Đức Maria - Nữ Vương Hoà Bình

Chủ nhật - 01/01/2023 08:10  712
gs21Khắp nơi trên thế giới người ta đang có những hoạt động tiễn năm cũ và đón chào năm mới. Từng đoàn người lũ lượt kéo về các quảng trường, các trung tâm thành phố để đón chào năm mới và tống tiễn tất cả những gì là kém may mắn của năm cũ. Những lời cầu chúc tốt đẹp được trao cho nhau như là niềm hi vọng là sự bình an, là việc làm ổn định sẽ đến với mọi người trong tương lai.

Đối với chúng ta, những gười tín hữu Công giáo, ngày đầu tiên của năm mới được dành để kính Đức Maria với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Đồng thời, đó cũng là để cầu bình an cho thế giới, cầu bình an trong suốt một năm. Vậy đâu mối liên hệ nào giữa bình an của Thiên Chúa và vai trò của mẹ Maria? Có mối liên hệ nào giữa sự bình an và sự bảo vệ che chở của mẹ Maria dành cho thế giới?\

 Tám ngày trước, chúng ta mừng mầu nhiệm con Thiên chúa làm người. Thiên Chúa đã đến ở giữa chúng ta qua sự cưu mang và sinh hạ của mẹ Maria. Đối với Mẹ, đây là một đặc ân vô cùng lớn lao. Lớn lao bởi vì một người phàm, một phận nhỏ mọn được chọn làm Mẹ của Con Thiên Chúa. Về phần chúng ta, những lời của Thánh phaolô gửi tín hữu Galát nói lên tất cả tầm quan trọng đặc biệt của mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người đã ảnh hưởng thế nào đến phần phúc của nhân loại: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người đàn bà, và sống dưới Lề luật, để chuộc những ai sống dưới Lề luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử. Để chứng thực anh em là con cái, Thiên Chúa đã sai Thần Khí của Con mình đến ngự trong lòng anh em mà kêu lên: Abba, Cha ơi! Vậy anh em không còn phải là nô lệ nữa, nhưng là con, mà đã là con thì cũng là người thừa kế, nhờ Thiên Chúa” (Gl 4,4-7).

Qua Mẹ Maria, Chúa Giêsu Kitô đã dẫn đưa nhân loại từ tình trạng con cái tội lỗi tới địa vị của những người được làm con Chúa. Qua mầu nhiệm nhập thể, chúng ta được thừa hưởng gia sản phúc lành chính là sự sống đời đời và là ơn bình an mà Chúa Giêsu đem đến cho nhân loại, đem đến cho mỗi người chúng ta. Chính vì thế, khi chúng ta cử hành niềm vui của mầu nhiệm Giáng Sinh, chúng ta không thể nào không tôn vinh người Mẹ của Ngài tức là Mẹ Maria, Mẹ của con Thiên Chúa. Kinh nghiệm đúc kết qua bao đời con người quả là có lý khi nói: “phúc đức tại mẫu”. Điều này nghĩa là con cái có trở thành người tốt, người hữu ích cho gia đình và xã hội thì phần lớn công lao do sự sinh thành dưỡng dục của người mẹ. Nếu chúng ta áp dụng vào vai trò của Mẹ Maria thì câu nói đó mới bộc lộ trọn vẹn ý nghĩa, bởi vì người con của Mẹ cũng là con của Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật sẽ làm cho nhân loại tất cả những điều kỳ diệu lớn lao. Mẹ Maria đã hạ sinh cho nhân loại, cho chúng ta nguồn ơn phúc của Thiên Chúa. Tại cánh đồng Belem, các mục đồng nghèo hèn đã được sứ thần loan tin. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân: Hôm nay, một Ðấng Cứu Ðộ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Ðavít, Người là Ðấng Kitô Ðức Chúa. (Lc 2,11-12).

Những người chăn chiên nghèo hèn đã đến gặp hài nhi và lòng đầy niềm vui. Họ chúc tụng Thiên Chúa, và cũng trong đêm Đức Mẹ hạ sinh Con Thiên Chúa, các thiên thần ca vang lời ngợi khen:  Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương. Lời các Thiên Thần mừng con Thiên Chúa làm người cũng là niềm vui cho nhân loại, vì Chúa đã trao cho chúng ta ơn bình an chính là quả phúc từ lòng đức Maria.

Nhìn ở một khía cạnh khác, Đức Maria là người Mẹ tạo ra một bước ngoặt mới trong ý thức của nhân loại khi ngài suy đi nghĩ lại những ý niệm về Hài nhi. Những ký ức về Chúa, về những điều tốt đẹp, về những việc kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện khi sai con của Ngài đến ở giữa chúng ta: đó là thời đại mới, là thời đại của lòng nhân các tội nhân, thời đại của Hòa giải và nhất là thời kỳ tái sinh người chết vào thời sống mới.

 Nếu ký ức là kỷ niệm là những gì còn lại ở trong tâm trí thì bên cạnh những điều tốt đẹp của lòng bao dung xả kỷ bác ái của tình cha nghĩa mẹ, của tình bằng hữu chân chính thì chúng ta thấy ý thức của nhân loại hay của mỗi người chúng ta còn ghi dấu những vết thương của chiến tranh của bạo lực của bạo hành của thù hận vì giết chóc và nghèo đói cũng như thiếu tinh thần khoan dung. Bởi vậy việc xây dựng cuộc sống an bình cũng đồng nghĩa với việc tạo ra những ký ức tốt đẹp.

Chúng ta có thể tự hỏi ở trước những giây phút ban đầu của năm mới thầy cô giáo cần làm gì để xây dựng một ký ức sống động cho học sinh? Thầy thuốc cần làm gì để xây dựng một ký ức tốt đẹp cho bệnh nhân? Và cha mẹ nên làm gì để con cái có những kỷ niệm an bình trong lòng cũng như con cái cần hành động thế nào để ông bà cha mẹ có được một sự thanh thản an vui? Chính quyền, những người lãnh đạo đất nước cần làm gì để cho dân được có cuộc sống thực sự an vui? Đó là những điều mà chúng ta thấy là điều kiện đi kèm với sự bình an. Sự hạnh phúc của mọi người và bình an hạnh phúc của con người không chỉ do con người nỗ lực tạo ra cho bản thân mình cho mọi người mà nó còn phụ thuộc vào Thiên Chúa. Đây là điều mà chúng ta tin chắc chắn như mẹ Maria đã khắc ghi trong lòng những điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện cho Mẹ. Lời Chúa ngày đầu năm cũng khuyến khích chúng ta lưu lại những kỷ niệm tốt nơi tâm hồn mình và tha nhân dựa trên lời nói và hành động của chúa Giêsu đã thực hiện như chúng ta biết đón nhận lời và phúc lành từ con Thiên chúa nhờ sự trợ giúp của mẹ Maria.

Hôm nay cũng là kỷ niệm ngày năm thứ 55 năm ngày Đức phaolô đại lục đề ra việc cầu nguyện cho hòa bình. Ngày thế giới cầu nguyện cho hòa bình do Đức Giáo Hoàng Phaolô VI thiết lập ngày 8/12/1967, nghĩa là hai năm sau khi bế mạc Công Đồng Vatican II. Đức Thánh Cha ước muốn rằng, ngày đầu năm dương lịch, vào lúc hoạch địch chương trình cho năm mới, một chỗ đứng quan trọng phải được dành cho hòa bình. Hòa bình là một đề tài suy tư, học hỏi, cầu nguyện, và hành động. Ngày thế giới cầu nguyện cho hòa bình được cử hành lần đầu tiên vào ngày 1/1/1968. Mỗi năm một chủ đề được chọn và được khai triển thành một sứ điệp. Đức Thánh Cha đã đặt thế giới dưới sự bảo trợ của Mẹ để Mẹ chuyển cầu sự bình an cho nhân loại ngày đầu tiên trong năm mới. Tâm tình xứng hợp nhất chúng ta cần có đó là cùng với Mẹ tín thác vào danh Thánh của Thiên Chúa, đồng thời trông cậy vào sự bảo trợ của Nữ Vương Hòa Bình. Danh Thánh Chúa và sự bảo trợ từ mẫu của Mẹ Maria sẽ là điểm tựa vững chắc giúp chúng ta biết hoán cải đời sống, thanh tẩy ý thức để có được bình an nội tâm.

Xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của mẹ Maria ban cho mỗi người chúng ta và thế giới muôn phúc lành để nhờ đó chúng ta biết đêm bình an của Thiên Chúa đến cho mọi người. Chúng ta cũng cầu xin Mẹ Maria trở thành người bảo trợ cho đời sống của mỗi người để bình an ở dưới thế sẽ là bình an nơi Thiên Quốc nơi chúng ta được thừa hưởng sự sống đời đời.

Ave Maria, Regina pacis – Ora pro nobis

Tác giả: Đức Hữu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập335
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm313
  • Hôm nay56,068
  • Tháng hiện tại716,661
  • Tổng lượt truy cập70,744,418
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây