Gắn bó

Thứ tư - 12/07/2023 04:49  678
bonding“Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ”.

Kỷ niệm 50 năm ngày cưới của Henry Ford, người ta hỏi ông về bí quyết hạnh phúc và sự bền bỉ của hôn nhân. Ford trả lời, “Như trong kinh doanh xe hơi, hãy ‘gắn bó’ với một mô hình!”.

Ơn gọi cũng có một mô hình, hãy ‘gắn bó’ với nó! Lời Chúa hôm nay cho thấy, nếu để xây dựng một ‘Israel cũ’, Thiên Chúa cần 12 con trai của Giacóp; thì để xây dựng một ‘Israel mới’, Chúa Giêsu cần 12 môn đệ của Ngài. Họ phải ‘gắn bó’ với sứ mệnh đã lãnh nhận!

Bài đọc Sáng Thế là câu chuyện dài về sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa khi Ngài cho phép điều xấu nhất xảy ra với Giuse, người bị các anh bán sang Ai Cập. Tại đây, Giuse thoát khỏi cám dỗ của bà chủ; bị tống ngục, nhưng vì ‘gắn bó’ với Thiên Chúa, ông được cứu. Sau đó, được cất nhắc đến chức tể tướng nhờ tài giải mộng. Thánh Vịnh đáp ca vừa là một lời tạ ơn, vừa là một lời cầu xin Thiên Chúa tiếp tục đổ tình thương trên những ai ‘gắn bó’ với Ngài, “Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài!”.

Cũng thế, Tin Mừng hôm nay cho thấy, khi thành lập Vương Quốc, Chúa Giêsu không muốn ‘độc diễn’, nhưng cần những người khác; Ngài từ chối ‘show diễn một người’. Ngài gọi nhóm Mười Hai; trong họ, chúng ta tìm thấy mô hình của mọi ơn gọi Kitô. Đó là những môn đệ ‘gắn bó’ với Ngài, sẽ truyền bá Tin Mừng không chỉ bằng lời nhưng bằng cuộc sống và cả cái chết. Không có sự đáp lại của những con người này, sẽ không có Nước Trời, không có Giáo Hội!

Nhiều người đã ở trên núi với Chúa Giêsu ngày ấy, họ bị thu hút bởi Ngài và khao khát ở gần Ngài; nhưng, chỉ có mười hai môn đệ trở nên tông đồ. Mọi ơn gọi Kitô luôn khiến chúng ta có cảm giác mình được yêu cách riêng; một phần nào đó, đúng như vậy! Bạn và tôi được gọi đích danh bằng tên, có nghĩa là Chúa Giêsu biết rõ chúng ta khi Ngài gọi, bao gồm những khiếm khuyết và yếu đuối. Ngài nhìn vào mắt các môn đệ; và đến lượt họ, nhìn vào khuôn mặt Ngài, lắng nghe giọng nói của Ngài và chứng kiến ​​những điều kỳ diệu Ngài làm. Gặp gỡ cá nhân, ‘gắn bó’ với Chúa Giêsu, ân sủng Ngài ban… bao hàm một sứ vụ: “Các con hãy đi!”. Gặp gỡ và ra đi không bao giờ tách rời nhau.

“Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ”. Dù đang ở bất cứ vị trí nào, bậc gia đình hay bậc tu trì, không bao giờ chúng ta hiểu được đầy đủ lý do, “Tại sao Ngài gọi tôi?”; “Tại sao tôi ở đây?”. Chỉ Thiên Chúa mới biết được chiều sâu của sự khôn ngoan nơi chính Ngài. Và đây là mầu nhiệm Nước Trời đầu tiên chạm đến cá nhân mỗi người; rằng, Thiên Chúa đã gọi, Ngài muốn gọi, và bạn thưa “xin vâng”. Đây là câu trả lời duy nhất mà người môn đệ phải tìm kiếm; mọi thứ khác sẽ làm chậm trễ sứ vụ truyền giáo và làm gián đoạn cuộc đối thoại của tình yêu và việc phục vụ sứ mệnh. Hãy khẳng định với Chúa rằng, tất cả công việc của bạn và tôi đang làm sẽ là sự đáp lại ơn gọi tông đồ và là ánh sáng cho thế giới. Các tông đồ là những con người đã rất mực ‘gắn bó’ với Chúa Giêsu, mô hình tuyệt vời cho người môn đệ mọi thời, nên các ngài cũng là những mẫu gương gần gũi cho bạn và tôi noi theo!

“Lạy Chúa, không ‘gắn bó’ với Chúa, con sẽ ‘gắn bó’ với các thứ khác. Đừng để con quên, ‘gắn bó’ với Chúa, con nên thánh; ‘gắn bó’ với các thứ khác, con đánh mất chính mình!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm421
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại154,975
  • Tổng lượt truy cập71,521,321
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây