Chút suy nghĩ về tháng 11, tháng cầu hồn

Thứ sáu - 04/11/2022 04:53  864
picture1“Nơi bạn đang đứng là nơi tôi đã từng đứng. Nơi tôi đang nằm cũng sẽ là nơi bạn nằm".

Các bạn trẻ thân mến!

Bước vào tháng 11, đứng dưới làn khói hương tỏa bay nghi ngút hòa cùng lời kinh vọng ngân nơi Thánh Địa, chúng ta không khỏi ngậm ngùi nhớ lại người thân thương đã mất, và chia ly cách biệt vẫn là nỗi đau nhất trong cuộc sống.

Có lẽ khi đọc hai dòng chữ bên trên, mỗi bạn trẻ ít nhiều đều hiểu được ý nghĩa mà tác giả muốn nhắn gửi đến với các bạn. Tôi tình cờ nghe được hai câu đó trong bài giảng rất sâu sắc và cảm động của Đức Cha Phê-rô Nguyễn Văn Khảm. Dường như tôi bị thôi thúc và ngay lập tức tôi viết ra những lời suy tư này dành riêng cho các bạn trẻ.

"Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi, để một mai tôi trở về với cát bụi". Như lời bài hát của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, chúng ta đang đứng trước lăng mộ để viếng, để tâm sự, để cầu nguyện cho các Ngài, và rồi sẽ có một ngày chính những người thân yêu của chúng ta cũng sẽ đứng trước chúng ta, nơi chúng ta từng đứng để cầu nguyện cho chúng ta.

Tác giả Elizabeth Khoctheoros, một chuyên gia tâm lý về cái chết đã phát biểu trong buổi khai giảng tại một trường học Mỹ như sau: “Ở cuối đời chỉ có một điều thực sự đáng kể là phải tự hỏi rằng mình đã có can đảm để sống không?". Phải tự hỏi mình có can đảm để sống không? Bởi vì phần đông trong chúng ta ai cũng sợ sự chết và nhất là sợ chết. Quả thực, chết là một thực tại đáng sợ nhất trong cuộc đời, chết là một hành động tự nhiên nhất mà ta phải trải qua trong cuộc sống. Chính vì thế về mặt luân lý người ta không ngừng đi tìm đủ mọi cách để tránh nghĩ về sự chết hay phủ nhận cái chết.

Trong ngôn ngữ thông thường dường như chúng ta cũng tránh nói đến cái chết, người chết được gọi là người quá cố, người khuất núi, người đã yên giấc nghìn thu hay người đã ra đi trước chúng ta. Dù muốn hay không cái chết vẫn là người bạn đồng hành mỗi ngày với chúng ta, chúng ta chứng kiến không biết bao nhiêu người thân thương ruột thịt chết, chúng ta chứng kiến cái chết qua các phương tiện truyền thông mỗi ngày. Đối với những người không có niềm tin, cái chết quả là một phi lý nhất trong cuộc sống, nhưng đối với những ai có niềm tin thì chính cái chết lại mang đến ý nghĩa cho cuộc sống, đó là thái độ mà mỗi Ki-tô Hữu vẫn thể hiện khi đứng trước cái chết. Cái chết mang lại ý nghĩa cho cuộc sống, bởi chúng ta vẫn tin rằng bên kia cái chết cuộc sống vẫn tiếp tục, đó là cuộc sống trong cõi phúc trường sinh. Đây là niềm tin, niềm hy vọng mà chúng ta được mời gọi để nuôi dưỡng mỗi ngày.

Qua một bài giảng lễ cầu cho các Tín Hữu đã qua đời, tôi xác tín rằng: "Chúa Giê-su chính là niềm hy vọng của chúng ta". Ngài không những rao giảng về sự sống lại, mà chính Ngài còn là sự sống lại. Sự Phục sinh của Ngài là bảo chứng của cuộc sống và làm chứng cho lời rao giảng của Ngài. Chính sự Phục sinh của Ngài mà niềm tin của chúng ta được xây dựng. Thật thế, thánh Phaolô khẳng định trong thư gửi giáo đoàn Côrintô: “Nếu Chúa Giêsu không sống lại thì Đức tin của chúng ta thật là hão huyền.” Niềm tin vào sự Phục sinh mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta. Với niềm tin Phục sinh, chúng ta tìm được can đảm để sống, mặc dù có trải qua nghịch cảnh thử thách, khổ đau; với niềm tin Phục sinh, chúng ta tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống; với niềm tin Phục sinh, chết như được dẹp bỏ, người chết như vẫn hiện diện gần gũi với chúng ta. Đây chính là nguồn diễm phúc của những ai có niềm tin vào sự sống lại.

Ý thức được rằng một mai chúng ta cũng sẽ phải nằm xuống, chắc chắn sẽ nằm xuống nên ngay từ bây giờ, trong mỗi cử chỉ, trong từng việc làm, từng lời ăn tiếng nói của chúng ta, các bạn trẻ cần sống làm sao cho có giá trị, sống hiếu thảo, sống cho đẹp lòng Chúa. Điều này không chỉ nhằm mưu ích cho phần xác mà thôi, nhưng cả phần rỗi của chúng ta nữa.

Mỗi ngày qua đi là một ngày chúng ta tiến gần đến với Chúa hơn, như lời Thánh Vịnh 103 đã viết:

“Kiếp phù sinh, tháng ngày vắn vỏi,
tươi thắm như cỏ nội hoa đồng,
một cơn gió thoảng là xong,
chốn xưa mình ở cũng không biết mình”.

Cầu chúc cho các bạn trẻ trong tháng 11 này, tháng mà giáo hội đặc biệt dành riêng để kính nhớ đến các tín hữu đã qua đời, biết năng đi viếng Thánh địa, dâng lên Chúa những lời kinh cầu cho những người thân yêu của chúng ta đã mất. Đó như là một cử chỉ thiết thực và ý nghĩa để cho thế hệ mai sau noi theo vì: “Nơi bạn đang đứng là nơi tôi đã từng đứng. Nơi tôi đang nằm cũng sẽ là nơi bạn nằm".

Tác giả: Vinh Nhan

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập321
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm263
  • Hôm nay73,719
  • Tháng hiện tại1,015,936
  • Tổng lượt truy cập71,043,693
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây