SM huấn luyện HT Thabor I và Horeb VII

Thứ sáu - 19/07/2019 04:15  1934
Với mong muốn giúp các Huynh trưởng trong Giáo phận ngày càng thăng tiến hơn trên con đường dấn thân phục vụ, Liên đoàn Vinhsơn Liêm đã mở khóa huấn luyện huynh trưởng cấp II: THABOR I và huynh trưởng cấp I: HOREB VII, tại giáo xứ Quần Vinh từ ngày 14/7 đến 17/7,  quy tụ 110 sa mạc sinh (SMS) đến từ 26 giáo xứ trong giáo phận về tham dự. Cùng với các huấn luyện viên là quý thầy, quý trưởng thuộc Liên đoàn Anrê Phú Yên, còn có sự đồng hành của Cha sa mạc trưởng Giuse Hoàng Quốc Vương, cũng là Tuyên úy Liên đoàn, cùng quý Thầy, quý Dì trợ úy và quý trưởng trong Liên đoàn Vinhsơn Liêm - Giáo phận Bùi Chu.
 

Ngày tiền sa mạc

Từ sớm các SMS đã đến tập trung tại Gx. Quần Vinh và hoàn thành các thủ tục: Kiểm tra đồng phục, ghi danh, chia đội để chuẩn bị bước vào khóa huấn luyện. Sau thời gian ổn định, nghi thức khai mạc diễn ra rất trang trọng. Trong nghi thức, sa mạc phó (SMP) đã giới thiệu cha Tuyên úy và ban huấn luyện với các SMS. Sau đó, thực hiện nghi thức chào cờ. Đúng 18h các SMS cùng cộng đoàn sở tại hiệp dâng thánh lễ khai mạc cho khóa huấn luyện. Sau thánh lễ, các đội cũng được dành thời gian để tụ họp làm quen với nhau và đi vào nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần cũng như sức khỏe cho những ngày huấn luyện tiếp theo.

 

Ngày đầu tiên - ngày Cầu nguyện

Từ sớm các SMS đã thức dậy cùng hiệp dâng thánh lễ khởi đầu ngày sống. Sau nghi thức chào cờ, ban phụng vụ chia phiên sưởi Thánh Thể và hướng dẫn các đội thực hiện hoa thiêng. Bài khóa đầu tiên của ngày cầu nguyện là bài nghiêm tập, dưới sự hướng dẫn rất dí dỏm, dễ hiểu của SMP các SMS  đã nắm bắt bài cách đầy đủ và phong phú. Sau bài khóa đầu tiên các SMS được phân chia thành 2 lớp học, với các SMS khóa Horeb VII được học hỏi cụ thể và chi tiết về PTTNTT qua các bài khóa: lịch sử phong trào; bản chất, mục đích tôn chỉ; những bài ca chính thức; hệ thống tổ chức đoàn. Với khóa Thabor I, các SMS được trau dồi và làm phong phú thêm các bài ca sinh hoạt trong những giờ giáo lý, đồng thời được tìm hiểu sâu sắc hơn về bản chất của TNTT, phương pháp hàng đội và tâm lý lứa tuổi. Đặc biệt, các SMS trong khóa huấn luyện được hướng dẫn chi tiết về bài khóa lãnh nhận Lời Chúa vì “Lời Chúa chính là nền tảng và chất liệu để giáo dục các em thiếu nhi”. Đỉnh cao của ngày cầu nguyện chính là giờ chầu Thánh Thể và lãnh nhận Bí tích Hòa giải, là giây phút thiêng liêng và riêng tư để các SMS được lắng đọng tâm hồn hướng về Chúa, tâm tình với Chúa và được ở gần bên Chúa hơn.

 

Ngày thứ hai - ngày Thánh thể

Sau thánh lễ đầu ngày và nghi thức chào cờ, các SMS tiếp tục được tìm hiểu về nghiêm tập các đội hình với sự đồng hành của SMP. Trong những bài khóa tiếp theo, các SMS khóa Horeb tiếp tục học hỏi về cách thức giáo dục thiếu nhi bằng khung cảnh Thánh kinh, cách điều hành đoàn TNTT tại giáo xứ và luật sống của TNTT đồng thời các SMS khóa Thabor được hướng dẫn về họp chi đoàn, những đức tính cần thiết của người HT và tiếp tục với những bài ca sinh hoạt dành cho các ngành. Bài khóa ‘Lửa thiêng Thánh Thể’ được hướng dẫn bởi các trưởng đã giúp các SMS có cái nhìn toàn diện và sâu sắc hơn về cách thức cũng như ý nghĩa của đêm lửa thiêng. Ngày Thánh Thể cùng với ánh lửa thiêng đã đốt lên trong lòng các SMS ngọn lửa của Thánh Thể Chúa, đưa các SMS đến gần Chúa hơn với những giây phút thiêng liêng của đêm lửa thiêng. Những hoạt cảnh được dựng lại giúp các SMS cảm nghiệm và xác tín hơn về tình yêu, quyền năng của Thiên Chúa đồng thời hướng các SMS tới chủ đề “Hãy đến cùng Ta”, như để các SMS thấm nhuần được ý muốn năm mục vụ “đồng hành với các gia đình khó khăn”. Khép lại đêm lửa thiêng các SMS mang lửa về tim và quy tụ bên nhau cùng ánh nến chia sẻ những tâm tình sau đêm lửa.

 

Ngày thứ  ba - ngày Hy sinh & Làm việc tông đồ

Ngay sau tiếng còi báo thức, các SMS dâng ngày, tham dự thánh lễ thực hiện nghi thức chào cờ. Ngày cuối cùng của khóa huấn luyện, các SMS được tìm hiểu về mật thư Thánh Kinh, hóa trang để bước vào hành trình sa mạc với chủ đề:  Hiệp Nhất Và Yêu Thương theo lời Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15, 5). Trong hành trình sa mạc các SMS được hướng dẫn để đi đến từng trạm gặp các nhân vật trong Kinh Thánh và thánh nhân của Giáo Hội. Các SMS tham gia vào hành trình với tâm thế lên đường. Các thử thách giúp SMS nhấn sâu bài học và thể hiện tình yêu nhau qua cử chỉ, lời nói, hành động qua việc thực thi bác ái với tha nhân đồng thời các SMS cũng được tôi luyện bản thân để thực thi Lời Chúa hầu trở thành ngọn đèn soi dẫn các SMS trên bước hành trình.

 

Dưới ánh nhìn yêu thương của Chúa Giêsu, các SMS lên đường thực hiện lời hứa Phụng sự của mình. Khóa huấn luyện kết thúc nhưng cũng mở ra một chân trời mới với các SMS. Từ đây các SMS có được cho mình những hành trang để tiếp tục thăng tiến trên con đường dấn thân phục vụ.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập336
  • Máy chủ tìm kiếm71
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,042,682
  • Tổng lượt truy cập71,070,439
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây