“Trong tuổi già, xin đừng bỏ con”

Chủ nhật - 18/02/2024 21:05  366
journee mondiale des grands parents et des personnes agees a abidjan en 2023


“Trong tuổi già, xin đừng bỏ con” (Tv 71,9) - là đề tài Đức Thánh cha Phanxicô đã chọn cho Ngày Thế giới các Ông Bà nội ngoại Lần thứ IV, sẽ được cử hành vào ngày 28 tháng Bảy năm nay, dịp lễ thánh Gioakim và Anna. 

Ngày Thế giới các Ông Bà nội ngoại được Đức Thánh cha Phanxicô thiết lập hồi năm 2021, với mục đích “đề cao đoàn sủng của các ông bà và những người già, cũng như những đóng góp của các cụ cho đời sống Giáo hội”.

Trong thông cáo do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, công bố hôm 15 tháng Hai vừa qua, để thông báo đề tài trên đây, Đức Hồng y Bộ trưởng Kevin Farrell, người Ailen, giải thích rằng: “Chủ đề này muốn nhấn mạnh rằng cô đơn, rất tiếc là bạn đồng hành cay đắng trong cuộc sống của bao nhiêu người già. Họ thường là nạn nhân của thứ văn hóa loại bỏ”. Hơn nữa, năm nay là năm cầu nguyện, chuẩn bị Năm Thánh 2025, đề tài Ngày Thế giới các Ông Bà và người cao niên, rút từ thánh vịnh 71 lời khẩn cầu của một cụ già, gửi lại lịch sử tình bạn của cụ với Thiên Chúa và đây cũng là kinh nguyện của một người già. Kinh nguyện này nhắc nhớ chúng ta sự cô đơn là một thực tại không thể xóa bỏ của cuộc sống con người, được biểu hiện trong tuổi già, nhưng không phải chỉ như thế. Đề tài ấy cũng là một kinh nguyện của tác giả thánh vịnh, trở thành kinh nguyện của mỗi người chúng ta, kinh nguyện của tâm hồn mỗi Kitô hữu khi họ hướng về Chúa Cha và phó thác cho sự an ủi của Chúa”.

Đức Hồng y Farrell nói thêm rằng: “Các gia đình và cộng đoàn Giáo hội được khuyến khích đề ra sáng kiến trong việc thăng tiến một nền văn hóa gặp gỡ và phải kiến tạo những môi trường thích hợp cho sự chia sẻ, lắng nghe, nâng đỡ và quý mến: chính nhờ đó mà tình yêu theo tinh thần Tin mừng được cụ thể hóa”.

Sau cùng, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống mời gọi các giáo xứ, giáo phận và các hiệp hội cũng như cộng đoàn Giáo hội trên toàn thế giới chuẩn bị tinh thần đưa ra những sáng kiến mục vụ cho Ngày Thế giới các Ông Bà. Một tập tài liệu chuẩn bị mục vụ được phổ biến trên trang mạng của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống.

Năm ngoái, Ngày Thế giới các Ông Bà năm ngoái, Chúa nhật, ngày 23 tháng Bảy, có chủ đề là: “Lòng thương xót của Chúa từ đời nọ đến đời kia” (Luca 1,50). Đức Thánh cha đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, với sự tham dự của 7.000 người, trong đó có nhiều người cao niên đến từ nhiều nơi ở Ý. Họ được con cháu và thân nhân tháp tùng, những người già từ các nhà dưỡng lão, và nhiều người cao niên khác dấn thân trong đời sống giáo xứ, giáo phận và các hội đoàn.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh cha nhắn nhủ rằng: “Anh chị em thân mến, Lời Chúa mời gọi chúng ta đừng chia cách, đừng khép kín mình, nhưng cùng nhau tăng trưởng. Chúng ta hãy lắng nghe nhau, đối thoại, nâng đỡ nhau. Chúng ta đừng quên các ông bà và người già. Nhờ sự vuốt ve âu yếm của ông bà, bao nhiêu lần chúng ta đã trỗi dậy, tái lên đường, cảm thấy được yêu thương, được hồi sinh, chữa lành trong nội tâm”.

Và cuối thánh lễ, Đức Thánh cha đặc biệt nhắn nhủ các ông bà và người trẻ rằng: “Tất cả chúng ta được kêu gọi, cùng với kiến thức và hương vị cuộc sống, hãy thông truyền cho những người trẻ hơn Lời Thánh Giá, là sự khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa để được ơn cứu độ (Xc 1 Cr 1,18). Các ông bà quý mến, đó là nhiệm vụ của anh chị em; và các con, hỡi những người trẻ, các con hãy vững mạnh trong dấu chỉ này của đức tin mà các con đã lãnh nhận như hồng ân, khi chịu phép rửa (Xc 1 Ga 2,14), để các con có thể tăng trưởng trong sự sự hiểu biết về tình thương của Chúa Kitô (Xc Ep 4,15) và làm chứng cho thế giới”.

 

Tác giả: G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập420
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm392
  • Hôm nay37,343
  • Tháng hiện tại156,830
  • Tổng lượt truy cập71,523,176
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây