Thứ 5 sau Lễ Tro: Từ bỏ chính mình

Thứ tư - 14/02/2018 11:53  2583
Bài Tin Mừng hôm nay cho thấy, sau lời tiên báo về cuộc thương khó, Đức Giêsu đã đề cập ngay đến điều kiện các môn đệ phải có để theo Ngài: “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo”. Đây là một gợi ý đầy tự do “ai muốn” nhưng cũng là một đòi hỏi dứt khoát, gắt gao cho tất cả những ai muốn theo Ngài: “phải từ bỏ chính mình;  phải vác thập giá hằng ngày mà theo”.

Từ bỏ mình mà Chúa Giêsu nói đến ở đây trước hết là bỏ đi những tính hư nết xấu của mình để sống công chính thánh thiện hơn. Từ bỏ mình cũng có nghĩa là bỏ những dự tính của  mình để tiếp nhận chương trình và kế hoạch của Chúa thể hiện qua hoàn cảnh, biến cố trong cuộc sống. Từ bỏ mình cũng là từ bỏ khuynh hướng “qui thân”, tự cho mình là trung tâm các lợi ích và xem mình như là thước đo cho tất cả; từ từ bỏ mình còn là quên mình đi để tha thứ, nhịn nhục, cảm thông và phục vụ như chính Đức Ki tô. Từ bỏ mình chính là từ bỏ cái tôi tự ái, kiêu căng và ích kỷ của mình để sống cho Chúa và tha nhân. Đây quả là công việc hết sức khó khăn, nhưng chúng ta có thể thực hiện được một cách dễ dàng nếu chúng ta thực tâm trở về với Chúa trong cầu nguyện, chay tịnh và bác ái. Trong sứ điệp mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha kêu gọi chúng ta: “dành nhiều thời gian hơn để cầu nguyện, chúng ta có thể nhỏ tận gốc khỉ con tim mình những lời dối trá bí ẩn và những hình thức lừa dối, và tìm thấy niềm an ủi mà Chúa mang đến cho chúng ta. Ngài là Cha của chúng ta và Ngài muốn chúng ta sống tốt đẹp. Sự bố thí giải thoát chúng ta khỏi lòng tham và nhìn nhận những người hàng xóm là anh chị em của mình… Và ăn chay khiến xu hướng bạo lực của chúng ta yếu dần; nó giải phóng chúng ta và đó là cơ hội quan trọng để chúng ta thăng tiến. Một mặt ăn chay cho phép chúng ta trải nghiệm những gì mà người nghèo đói phải chịu đựng. Mặt khác nó thể hiện chính sự đói khát thiêng liêng của chúng ta, vì cuộc sống trong Thiên Chúa. Ăn chay thức tỉnh chúng ta. Nó làm cho chúng ta chú tâm hơn đến Thiên Chúa và người lân cận. Ăn chay làm sống lại khao khát của chúng ta để vâng lời Thiên Chúa, duy chỉ có Ngài mới có khả năng thỏa mãn cơn đói của chúng ta”.

Lạy Chúa, nói từ bỏ thì thật dễ nhưng thực hành từ bỏ thật khó biết bao. Xin cho con năng tìm đến với Chúa và tích cực thực hành các phương thế của mùa Chay mà giáo hội đã đề ra cho chúng con là cầu nguyện, bố thí và hy sinh hầu chúng con có đủ sức chiến đấu với chính mình, thắng vượt những đam mê tội lỗi, tính ích kỷ nhỏ nhen để con thực sự sống cho Chúa và tha nhân. A men.

Nt. Vũ Hoan, Trinh Vương
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập233
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm189
  • Hôm nay19,030
  • Tháng hiện tại846,807
  • Tổng lượt truy cập69,906,681
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây