Hành trình sa mạc mới cho các chủng sinh...

Thứ năm - 22/02/2024 20:23  527
Hành trình sa mạc mới cho các chủng sinh hứa hẹnsẽ "củng cố đức tin và tình huynh đệ" 

Incoming students at Wyoming Catholic College in Lander, Wyoming, are required to take a three-week wilderness trek that challenges them both body and soul. | Credit: Photo courtesy of Aeja DeKuiper
 
picture1 4

Bởi Martin Barillas
Cheyenne, Wyo., Feb 18, 2024 / 07:00 am

Một trường Cao đẳng Công giáo nhỏ ở Lander, Wyoming, đã tiến hành một chương trình mới để thao luyện các chủng sinh với kinh nghiệm sa mạc nhằm củng cố đức tin, ơn gọi và những kĩ năng mục tử của họ trong tư cách của các linh mục tương lai.

Trường Cao đẳng Công giáo Wyoming, được biết đến với các chương trình học thuật nghiêm ngặt và những cuộc thám hiểm COR, tổ chức những chuyến đi xuyên vùng cho các học sinh trung học, các gia đình và những sinh viên chưa tốt nghiệp, cũng như những chủng viện cụ thể như Holy Trinity ở Irving, Texas, và Dòng Phan-xi-cô Cải, có trụ sở tại New York. Tuy nhiên một dự án mới mang tên thánh Jogues được mở cho các chủng sinh trên 18 tuổi đến từ các giáo phận trên khắp đất nước.

Theo đó, những đơn đăng kí hiện đã được chấp thuận cho một chương trình hè kéo dài 10 tuần, bao gồm những cuộc đi bộ đường dài nhiều ngày qua các vùng hẻo lánh ở dãy núi Rocky dành cho 12 người nam và một linh mục với Thánh Lễ hằng ngày và chầu Thánh Thể, cùng với việc trải nghiệm phục vụ những người vô gia cư tại các khu đô thị. Chương trình này sẽ bắt đầu vào tuần đầu tiên của tháng Sáu.

Tiến sĩ Thomas Zimmer, và Andre klaes của hành trình COR đã nói với CAN rằng dự án được đặt tên theo vị tử đạo anh hùng Isaac Jogues, một linh mục truyền giáo dòng Tên, người đã loan báo Tin Mừng ở Bắc Mỹ vào giữa những năm 1600 trong điều kiện rất khắc nghiệt.

Klaes nói với CNA: “Khoảng hai năm trước, chúng tôi đã tham gia Hội nghị quốc gia của các Giám đốc ơn gọi giáo phận và đã chia sẻ sứ vụ của chúng tôi với họ, cũng như nói chuyện về những gì Thiên Chúa có thể làm trong hành trình của các chủng sinh của chúng tôi, chương trình mà chúng tôi đã thực hiện được 6 năm”.

Cũng theo Zimmer, các giám đốc ơn gọi tìm kiếm những cơ hội để đăng kí cho những chủng sinh giúp thúc đẩy tình bạn và đời sống cộng đoàn lâu dài, cũng như ý thức về sứ vụ mục tử giữa những môi trường đầy thách thức và nhiều bất lợi.

Sau 9 tháng đào tạo chính thức tại Chủng viện, các chủng sinh thường được gửi đến các Giáo xứ với các sứ vụ hè khác như một phần trong chương trình đào tạo. Các giám đốc chủng viện sẽ tìm kiếm các chương trình nhằm đưa các chủng sinh rời xa màn hình máy tính và các lớp học, nhưng vẫn chuẩn bị để họ có những chương trình mục vụ, theo Klaes, người đã mô tả những gì họ sẽ trải nghiệm cho những sứ vụ hè tại dãy Rocky.

Ông nói: “Họ được đào luyện để có thể sống trong một chiếc lều với ba người khác, sống 7 ngày liên tục trên xe lửa, tự nấu ăn và không bao giờ ở một mình. Đó là một trải nghiệm rất khác cho những chàng trai, những người sẽ phải tự sống một mình. Vì vậy, đó là một phần thiết yếu mà chúng tôi cung cấp”.

Zimmer, người hướng dẫn hành trình sa mạc tại Hoa Kì và một số quốc gia khác hơn một thập kỉ vừa qua. Ông cũng là thành viên chính thức tại WCC đã cho biết: “Chúng tôi sẽ cung cấp việc đào tạo con người: Họ là sống cùng nhau, dựa vào nhau để nấu ăn, lấy nước, dựng trại và chịu đựng những cơn bão. Đây là những thứ dễ dàng bị tước đi khỏi chúng ta trong xã hội ngày nay, nơi mà mọi thứ quá dễ dàng”. 

 
2 1

Những người trẻ tham gia hành trình COR của trường Cao đẳng Công giáo ở Wyoming cầu nguyện trên núi.
Vào ngày mồng 3 tháng Sáu, 6 tới 12 chủng sinh sẽ bắt đầu với hành trình sa mạc và lần đầu tiên thêm 3 tuần huấn luyện đi bộ trên dãy Rocky. Họ sẽ đi bộ 5 đến 8 dặm mỗi ngày với những chiếc túi nặng và phải nỗ lực để leo núi cũng như lội sông. Sẽ có Thánh lễ hằng ngày và các buổi chầu Thánh Thể, cùng với việc đồng hành thiêng liêng của cha tuyên úy.

Sau khi hoàn thành hành trình, các chủng sinh sẽ dành một vài tuần để hỗ trợ hành trình sa mạc cho các học sinh trung học và các gia đình trước trước khi dành một tuần cuối để phục vụ những người vô gia cư trong thành phố giúp họ liên kết với chính Đức Ki-tô.

Trong tư cách là một cựu chủng sinh, Klaes hồi tưởng lại việc một giám đốc chủng viện đã nói với ông: “Tình bạn mà bạn xây dựng hôm nay sẽ là hành trang bạn mang theo trong chức linh mục”.

Cũng theo kinh nghiệm của Klaes, ông nói: “một vài linh mục, bạn của chúng tôi gặp khó khăn trong đời sống linh mục bởi vì thiều tình bạn đến từ tình liên đới  trong chức linh mục. Trái lại những người tràn đầy sức sống, tràn đầy niềm vui và đang làm được những công việc đáng kinh ngạc đều là những người có một nhóm bạn, mà trong đó họ có sự liên kết chặt chẽ với những người mà họ có thể tin cậy. Các nhà đào tạo đã nhìn nhận thực tế rằng các linh mục giáo phận thường sống toàn bộ đời sống một mình, vì vậy tình bạn mà họ có sẽ giúp họ sống tốt sứ vụ linh mục của họ”.

Klaes cũng cho biết thêm: “Nếu chúng ta có thể giúp các chủng sinh có một trải nghiệm tuyệt vời, nơi những thách đố ở mức độ cao… để hy vọng với tình bạn có được ấy, họ sẽ được chuẩn bị tốt với một tình bạn tuyệt vời khi trở lại chủng viện”. Ông còn thêm rằng các Giám mục và các nhà đào tạo cần nhìn nhận rằng dù các linh mục giáo phận thường không sống chung với các linh mục khác, nhưng họ  vẫn phải phục vụ trong tư cách là một “con người xã hội, nghĩa là người mà có thể xây dựng các mối tương quan và sự kết nối”.

Cũng theo Zimmer, “khóa học sơ cấp ban đầu sẽ cung cấp các kĩ năng, mà trong tư cách là các linh mục, họ có thể áp dụng vào đời sống của Giáo xứ”.

Ông cho biết: “Họ sẽ được dạy về những rủi ro trong quản lý và cách thừa nhận những vấn đề trước khi chúng xảy ra” ông nói thế, và cũng thêm rằng ông sẽ hướng dẫn khóa học dựa trên những kinh nghiệm leo núi, trượt tuyết và hành trình sa mạcmà ông có được trong gần một thập kỉ qua của mình.

Zimmer cũng cho biết: “Họ có thể không bao giờ đi vào những vùng hẻo lánh đó một lần nữa. Chúng tôi muốn giúp họ áp dụng những gì họ học được vào ơn gọi của họ. Chẳng hạn, Họ sẽ biết các cơn đau tim, để với tư cách là cha xứ, nếu họ chú ý những người nơi bàn tiệc ngoài trời tại giáo xứ có các triệu chứng, họ sẽ có thể áp dụng những gì họ đã được học”.

Như là một điều kiện để được chấp nhận cho dự án, các chủng sinh sẽ được phỏng vấn và được thông báo về những thử thách mà họ phải đối diện. Ví dụ, họ phải mang theo những hành lý nặng từ 40 đến 50 pao trong 21 ngày. Các linh mục, những người tham dự với vai trò các cha tuyên úy cũng phải mang những hành lý như vậy cùng với những người trẻ. Việc sử dụng điện thoại bị cấm dùng để chụp ảnh trong suốt hành trình được tổ chức bởi COR.

Thêm nữa, ngoài việc đi bộ và làm việc mục vụ với các học sinh trung học và các gia đình, những chủng sinh tham dự sẽ có cơ hội để lấy tín chỉ đại học thông qua WCC áp dụng cho việc học tại chủng viện. Có các khóa học về tiếng Latin, thần học và triết học…

Zimmer còn khẳng định không nơi nào có một chương trình dành cho chủng sinh có thể so sánh được. “Chúng tôi có chương trình Công giáo duy nhất được công nhận trên toàn quốc và là chương trình duy nhất liên kết với một trường Cao đẳng Công giáo theo hệ tín chỉ”.

Ông nói thêm về những trải nghiệm hè khác: “Có một vài chương trình như thế thực hiện những chuyến đi ngắn một vài nơi” “nhưng sứ vụ ngoài trời của thế giới Công giáo, chúng tôi có chương trình lớn nhất làm được như vậy”.

Dự án thánh Jogues được dành cho những chủng sinh năm nhất và năm thứ hai của chương trình đào tạo.
Một nhà truyền giáo của COR, Damien Walz, 22 tuổi, người sẽ đồng hành với các chủng sinh mùa hè này, khẳng định chương trình “không dành cho những người yếu tim”.

Ngài nói: “hành trình sa mạc là một môi trường rất thực tế và bạn phải không thể chạy trốn nó. Bạn không thể đeo mặt nạ và giả vờ mọi thứ đều ổn. Không có chỗ cho sự chạy trốn. Tất cả sức mạnh , sự yếu đuối của bạn đều được bộc lộ và buộc bạn tìm hiểu chúng.”

Walz nói: “Có một điểm quyết định trong mỗi chặng đường” “Bạn thấy mọi người đi đến điểm mà họ sẽ trưởng thành và quyết định lớn lên hoặc nếu không, họ không thể tham dự vào nó. Điều tôi muốn nói với các giám đốc đào tạo và các chủng sinh rằng đây không phải là một câu chuyện cổ tích hoang đường. Đây là cuộc sống thật và thực tế như nó là. Đây là nơi chúng ta có thể đào sâu để tìm hiểu chúng ta là ai trong tư cách là con Thiên Chúa và sống như Con của Ngài trong sự thật và can đảm. Với việc vượt qua thử thách, họ có thể tham gia tích cực hơn trong phần còn lại của quá trình đào tạo tại chủng viện, cũng như với những người mà họ sẽ hướng dẫn và phục vụ”.

Blake Brouillette, giám đốc điều hành của cộng đồng Ki-tô ở thành phố, người sẽ phục vụ các chủng sinh của dự án thánh Jogues cho tới hết hành trình, đã cho CAN biết rằng sứ vụ này đang làm việc với hơn 20 giáo phận và chủng viện.

Ông nói: “Các giám đốc đào tạo đang nhìn thấy sự biến đổi nơi các chủng sinh của họ, và chúng tôi rất biết ơn khi được trở thành một phần trong đó”. “Chúng tôi đang nói với các chủng sinh rằng ‘Hãy đến tham gia cùng chúng tôi. Hãy học hỏi và trang bị cho mình lời kêu gọi làm linh mục, phục vụ người nghèo và trang bị cho giáo dân của mình để làm điều đó.’”

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay45,305
  • Tháng hiện tại45,305
  • Tổng lượt truy cập71,411,651
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây