Đức Thánh cha lên án chiến tranh

Thứ tư - 17/01/2024 03:52  349
​​​​​ĐGH Phanxicô lên án: “Chiến tranh tự nó là một tội ác chống lại loài người”[1]
Bởi Courtney Mares
Vatican City, Jan 14, 2024 / 08:45 am

 

Đức Giáo hoàng đã có một lời tuyên bố mạnh mẽ khi gọi “chiến tranh hiện đại là một tội ác chống loài người” khi nó gieo rắc sự chết giữa cộng đồng và phá hủy các thành phố.

Phát biểu khi kết thúc buổi Kinh Truyền tin ngày 14 tháng 01 vừa qua, Đức Giáo hoàng đã kêu gọi mọi người cầu nguyện cho tất cả những ai đang phải gánh chịu nỗi đau do “sự tàn phá của chiến tranh” đặc biệt tại Ukraina, Palestine và Israel.

Ngài mời gọi: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho những nhà lãnh đạo trong những cuộc xung đột này sẽ nhận ra chiến tranh không thể giải quyết bằng chiến tranh bởi vì nó chỉ gây ra sự chết cho người dân và phá hủy các thành phố cùng cơ sở hạ tầng. mặt khác, chiến tranh ngày nay tự nó là một tội ác chống loài người”.

Ngài nói tiếp: “Chúng ta đừng quên điều này: Chiến tranh tự nó là một tội ác chống loài người. Con người cần hòa bình, thế giới cần hòa bình”.

Đức Giáo hoàng cũng chia sẻ ngài đã bị đánh động bởi một lời chứng của một linh mục dòng Phan-Sinh tại Đất Thánh, trên một chương trình tivi vào sáng Chúa nhật.

Ngài nói rằng ngài đã thấy cha Ibrahim Faltas, một linh mục Ai Cập, người đang phục vị trong tư cách là cha xứ của địa hạt Đất Thánh, trong một chương trình truyền hình của Ý mang tên “A Sua Immagine” (nghĩa là trong trí tưởng tượng của anh ấy), đã nói về tầm quan trọng của “nền giáo dục vì hòa bình.

Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô nói thêm rằng nhân loại đang cần “một nền giáo dục biết chấm dứt mọi cuộc chiến tranh”. Ngài nhấn mạnh: “Chúng ta hãy luôn cầu xin ơn này: Giáo dục vì hòa bình”.

Trong suốt buổi Kinh Truyền Tin, vị Giáo hoàng 87 tuổi đã xuất hiện đầy năng lượng và đã đọc toàn bộ bài giảng mà không cần tới sự trợ giúp nào – dù trước đó hai ngày, người phát ngôn của ngài cho biết Đức Giáo hoàng “bị viêm phổi nhẹ”.

 

Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô ban lời huấn từ từ cửa sổ của Cung điện Tông tòa trong suốt buổi Đọc Kinh Truyền Tin ngày 14 thắng 01 năm 2024

Trong bài suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật, Đức Giáo hoàng đã nói về cuộc gặp gỡ đầu tiên của Chúa Giê-su với các môn đệ đầu tiên và khuyến khích mọi người cố gắng hồi tưởng lại thời khắc mỗi chúng ta đã có cuộc gặp đầu tiên mang tính cá vị với Thiên Chúa.

Ngài nói: “Mỗi chúng ta đã có một cuộc gặp gỡ với Chúa Giê-su – như một trẻ thơ, một thanh niên, một người trẻ hay một người lớn. Thử nhớ lại xem lần đầu tiên tôi đã gặp Chúa Giê-su là khi nào?” “Và sau suy tưởng này, kí ức này, hãy làm mới lại niềm vui thuở ban đầu khi được bước theo Ngài và tự vấn bản thân… trở thành môn đệ Đức Giê-su thực sự nghĩa là gì?”

 

Đám đông tại quảng trường Thánh Phê-rô để cử hành buồi đọc kinh Truyền Tin với Đức Giáo hoàng

Đức Thánh cha còn nhấn mạnh rằng trở thành môn đệ Chúa Giê-su yêu cầu 3 điều: “sự tìm kiếm, sự ở lại và sự loan báo về Ngài”. Đức thánh cha nói tiếp: “Nói ngắn gọn, Đức tin không phải là một học thuyết; nhưng là một cuộc gặp gỡ.”

Cuối cùng Đức thánh cha mời gọi: “Chúng ta hãy tự chấn vấn bản thân: Chúng ta còn là môn đệ trong tình yêu với Thiên Chúa không? Chúng ta tìm kiếm Chúa hay chúng ta chỉ thực hành niềm tin như những thói quen. Chúng ta có ở với Ngài trong cầu nguyên không? Chúng ta có ở lại với Ngài trong thinh lặng không? … Và cuối cùng, chúng ta có cảm nghiệm được khao khát để chia sẻ, để loan báo nét đẹp của cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa không?”
 
[1] Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com/news/256538/pope-francis-war-itself-is-a-crime-against-humanity

Tác giả: Lighthouse chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay55,008
  • Tháng hiện tại110,021
  • Tổng lượt truy cập71,476,367
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây