Cuộc rước kiệu Chúa Giêsu Nazarét Đen

Thứ tư - 10/01/2024 00:47  690
Chúa Giêsu Nazarét Đen là bức tượng Chúa Giêsu được thờ tại Tiểu Vương Cung Thánh Giêsu Nazareno còn gọi là Nhà thờ Quiapo, thuộc Tổng giáo phận Manila. Bức Tượng tượng trưng hình ảnh Chúa Giêsu trên đường chịu khổ hình, vác thánh giá trên vai được sùng kính nhất của giáo dân Philippines.

Không có mô tả ảnh.Bức tượng đã trải qua hai lần hỏa hoạn thiêu hủy nhà thờ, hai trận động đất lớn, lũ lụt của nhiều cơn bão và cả bom đạn trong Thế chiến II. Đầu của Đức Giêsu được đội tóc giả bằng sợi abacá nhuộm màu, trên đầu là vương miện gai bằng vàng, gắn với "Tres Potencias" ("ba quyền năng") truyền thống, tượng trưng cho Ba Ngôi Thiên Chúa. Ba "tia sáng" này chỉ được sử dụng cho các hình ảnh Đức Giêsu trong biểu tượng truyền thống của Philippines và Tây Ban Nha để thể hiện tính thần linh của Ngài.

Bức tượng gốc được chia thành hai phần. Đầu gốc nằm trên bàn thờ chính của Quiapo, trong khi thân gốc ở phía sau nhà thờ, nơi các tín hữu có thể đến chiêm bái. Phần thân cũng là phần được rước trong Traslacion. Việc chia tách này nhằm gìn giữ các bộ phận của bức tượng, vốn đã gần 400 năm tuổi.

Bệ đặt tượng có bánh xe nhưng không có động cơ. Tượng được kéo bởi các tín hữu bằng dây abacá. Những người tham gia này được gọi là "mamamasan". Họ tin rằng sợi dây thô ráp tượng trưng cho sức mạnh và sự đoàn kết của người Philippines vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.

Lòng sùng kính mạnh mẽ của người Philippines đối với Thánh Cha Giêsu Nazareno da đen của Manila đã được Đức Giáo Hoàng Innocent X công nhận vào năm 1650. Ngài ban hành Sắc lệnh Giáo hoàng năm 1651 công nhận Hội Bác ái Giêsu Nazareno, hội bác ái đầu tiên dành riêng tận hiến cho Đức Giêsu ở Philippines. Khoảng 200 năm sau, Đức Giáo Hoàng Pius VII ban phép lành cho bức tượng, dành cho bất cứ ai cầu nguyện trước tượng đều được hưởng ân xá toàn vẹn, xóa bỏ mọi hình phạt tạm thời cho tội lỗi. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong nhà thờ thành Tiểu Vương Cung Thánh Giêsu Nazareno vì vai trò củng cố lòng sùng kính sâu sắc đối với Chúa Giêsu Kitô và góp phần văn hóa vào đời sống tôn giáo của người Philippines.


Sources:
(1) The Black Nazarene devotion: Is this really idolatry? (Slide 2)—Catholic Fortress
(2) Understanding the fierce devotion behind the Black Nazarene—Catholic News Agency
(3) The truth behind the Black Nazarene's color—CNN Philippines
(4) Veritas846 (Facebook page) | Unawain and Traslacion.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đám đông và văn bản
Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và đám đông

Tác giả: Giuse Phan Dung SdC, chuyển ngữ

TIN BÀI KHÁC


***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập400
  • Thành viên online2
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm360
  • Hôm nay64,474
  • Tháng hiện tại150,011
  • Tổng lượt truy cập71,516,357
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây