Chúng tôi đã thấy và đã tin

Chủ nhật - 26/06/2022 10:32  986
17h30’ thứ Năm ngày 23 tháng 06 năm 2022, khoá Sư phạm Giáo lý viên nâng cao cấp Giáo phận lần thứ I (20-24/06/2022) của ban Giáo lý đã khép lại trong sự nuối tiếc của biết bao học viên, bởi đây là một khoá học hữu ích và cần thiết cho những người đang giảng dạy giáo lý. Khoá học có sự quy tụ của các học viên đến từ Giáo hạt Báo Đáp, Bùi Chu, Liễu Đề, Thức Hoá và  Dòng Đaminh Bùi Chu, Dòng Trinh Vương Bùi Chu.
 
1 4

Sau 4 ngày học với chương trình đã đề ra, đây thực sự là một khoá học có chất lượng cao. Điều này trước hết được thể hiện qua nội dung của chương trình với các chủ đề: Nhân bản, Thánh Kinh, linh đạo Giáo lý viên và phương pháp sư phạm. Đây là những mảng kiến thức cần thiết cho một giáo lý viên – “người mang trong mình ký ức về Thiên Chúa và đánh thức ký ức ấy trong tâm hồn người khác”[1].

Chất lượng ấy cũng được thể hiện qua nhân sự giảng dạy. Ngoài cha Đặc trách, Quý Thầy, Quý Dì trong Ban Giáo lý Giáo phận, khoá sư phạm giáo lý nâng cao có sự giảng dạy của Quý Cha giáo Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu.

 
2 4

Ngoài ra, chất lượng ấy cũng được thể hiện qua sự nhiệt thành, tích cực trong những giờ học, sinh hoạt…của các học viên. Các học viên đều là những người có thao thức với việc truyền đạt giáo lý và đã từng tham gia dạy, cũng như có một kiến thức nền tảng về giáo lý, nên việc tiếp nhận kiến thức mới không quá khó khăn.
 
3 4

Bên cạnh đó, khoá học còn nhận được sự ưu ái của quý cha trong Đại Chủng viện đã tạo điều kiện cho các học viên có một môi trường tốt nhất để học tập. Trong suốt thời gian của khoá học, các học viên còn nhận được sự chăm sóc tận tuỵ, nhiệt tình của quý Dì Dòng Trinh Vương, những người đã hy sinh âm thầm để có những bữa cơm ngon, canh ngọt, những bữa ăn dặm giữa giờ rất bổ dưỡng, tiếp sức cho các học viên trong quá trình học tập.
 
5 6

Trong thời gian của khoá học, các học viên đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của quý cha trong giáo phận. Đăc biệt, Đức cha Tôma Aquinô, Giám mục Giáo phận, đã đến động viên, khích lệ không chỉ bằng tinh thần nhưng còn bằng vật chất. Bên cạnh đó khoá học còn được Cha Đaminh Trần Ngọc Đăng, Phó Giám đốc Đại Chủng Viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu chia sẻ cho các bạn học viên về ý nghĩa của thừa tác vụ Giáo lý viên. Cha đã giúp cho các học viên hiểu rằng: Người được kêu gọi vào thừa tác vụ Giáo lý viên phải là người có một đức tin sâu xa, và trưởng thành nhân bản, tham dự tích cực vào đời sống cộng đoàn Kitô hữu, có khả năng tiếp đón, quảng đại và đời sống hiệp thông huynh đệ. Họ cũng cần được huấn luyện về Thánh Kinh, thần học, mục vụ và sư phạm để trở thành những người có khả năng thông truyền sự thật của đức tin và là những người đã có kinh nghiệm dạy giáo lý[2]. Ngoài ra, vì dạy giáo lý của Chúa Kitô và nhân danh Giáo hội, Giáo lý viên phải là người gắn bó và trung thành với Giáo hội. Giáo lý viên là người cộng tác với Đức Giám mục trong việc giảng dạy giáo lý. Đây là một sứ mạng cao cả nhưng cũng là một trách nhiệm lớn lao. 
 
6 6

Trong buổi kết thúc khoá học, cha đặc trách Ban giáo lý Giáo phận Giuse Nguyễn Trọng Tính đã hiện diện, cám ơn các học viên đã hy sinh thời gian, không ngại khó khăn để tham gia khoá học. Cha cũng kêu mời các học viên tiếp tục tham gia khoá học nâng cao vào những năm tiếp theo và khích lệ các học viên hãy tham gia giảng dạy giáo lý với tất cả lòng yêu mến Chúa, trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Lễ bế mạc kết thúc với nghi thức trao chứng nhận cho các học viên tham dự khoá học.
 
7 2

Khoá Sư phạm Giáo lý viên nâng cao đã khép lại nhưng thao thức của mỗi học viên trong việc rao truyền Lời Chúa lại được bùng cháy lên. Một lần nữa, sứ mạng ngôn sứ của người Kitô hữu đã được lãnh nhận từ khi Rửa tội lại được khám phá. Đây chắc chắn sẽ là động lực để các học viên ngày một hăng say hơn trong việc giảng dạy giáo lý.
 

[1] x. Đức Thánh Cha Phanxicô, Bài giảng thánh lễ Chúa nhật 29/09/2013, ngày Quốc Tế Giáo Lý Viên, tại quảng trường thánh Phêrô.4
[2] x. Tông thư ANTIQUUM MINISTERIUM, số 8

Tác giả: Ban Giáo lý

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập298
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay42,944
  • Tháng hiện tại1,135,501
  • Tổng lượt truy cập71,163,258
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây