SM huấn luyện Dự trưởng của giáo hạt Tứ Trùng

Thứ ba - 23/07/2019 07:08  1623
Giáo dục thiếu nhi là điều cần thiết và quan trọng trong việc hướng dẫn cho các bạn Giáo lý viên, các em thiếu nhi cùng với sự đệ trình của Cha đặc trách Giáo lý  giáo hạt, Liên đoàn Vinh Sơn Liêm Giáo phận Bùi Chu đã mở khóa huấn luyện dự trưởng dành cho 175 bạn giáo lý viên giáo hạt Tứ Trùng từ ngày 19 đến ngày 20 tháng 7 năm 2019.

Ngày 19 tháng 7 – Ngày Cầu Nguyện & Thánh Thể

Lúc 7h45 các bạn giáo lý viên dự trưởng đã tập trung tại Giáo xứ Ninh Mỹ nơi tổ chức khóa huấn luyện, để chia đội và chuẩn bị một số thủ tục cần thiết cho nghi thức khai mạc. Đúng 8h bắt đầu nghi thức khai mạc: trong nghi thức khai mạc thầy Đaminh đã giới thiệu với các sa mạc sinh (SMS) ban huấn luyện của liên đoàn gồm có: Cha Tuyên úy Liên đoàn – Giuse Hoàng Quốc Vương, quý Thầy, quý Dì trợ úy, quý trưởng và 175 sa mạc sinh (SMS) đến từ các giáo xứ trong giáo hạt Tứ Trùng.

 

Sau phần giới thiệu là nghi thức chào cờ, trong câu chuyện dưới cờ Cha Tuyên úy nhắn nhủ với các SMS : Các con hãy tận dụng thời gian 2 ngày này, để uốn mình trong học tập, nhanh nhẹn lắng nghe các hiệu lệnh còi để sẵn sàng lên đường như dân do Thái ngày xưa. Nhờ đó, các con có thể lắng nghe được tiếng Chúa, để cùng nhau sẵn sàng đi trong sa mạc, tự nguyện và chấp nhận được huấn luyện mình hầu sau này trở về giáo xứ để dẫn dắt các em thiếu nhi. Sau nghi thức khai mạc với tâm thế vui tươi, hăng say các SMS  nhận phiên sưởi Thánh Thể, lần lượt lãnh hội các bài khóa về nghiêm tập, luật và lời hứa thiếu nhi Thánh Thể, bản chất - mục đích - tôn chỉ…
 

Khác với các đoàn hội khác, lúc 11h15 các SMS thực hiện giờ lãnh nhận Lời Chúa trước khi dùng cơm trưa bởi có Lời Chúa phán rằng: “Người ta không sống nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4, 4). Trong giờ lãnh nhận Lời Chúa, bên cạnh một số bạn còn ngài ngùng không dám bộc bạch thì đa phần các bạn đã mạnh dạn chia sẻ mọi góc khuất của lòng mình với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: sám hối có, vui tươi có, cảm tạ có… Hy vọng đây là bước khởi đầu mở ra cho mối tương quan thân mật với Thiên Chúa trong sự nối kết tình thân.

Các bài khóa được tiếp tục hướng dẫn sau giờ nghỉ trưa, đó là: lửa thiêng Thánh Thể; Ơn gọi và sứ mạng của người huynh trưởng,… và rút thăm, tập duyệt các tiết mục cho đêm lửa thiêng. Đúng 19h bắt đầu chương trình lửa thiêng với chủ đề: Hãy đến cùng Ta. Trong đêm lửa thiêng các đội lần lượt diễn lại hoạt cảnh về các gia đình  từ Cựu ước đến Tân ước, hoạt cảnh về gia đình ông Gióp, Tiệc cưới Cana, người phụ nữ Samaria bên bờ giếng Giacop. Tất cả các đội đã cố gắng lột tả được nỗi đau mà các nhân vật đã trải qua nhưng có một điểm đẹp nơi họ là họ luôn tin tưởng vào Chúa, luôn đón Chúa và Mẹ vào trong cuộc đời, gặp được Chúa rồi sẵn sàng ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ. Đó chính là lời mời gọi và là thách đố xoáy sâu vào trong trái tim và tâm hồn những SMS nói riêng và tất cả mọi Kitô hữu nói riêng sẽ làm gì cụ thể cho mình và cho tha nhân trong năm mục vụ đồng hành với các gia đình khó khăn này. Đỉnh cao của đêm lửa thiêng là Giờ Thánh Thể. Sau các tiết mục các SMS quây quần bên Thánh Thể Chúa để được Chúa sưởi ấm và ban ơn. Kết thúc đêm lửa thiêng các SMS thực hiện mang lửa về tim và các đội ngồi lại để chia sẻ với nhau về đêm lửa mình vừa thực hiện.
 

Ngày 20 tháng 7 – Ngày Hy Sinh & Tông Đồ

Trong nghi thức chào cờ hôm nay có sự hiện diện của Cha Giuse Hoàng Quốc Vương - Tuyên úy liên đoàn và Cha Giuse Đinh Quang Thành - Tuyên úy thiếu nhi hiệp đoàn, Cha tuyên úy hiệp đoàn công bố ý lực sống và thánh hóa ngày học cho các SMS. Đúng 10h thánh lễ tạ ơn, chủ tế và giảng lễ là Cha quản hạt Giuse Nguyễn Văn Toanh, cùng đồng tế với ngài có cha tuyên úy liên đoàn Vinhsơn Liêm, hai linh mục người Pháp và quý Cha đặc trách Giáo lý, Thiếu Nhi và quý cha trong giáo hạt. Trong thánh lễ tạ ơn hôm nay có nghi thức tuyên hứa, trao chứng chỉ dự trưởng và thực hiện nghi thức sai đi của giáo lý viên.

 

Cuối thánh lễ cha quản hạt nhắn gửi đến từng giáo lý viên dự trưởng rằng: Cha biết những ngày qua các con đã vất vả, khổ công để học hành và rèn luyện khi về lại các giáo xứ các con hãy cố gắng thật nhiều cộng tác rộng rãi với mọi thành phần dân Chúa để phục vụ các em thiếu nhi và ngoan hiền dễ thương với các đấng bề trên.

Kết thúc khóa huấn luyện là tiệc chia tay. Hy vọng với một số vốn liếng các em đã được lãnh hội qua khóa huấn luyện, các em sẽ tích cực tìm tòi trau dồi cho mình thật nhiều kỹ năng hơn trên con đường dẫn thân phục vụ Chúa ngang qua các em thiếu nhi.

Tác giả: TNTT Liên đoàn Vinh Sơn Liêm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập370
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,092,589
  • Tổng lượt truy cập71,120,346
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây