ của Ngài là đi vào các lối hẹp Tin Mừng như Ngài đã đi, là vác thập giá mình hằng ngày; đồng thời, cho phép Chúa Kitô hoạt động bên trong chính mình với ân sủng và tự do của Thánh Thần. Chúa Kitô và sự hiến thân của Ngài phải là mẫu mực và động lực của đời sống chúng ta. Bí Tích Giải Tội là đòn bẫy đánh bật mọi ách tội lỗi; Thánh Thể và Lời phải là nguồn lực cuốn hút và là sức đẩy chúng ta tiến về phía trước. Để từ đó, Nước Trời được rộng mở qua chúng ta, và qua những người chúng ta truyền lửa; cùng lúc, bạn và tôi tặng trao họ ‘ách êm ái’ của Ngài.

“Lạy Chúa, dù ở đấng bậc nào, cho con đừng khó chịu với đôi cánh hồng ân ‘êm ái’ của Ngài; nhờ đó, con bay lên mỗi ngày, bay tận nhan thánh, mang theo các linh hồn!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập291
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,173,879
  • Tổng lượt truy cập71,201,636
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây