Thứ 5 tuần 1 TN: Sức mạnh của lòng tín thác

Thứ tư - 10/01/2018 09:55  1248
Thứ Năm tuần 1 TN
Mc 1,40-45

 
tải xuống (1)Đau khổ, bệnh tật và tội lỗi luôn là những gánh rất nặng đè trên thân phận con người. Chỉ khi nào trút được những gánh nặng ấy con người mới được hạnh phúc và an vui. Tin Mừng hôm nay kể lại chuyện một người phong cùi đã được Chúa Giêsu chữa lành và giải thoát anh khỏi mọi nỗi tủi nhục và đau khổ về bệnh tật vì anh có một đức tin mạnh mẽ, một lòng tín thác vô bờ cho lòng thương xót của Thiên Chúa.

Thánh sử Marcô kể lại một người bệnh phong chạy đến quỳ xuống xin Chúa Giêsu: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Khi thưa với Chúa: “Nếu Ngài muốn” là người bệnh đã sẵn sàng  đón nhận thánh ý Chúa trong mọi hoàn cảnh. Điều này thể hiện anh có một đức tin rất trưởng thành. Anh xin chứ không “buộc” Chúa phải chiều theo ý anh; anh cũng không ra điều kiện mà hoàn toàn để Chúa tự do quyết định. Anh xin trong sự tín thác vô bờ với thái độ khiêm tốn thẳm sâu. Anh xin trong niềm xác tín mãnh liệt: Thiên Chúa luôn chăm sóc và gìn giữ anh như con ngươi trong mắt Người. Người hằng tuôn đổ ân phúc của Người ngay cả khi anh gặp đau khổ thất bại và mang đầy tội lỗi, bị xã hội loại trừ, khinh miệt. Và chẳng có gì xảy đến trên cuộc đời anh lại nằm ngoài chương trình và kế hoạch yêu thương của Người. Lời van xin chân thành và khẩn khoản ấy chứng tỏ rằng anh đã tin Chúa Giêsu chính là Đấng Thiên Sai, là quà tặng vô giá Thiên Chúa ban cho nhân loại, là Đấng có thể giải thoát anh khỏi  mọi thứ xiềng xích của tội lỗi và sự chết. Đến với Ngài anh tìm  được bình an và hạnh phúc. Đến với Ngài cuộc đời anh sẽ trở nên ý nghĩa dù nó có đen bạc đến đâu. Chính niềm tin mãnh liệt ấy cho anh sức mạnh để vượt lên mọi rào cản của xã hội, của lòng người của lòng mình để anh chạy đến với Chúa Giêsu trong thái độ thành khẩn nhưng rất bình an. Sự thành khẩn của anh đã khiến Chúa Giêsu chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch” và một phép lạ kỳ diệu đã xảy ra: chứng phong biến mất, anh được thanh sạch. Nếu đức tin đã khiến người bệnh phong vượt mọi thứ mặc cảm để đến với Chúa Giêsu thì lòng thương xót đã khiến Ngài vượt ra khỏi qui định của lề luật để đụng chạm và chữa lành cho anh. Chúa Giêsu đã làm sáng lên nét độc đáo của Ki tô giáo là đụng đến những người không ai muốn đụng, yêu thương những người không ai muốn yêu và tha thứ cho những kẻ tưởng như không thể tha thứ vì “không ai hư mất trong mắt Thiên Chúa ngay cả khi xã hội đã kết án họ” (Đức Hồng Y J. Lustiger). Đối với Chúa Giêsu, trong cuộc sống chỉ có một luật duy nhất là yêu thương, do đó cần và phải thể hiện lòng yêu thương đối với người thân cận ở mọi nơi và mọi lúc, trong mọi hoàn cảnh.

Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta can đảm bước ra khỏi mình, ra khỏi con người tự ái, ra khỏi những tính toán, những kế sách của người đời để khiêm tốn chạy đến với Chúa Giêsu, xin Ngài chữa lành mọi bệnh tật nơi thân xác và trong tâm hồn. Nhất là dẫn Ngài vào những nơi sâu kín nhất, những vùng tối tăm nhất, xin Ngài chạm đến để chúng ta được chữa lành, được giải thoát để sống trong hạnh phúc và bình an. Đồng thời cũng mở lòng ra với tha nhân, để thông cảm, sẻ chia và nâng đỡ những yếu đuối của tha nhân như Chúa Giêsu đã làm gương.

Lạy Chúa Giêsu, trong ngày thứ Năm hôm nay, xin cho chúng con biết khiêm tốn chạy đến với Thánh Thể Chúa,  xin Chúa chữa  lành mọi thương tích nơi thân xác và tâm hồn chúng con. Nhất là xin Chúa ban cho chúng con tấm lòng nhân hậu, từ bi của Chúa để chúng con cũng biết rung cảm trước nỗi đau của tha nhân, chia sẻ và cảm thông với họ hầu tất cả đều tìm được bình an và hạnh phúc trong trái tim xót thương của Chúa. Amen.

Tác giả: Mai Hoan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay34,174
  • Tháng hiện tại621,056
  • Tổng lượt truy cập70,648,813
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây