Hạt Kiên Chính: Khóa SPGL tại Gx.Phương Chính

Thứ bảy - 20/07/2019 21:55  1897
Hàng năm, vào mỗi dịp hè, ban Giáo lý Giáo phận Bùi Chu thường tổ chức các khóa huấn luyện Giáo lý viên, nhằm cung cấp nhân lực phục vụ cho việc dạy giáo lý. Sau khóa huấn luyện Giáo lý viên năm nay ở hạt Kiên Chính tổ chức tại Phương Chính (15/7-20/7/2019), mọi người thầm tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận Bùi Chu những mầm Giáo lý viên tốt.
 
Trong ngày khai giảng khóa học có sự hiện diện của Cha đặc trách giáo lý giáo phận Giuse Nguyễn Trọng Tính, Cha đặc trách giáo lý giáo hạt Kiên Chính Phêrô Nguyễn Văn Đối, quý ban hành giáo, quý ban nghiên huấn các giáo xứ trong giáo hạt Kiên Chính, quý thầy quý dì trong ban giảng huấn cùng 230 học viên đến từ 15 giáo xứ trong giáo hạt Kiên Chính.
 

Các em tham dự khóa huấn luyện Giáo lý viên hầu hết ở độ tuổi học sinh cấp III. Ngay từ buổi học đầu tiên, các tham dự viên được phân chia đồng đều vào các đội, không phân biệt tuổi tác, nam nữ và Giáo xứ. Chương trình khóa huấn luyện gồm hai mục chính: sư phạm giáo lý và rèn luyện kỹ năng sinh hoạt. Mỗi ngày các học viên đều có các bài khóa về Sư phạm giáo lý và Phong trào thiếu nhi Thánh Thể. Sau mỗi bài khóa đều có các bài kiểm tra sát hạch để các học viên ghi nhớ bài hơn. Buổi trưa, trước mỗi bữa ăn, các em dành 20 phút để viếng Chúa Giêsu Thánh Thể. Ban đào tạo rất phấn khởi khi thấy các em tham gia nhiệt tình trong các giờ học và các giờ sinh hoạt. Điều vui nhất là thấy được những đức tính tốt thể hiện nơi các em như tính kỷ luật, ngăn nắp, gọn gàng, nhanh nhẹn, có tinh thần lắng nghe và vâng lời quý thầy quý dì.
 

Đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy đó là tính năng động. Trong mỗi giờ sinh hoạt, các thành viên trong đội ai ai cũng hưởng ứng nhiệt tình. Các thành viên trong đội ai cũng cố gắng để dành cho đội của mình những số điểm cao nhất. Sau mỗi ngày đều có tổng kết thi đua và trao phần thưởng khích lệ vào sáng ngày hôm sau.
 

Tiếp đến là tinh thần cộng tác và hy sinh cho đồng đội. Có bạn kể: “Em không phải là tổ trưởng nhưng em là hậu thuẫn đắc lực phía sau cho bạn ấy. Tổ trưởng mời gọi gì em đều sẵn sàng hưởng ứng. Việc gì không ai làm thì em sẽ làm”. Ai trong đội cũng cố gắng vì không muốn đội mình bị trừ điểm thi đua.

Cảm động và quý nhất là đức tính thành thật được biểu lộ qua các cuộc chơi. Có bạn tổ trưởng thấy thành viên của mình chưa vượt qua thử thách mà đã về đích, bạn ấy đến tận nơi hỏi: “Em đã vượt qua hết thử thách chưa mà bỏ quân bài vào thau?”. Bạn kia trả lời: “Em gần đến đích rồi nó mới rơi?”. Không cần ai nhắc nhở, bạn tổ trưởng tức khắc lên bỏ quân bài ra khỏi thau của tổ mình. Hoặc có bạn nữ khi thấy tổ mình chỉ đạt mười bốn trái bóng mà mọi người tính lộn thành mười năm trái bóng, bạn đến tận ban giám khảo để đính chính lại.

 

Sau cùng là tinh thần ham học hỏi. Trong các bài khóa, các học viên đều hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài. Ngoài ra, các bạn còn đặt thêm nhiều câu hỏi khác cho giảng viên để được hiểu bài hơn. Cuối khóa học có một buổi để các em thực tập đứng lớp. Mỗi đội sẽ chọn một bài giáo lý và cử hai bạn đại diện cho tổ thực tập công việc đứng lớp. Các học viên khác ngồi dự ở dưới và sẵn sàng góp ý kiến cho bạn mình chỗ nào được, chỗ nào chưa tốt để khả năng dạy học của bạn mình được tốt hơn.
 

Bên cạnh các bài khóa về Sư phạm giáo lý và Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, các bạn học viên còn có những sinh hoạt ngoại khóa như làm báo tường, dàn dựng các tiết mục văn nghệ phục vụ cho buổi lễ tổng kết khóa học và hành trình sa mạc. Tất cả đều được gợi hứng từ chủ đề của năm mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chọn là: “Đồng hành với các gia đình khó khăn”. Những hoạt động ngoại khóa này cho thấy các bạn học viên, với sức trẻ có nhiều sự sáng tạo, nhiều ý tưởng hay và thiết thực, nhất là tinh thần đồng đội và khả năng làm việc nhóm cao. Làm việc nhóm với nhau, các bạn biết nhau hơn, hiểu nhau hơn, gắn kết với nhau hơn, biết được khả năng của nhau hơn. Sau hành trình sa mạc nắng nôi vất vả, ai cũng cảm thấy mệt nhưng vui và có nhiều kỷ niệm đáng ghi nhớ.
 

Khóa huấn luyện kết thúc với buổi lễ bế giảng, đỉnh cao là Thánh lễ tạ ơn cầu nguyện cho việc truyền giáo, trao khăn dự trưởng, nghi thức sai đi và việc trao chứng chỉ Sư phạm Giáo lý. Sau thánh lễ, các bạn cùng liên hoan trong bữa tiệc mừng tại hội trường đền thánh Phương Chính. Tuy chỉ sinh hoạt với nhau trong một tuần nhưng ai nấy đều cảm thấy bịn rịn trong ngày tạm biệt. Hy vọng rằng, những gì các em tiếp thu được trong khóa học sẽ là hành trang bổ ích cho đời Giáo lý viên của các em. Các em là những thế hệ xây đắp tương lai cho Giáo hội. Giáo xứ cần các em. Giáo hội cần sự đóng góp của các em.

Tác giả: Ban Giáo lý Giáo phận

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại953,875
  • Tổng lượt truy cập70,981,632
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây