Các Giám mục ở Mỹ và Mê-xi-cô trình bày những đề xuất...

Thứ sáu - 19/01/2024 03:21  323
CÁC GIÁM MỤC MỸ VÀ MÊ-XI-CÔ TRÌNH BÀY NHỨNG ĐỀ XUẤT ĐỂ GIÚP ĐỠ NGƯỜI DI CƯ[1]

Migrants take part in a caravan toward the border with the United States in Arriaga community, Chiapas State, Mexico, on Jan. 8, 2024. | Credit: STRINGER/AFP via Getty Images

 
picture1
 
Bởi Diego López Colín
ACI Prensa Staff, Jan 12, 2024 / 17:45 pm

Các giám mục Công giáo của khu vực biên giới giữa Mê-xi-cô và Texas dã đưa ra một thông cáo chung vào ngày 10 tháng 01 để thúc giục các chính phủ của cả hai đất nước có những hành động cụ thể để cải thiện tình trạng của những người di cư và gia đình của họ.

Tài liệu 11 trang cung cấp nền tảng về nghịch cảnh nhập cư, dựa trên nền tảng Kinh Thánh về sự chào đón người di cư và những chính sách công được đề xuất.

Trong tuyên bố chung, các Giám mục đã đề nghị một danh sách những giá trị, bao gồm “sự tăng cường và đơn giản hóa việc cấp thị thực cũng như những chương trình chăm sóc cộng đồng cũng như tài trợ tư nhân”. Các ngài cũng khuyến khích “việc mở hành lang nhân đạo và pháp lý an toàn cho những người di cư và tị nạn dễ tổn thương nhất”.

Cùng với đó, các giám mục cũng yêu cầu các nhà lãnh đạo “cung cấp những nơi ở đầy đủ và tươm tất” cho những người quá cảnh ở một trong hai quốc gia. Với trẻ chưa thành niên, các ngài kêu gọi “được tiếp cận giáo dục thường xuyên và cung cấp các chương trình chăm sóc và nuôi dưỡng tạm thời”.

Về vấn đề kinh tế, các giám mục đã yêu cầu người di cư phải được trao cơ hội “được tự do đi lại và khả năng có việc làm”“cung cấp cho họ khả năng được tham gia vào nền kinh tế để họ có thể sớm hòa nhập vào xã hội.”

Không những thế, các giám mục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo “sự trợ giúp lãnh sự, được tiếp cận công lý và tự do thực hành tôn giáo”“đảm bảo quyền luôn có giấy tờ tùy thân.” Cùng với những vấn đề khác nhau, các ngài cũng yêu cầu “sự tái hợp gia đình phải được tạo điều kiện” “chuẩn bị những điều kiện thích hợp cho việc hòa nhập cộng đồng địa phương.”

Trong tuyên bố chung, các giám mục cũng nhấn mạnh mối quan ngại của các ngài về “những chính sách nhập cư được thực hiện bởi chính phủ Mỹ, cũng như chính sách ngăn chặn và giam giữ ở Mê-xi-cô.”

Thật vậy, Tổng thống Mê-xi-cô, Andrés Manuel López Obrador đã nhiều lần phủ nhận việc người đồng cấp của ông, tổng thống Mỹ, Joe Biden, đã yêu cầu ông thắt chặt những chính sách nhập cư.

Tuy nhiên, các giám mục đã lưu ý rằng những chính sách về di cư đã được thực thi đã gây ra “sự bấp bênh, sự loại trừ, sự đàn áp và sự vi phạm các quyền con người khiến họ bị rơi vào tay của câc tổ chức tội phạm chỉ để đạt được mục tiêu của họ.”

Trong thực tế, Tổ chức quốc tế về di cư coi biên giới giữa hai quốc gia trên như là một “khu vực di cư trên đất liền nguy hiểm nhất trên thế giới, với kỉ lục 686 người di cư bị chết hay mất tích dọc theo đường phân chia đó chỉ trong năm 2022.”

Cũng vậy, việc quân sự hóa biên giới cũng bị lên án bới các giám mục, những người đã chỉ ra “sự lạm dụng quyền lực, giam giữ tùy tiện và việc chia cắt các gì đình” do tình trạng này.

Các giám mục đã xác nhận “Giáo hội không ủng hộ việc mở cửa biên giới nhưng những luật cần phải có sự tôn trọng quyền con người hơn.”

Các ngài khẳng định: “Các chính phủ phải tạo ra những bộ luật bao gồm cả sự bảo đảm an toàn biên giới và những chính sách nhập cư nhân đạo. Chúng tôi không khuyến khích việc di cư trái phép và không có giấy tờ, nhưng thay vào đó, chúng tôi ủng hộ một hành lang pháp lý cho việc di cư.”

Các giám mục đã cam kết “tăng cường sự đối thoại cởi mở,” hỗ trợ các Hội đồng giám mục của các ngài để “phát huy tình đoàn kết giữa các Giáo phận chị em” và “củng cố sự hợp tác liên Giáo phận”.

Các giám mục Mexico đã ký tuyên bố là Giám mục Andres Lira Rigarcia của Matamoros, Giám mục Jose Guadalupe Torres Campos của Ciudad Juarez, Giám mục Alonso Gerardo Garza Treviño của Piedras Negras, Giám mục Hilario Gonzalez Garcia của Saltillo, và Giám mục phụ tá Juan Carlos Arcq Guzman của Monterrey.

Các giám mục Texas đã ký tuyên bố là Đức Tổng Giám mục Gustavo Garcia-Siller của San Antonio, Giám mục phụ tá Michael Boulette của San Antonio, Giám mục phụ tá Gary Janak của San Antonio, Giám mục Mark Seitz của El Paso, và Giám mục Michael Sis của San Angelo, Giám mục Jaime Tamayo của Laredo, Giám mục Daniel E. Flores của Brownsville, và Giám mục phụ tá Mario A. Avilés của Brownsville.

Tác giả: Khiêm Nhu chuyển ngữ

Nguồn tin: [1] Nguồn: https://www.catholicnewsagency.com/news/256527/us-and-mexican-bishops-present-proposals-to-help-migrants

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập365
  • Máy chủ tìm kiếm110
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay127,116
  • Tháng hiện tại280,161
  • Tổng lượt truy cập71,646,507
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây