Tâm tình tháng kính Thánh Giá Chúa

Thứ năm - 22/09/2022 04:59  600
jesus carries cross sunset3d render 260nw 1287825703 jpgTháng 9, Giáo hội mời gọi mỗi Kitô hữu hướng tâm hồn lên thánh giá Chúa để suy niệm về ơn cứu độ mà bản thân đã được đón nhận. Chúng ta nhìn ngắm thánh giá cũng là để chiêm ngắm tình yêu cao vời mà Thiên Chúa tặng ban cho con người. Đôi khi, con mắt thể lý nơi trần gian chỉ cho con người thấy được nơi thánh giá những đau khổ, yếu đuối và bất lực. Với những người kém lòng tin, đó là một cực hình, là hình phạt mà tội nhân phải chịu, nhưng qua bí tích Rửa Tội, chúng ta được soi sáng nhận ra đó là sự minh chứng cho tình yêu bất diệt, không toan tính, và yêu cho đến cùng của Ngôi Hai Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã lựa chọn con đường hẹp là thập giá để dẫn con người đến với bến bờ yêu thương. Chính Chúa Giêsu đã chết và sống lại để đem ơn cứu độ đến cho nhân loại, để tôn vinh quyền năng của Thiên Chúa. Chúa cũng mời gọi chúng ta sống với tình yêu đó, hãy chọn con đường đó để đi cho tới cùng trong cuộc đời trần thế.

Ngày nay, con người tìm được con đường hẹp đã khó, đi trọn vẹn trên đó lại càng khó biết bao. Đường ta đi được phủ nào là tiền tài, danh vọng và niềm vui hư ảo chóng qua. Tất cả sẽ phai mờ và tan biến theo dòng chảy của thời gian. Mặc dù thế, chúng vẫn đủ sức thu hút ánh nhìn của con người và che đi con đường mang tên thập giá mà chính Chúa Giêsu đã đi qua. Trước những hào quang và những niềm vui ấy, mấy ai đủ khả năng nhận ra và chọn lựa con đường thập giá. Qủa thật, đi theo Chúa chẳng dễ dàng chút nào. Không phải vì đường dài, chẳng phải vì đường những gian nan nhưng do bản thân ta chẳng chịu dấn bước. Chính Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết điều kiện để theo Người, đó là: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Chúa muốn mỗi người từ bỏ ý riêng, hy sinh cho tha nhân, sống vì tha nhân.

Tìm hiểu và chọn lựa thánh ý Chúa để sống mới là bước khởi đầu cho hành trình theo Chúa. Động từ chọn lựa đặt chúng ta trước 2 con đường: Chúa và thế gian. Theo Chúa, chúng ta từ chối cái xa hoa phù phiếm của thế gian và lựa chọn con đường hẹp đưa đến vinh quang. Mỗi Kitô hữu hãy đặt chân mình vào từng bước chân mà Chúa đã đi. Chúng ta hãy để Đức Kitô đồng hành trong cuộc sống vì chẳng ai có thể đi một mình cho đến cùng được. Hay nói cách khác, nếu không có Đức Kitô, ai trong chúng ta dám chắc mình sẽ vững bước trọn vẹn trên con đường thập giá để đến với vinh quang - nơi Thiên Chúa đã dành sẵn cho những người xứng đáng?

Theo Chúa, nếu chỉ dừng lại ở việc tìm hiểu và chọn thánh ý Chúa là kim chỉ nam cho cuộc đời thì chưa đủ. Mỗi người chúng ta phải bước xa hơn nữa, là sẵn sàng đón nhận thập giá trên đường đời. Dù biết rằng, con đường ta đi sẽ nhiều chông gai, thử thách nhưng chúng ta vẫn chấp nhận với một niềm xác tín, một tinh thần quyết tâm và vững tin vào sự quan phòng của Chúa. Ý thức được chọn lựa này, chúng ta sẽ dễ dàng đón nhận và bình an bước đi trên con đường thập giá. Vậy thập giá là gì mà chúng ta phải chọn, phải vác để tiến tới vinh quang. Trước đây, tác giả đã từng chia sẻ đôi điều về thập giá qua bài viết: Tình yêu Thập giá (02/03/2020) *, nay xin được giãi bày thêm đôi chút về chủ đề này.

Những người không tin vào Đức Kitô sẽ nhìn nhận rằng thập giá chẳng là gì khác ngoài 2 cây gỗ được ghép vào nhau, là hình phạt mà trước đây người ta dùng để tra tấn tội nhân. Trong cuộc đời Kitô hữu, nhiều khi chúng ta lại cho rằng thập giá là đau khổ, thiếu thốn, thất bại… Lắm lúc, chúng ta lại gắn thập giá với sự già nua, bệnh tật của tuổi tác, khi cô đơn, và cả những lúc bị người khác hiểu lầm… Dù ở góc độ nào, tất cả đều cho thấy rằng thập giá không phải là tình yêu. Đau khổ chẳng thể là tình yêu, là hạnh phúc, nhưng thập giá là hậu quả, là kết cục của thù hận và gian ác. Cây thập giá không phải là ơn cứu độ, nhưng người vác thập giá mới là ơn cứu độ. Do đó, tình yêu đích thực không có chỗ đứng cho thập giá. Thiên Chúa là tình yêu, chính Thiên Chúa đã trao ban hạnh phúc cho con người ngay từ ngàn đời và cho tới mãi về sau. Tình yêu đó bất biến, luôn bao la, luôn ấp ủ mỗi người chúng ta. Thiên Chúa không muốn cũng chẳng hề trao thập giá, trao đau khổ cho con người, nhưng thập giá minh chứng và làm sáng ngời tình yêu vĩ đại, cao cả của Thiên Chúa dành cho con người và của chúng ta với tha nhân.

Đôi lúc trong cuộc sống, chúng ta từng là thập giá của người khác. Có khi chúng ta lại trao thập giá cho tha nhân. Đó là những lúc chúng ta ghen tương, đố kỵ, kiêu ngào, tự cao... Đó là những khi ngọn lửa yêu thương, sự hiệp nhất chị che mờ, thậm chí bị dập tắt bởi cái tôi. Những lúc này, chúng ta hãy dừng lại đôi chút, nghỉ ngơi bên chân thánh giá Chúa như xưa Mẹ Maria cùng những phụ nữ khác quỳ bên thánh giá. Chúng ta hãy chiêm ngắm thánh giá Chúa mà nhìn lại thập giá chúng ta đang trao ban cho tha nhân. Chỉ khi chiêm ngắm với con mắt yêu thương, với lòng quảng đại thì hoa trái của tình yêu mới được tỏ lộ. Chúng ta hãy trao cho tha nhân thứ hoa trái tình yêu chân thành.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con mỗi sáng thức dậy biết tìm Chúa và bước đi theo Chúa để ngày ngày chúng con trao ban yêu thương cho tha nhân như Chúa hằng thương ban cho chúng con.

Chúng ta hãy cùng hướng lên Thánh giá Chúa và cất lên tiếng hát: “Xin chỉ cho con đường đi của Chúa. Xin dạy bảo con nước bước của Ngài. Xin hướng dẫn con trong chân lý. Xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Ðấng cứu độ con, là Ðấng ngày đêm con cậy trông”. (Xin chỉ cho con - Hùng Lân).

*https://gpbuichu.org/news/Suy-niem-Cau-nguyen/tinh-yeu-thap-gia-9634.html?fbclid=IwAR2M2Y9zz-3WNSNxCarhPvHmISC5qQkfNE0NYKqztNcDJdJlGvYs78pduVg

Tác giả: Vincent

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập280
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại673,620
  • Tổng lượt truy cập70,701,377
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây