Con đường nên thánh

Thứ năm - 02/11/2017 21:05  3150
banquet of the lambMỗi chúng ta khi sinh ra trong cuộc sống này, Thiên Chúa đều ban cho chúng ta một “con đường”. Có con đường thật ngắn, và cũng có những con đường thật dài! Có những con đường thẳng tắp, trơn tru, lại cũng có những con đường sỏi đá, hiểm trở!  Và mục đích của chúng ta trong cuộc sống này là đi hết quãng đường của đời mình, để có thể đạt được hạnh phúc đích thực và trường tồn, nơi đó Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh đang chờ đón chúng ta.

“Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). Đó là lệnh truyền của Chúa Giêsu đối với từng người Kitô hữu chúng ta. Nên thánh không chỉ là bổn phận của các Linh mục, của các nam nữ tu sĩ, nhưng là của mọi người, và Thiên Chúa kêu gọi chúng ta hãy nên thánh trong chính bậc sống và hoàn cảnh riêng của mình. Mừng lễ kính các Thánh, chúng ta cùng tạ ơn Chúa cho các ngài đã đi hết chặng đường của mình, dẫu con đường nên thánh của các ngài cũng gặp nhiều khó khăn và gian khổ.

Các ngài đã làm thánh, còn chúng ta thì sao? Chúng ta có thể nên thánh được không?  Để trả lời cho câu hỏi này, có nhiều người cho rằng: “Nên thánh là việc quá xa vời, sống ở trần gian tội lỗi này, khó có thể trở thành thánh”. Còn bạn thì sao? Bạn có nghĩ như thế không?  Nếu bạn cũng nghĩ như thế, thì bạn đang đánh mất dần định hướng cho cuộc sống và ý muốn thay đổi bản thân mỗi ngày.

Chúng ta có bằng lòng về “con đường” Chúa trao cho mình không? Chúng ta có biết đón nhận “con đường” của mình để nên thánh mỗi ngày không?

Hẳn tất cả chúng ta vẫn còn nhớ mẫu gương nên thánh của thánh nữ Mônica. Suốt cuộc đời, thánh nữ đã sống trong đau khổ và nước mắt. Nhưng thánh nữ đã đi hết con đường của đời mình trong tin tưởng và phó thác, trong cầu nguyện và hi sinh, thánh nữ đã biết đón nhận những khó khăn và đau khổ để thánh hóa bản thân và những người thân yêu trong gia đình. Và Thiên Chúa đã đoái thương tới những cố gắng của một người vợ thủy chung, một người mẹ tốt lành.

Còn bạn và tôi! Trong cuộc sống lữ hành, chúng ta gặp rất nhiều khó khăn. Có thể đó là đau khổ của một người vợ bị chồng hành hạ, của một người mẹ đã khóc hết nước mắt vì những đứa con hư. Chúng ta hãy theo gương thánh nữ Mônica, đi hết con đường đầy gian khổ này trong niềm cậy trông, phó thác. Chúng ta hãy nên thánh, ngay từ giây phút này, ngay cả trong những lúc đau khổ nhất.

Hình ảnh Chị thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, đã nên một vị đại thánh, từ những việc rất tầm thường và nhỏ bé. Chị cũng biết đón nhận những hiểu lầm, trái ý và nhất là chịu đựng những đau đớn của bệnh tật trong vui tươi và phó thác.

Còn bạn và tôi! Nếu con đường Chúa trao cho chúng ta là một con đường thật dài, nơi đó đầy những sỏi đá của hiểu lầm, của bệnh tật, của thất bại, và chúng ta đã từng chán nản và muốn kết thúc hoặc buông xuôi con đường của đời mình cách mệt mỏi. Chúng ta hãy nên thánh, nên thánh trong khi đón nhận những đau đớn của căn bệnh ung thư quái ác, nên thánh trong khi bị hiểu lầm, nên thánh trong khi chúng ta đang làm một công việc từ thiện hay đang làm một công việc bị coi là tầm thường nhất.

Nếu chúng ta là một người tội lỗi, một người nghiện ma túy hay là một  phụ nữ lầm lỡ. Chúng ta còn tương lai hay không? Chúng ta có thể nên thánh được không? Gương thánh Augustinô và thánh nữ Maria Mađalêna đã là câu trả lời cho chúng ta. Các ngài đã nên thánh khi biết từ bỏ cuộc sống tội lỗi, các ngài đã nên thánh, vì các Ngài đã “yêu mến thật nhiều”, các ngài đã từ bỏ con đường tội lỗi để trở về con đường nên thánh mà Thiên Chúa đã dành sẵn cho các ngài.

Khoảng cách giữa lời nói và việc làm là con đường xa nhất. Nói tới việc nên thánh thì thật dễ, nhưng để sống thánh thì không dễ chút nào. Nhưng chúng ta hãy luôn xác tín rằng: Chúng ta không nên thánh một mình. Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh không để chúng ta cô đơn một mình trên con đường lữ hành, trên con đường đức tin đầy thử thách và gian nguy. Từng bước đi, từng cố gắng, từng hi sinh trên suốt chặng đường nên thánh này, Thiên Chúa đều biết rất rõ và Ngài sẽ ban cho chúng ta sức mạnh, ban cho chúng ta niềm tin và ý chí để chúng ta từng bước mạnh mẽ và dứt khoát bằng chính đôi chân và trái tim của mình, nếu chúng ta luôn hướng tâm hồn và niềm cậy trông vào chính Thiên Chúa.

Bạn và tôi! Chúng ta hãy nên thánh, ngay từ giây phút này. Hãy vững bước trên con đường nên thánh mà Thiên Chúa đã trao ban. Chắc chắn, ở cuối con đường này, Thiên Chúa, Đức Mẹ và các Thánh đang mở rộng vòng tay để chào đón chúng ta, để trao cho chúng ta “vòng nguyệt quế” của người dành chiến thắng trong cuộc đua đức tin.

Lạy Mẹ Maria và các Thánh trên trời, xin cầu cho chúng con. Xin dẫn dắt chúng con trên con đường đức tin, để chúng con luôn an tâm và phó thác trên cuộc sống lữ hành này.

Tác giả: Nt. Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay42,126
  • Tháng hiện tại702,719
  • Tổng lượt truy cập70,730,476
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây