Chúa không lầm, nhưng... liều?

Thứ hai - 26/12/2022 04:39  621
images 6Thiên Chúa là Chân Lý là một chân lý của mọi chân lý, chân lý tuyệt đối. Cũng vậy, Sự Thiện tuyệt đối là chính Thiên Chúa, nơi Sự Thiện của mọi sự thiện trọn hảo này, không có gì là sai lầm. Chính vì thế, Chúa không sai lầm trong mọi quyết định, trong mọi chương trình, “Chúa không lầm, khi Ngài dựng nên con”[1], Chúa cũng không lầm khi Ngài cứu độ con, dù cách thế sáng tạo và cứu chuộc của Ngài quá đỗi lạ lùng, vượt sức hiểu biết hạn hẹp, nhưng đầy ảo tưởng của con người. Chúa không lầm, nhưng Ngài quá liều lĩnh khi dựng nên và trao cho con người tự do, một món quà cao quý cùng với linh hồn và lý trí, nhưng có thể làm đảo lộn chương trình của Chúa, mà sự thật là chính tự do đã làm đảo lộn, phá vỡ chương trình yêu thương của Ngài, khi các thiên thần rồi đến chính loài người đã lạm dụng tự do ấy để sa ngã, để phạm tội và hành động theo ý muốn của mình, vượt ra khỏi đường lối của Thiên Chúa, để rồi lẽ ra được mãi sống trong tình yêu và hạnh phúc bên Chúa, thì con người, từ một hữu thể tự do, lại tự mình biến mình thành thân nô lệ cho tội lỗi, mà hậu quả lớn nhất của tội đó chính là phải chết….

Nếu là con người, với lối suy nghĩ của con người, một hữu thể đẹp nhưng hữu hạn nhất là sau khi đã tầm thường hóamình qua việc phạm tội, thì một Thiên Chúa toàn năng hoàn toàn có thể thực hiện ngay lập tức chẳng chút khó khăn hay tiếc nuối thực hiện việc đập đi xây lại, nghĩa là hủy diệt hoàn toàn những công trình tay mình tạo nên, trong đó có con người, để tạo ra một thứ hoàn hảo hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng, là Chân Lý, là Sự Thiện tuyệt đối và còn là Cái Đẹp tuyệt đối, Tình Yêu tuyệt đối, nên Ngài đã không hành xử theo kiểu tầm thường của con người. Thay vào đó, Thiên Chúa đã đi một con đường riêng, một con đường vòng, khó khăn hơn, mạo hiểm hơn, liều lĩnh hơn và đôi khi phải trả giá đắt với con người, hữu thể mà Ngài đã trót yêu và mãi yêu, dù cho nó có ra sao, dù nó có thế nào, khi Ngài quyết định thực hiện một dự án, một công trình lạ lùng hơn để tái tạo và đưa con người trở về với vị thế vốn có của nó trước khi sa ngã và nên dưỡng tử của Ngài….

Thiên Chúa đã cho chính Ngôi Hai của Ngài tự hủy để trở nên xác phàm, nên như con người và là con người thật, dù vẫn là Thiên Chúa thật, nơi một Hài Nhi bé nhỏ, trong một đêm giá rét lạnh lùng, giữa một hang đá, máng cỏ xơ xác, một gia đình nghèo có Mẹ Maria và thánh Giuse, những người đã được chọn giữa muôn người để cưu mang và nuôi dưỡng Đấng Cứu Tinh. Để rồi, từ gia đình nhỏ bé ấy, từ Hài Nhi Giê-su oe oe cất tiếng khóc chào đời giữa trời tuyết sương ấy, chính Con Thiên Chúa đã làm người và ở cùng nhân loại, không phải để lên án, nhưng để thực hiện và hoàn tất công trình cứu độ nhiệm là của Thiên Chúa không phải trong vinh quang hay trên ngai vàng theo kiểu con người, nhưng trên Thập Giá và qua chính cái chết và sự phục sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa… Để từ đó, con người được cứu thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi, được nâng lên địa vị là con của Thiên Chúa, được sống trọn vẹn trong tình yêu của Ngài, một hữu thể tự do hoàn toàn….
 
Con người trong dòng lịch sử hiện hữu của mình vẫn luôn có những vấn đề của mình, vẫn luôn phải đối diện với sự hữu hạn của mình nơi những đổ vỡ, những vụn vỡ của thân phận làm người, thân phận nô lệ tội lỗi, dẫu cho cách thể hiện hay những vấn đề có thể mỗi thời mỗi khác. Những vấn đề, những vấn nạn xưa như trái đất và ít khi được biết đên trên diện rộng: ích kỉ, chia rẽ, hận thù, chiền tranh… thì trong một xã hội mà việc truyền thông hóa mọi thứ ngày nay, một bức tranh toàn cầu về một nhân loại suy đồi, đầy nguy hiểm và bất an dường như cách nào đó được thổi phồng quá mức bởi truyền thông và sự bão hòa về thông tin, khiến nhân loại như bất an hơn, sợ hãi hơn…. Nhưng thiết nghĩ, con người dù ở đâu và ở thời nào, vẫn đã và tiếp tục đang xây cho nhân loại, cho thế giới, cho quốc gia, cho dân tộc, cho gia đình và cho chính tâm hồn mình những hang đá được đan kết lên bởi những viên đá của tình yêu có, hy vọng có, niềm tin có… những cũng không thiếu những viên đá của tội lỗi, yếu đuối, những viên đá của sự chia rẽ, lòng ích kỉ, tham lam hận thù….

Tuy nhiên, dẫu vẫn biết sẽ thật tuyệt vời nếu dân tộc nào, gia đình nào và tâm hồn nào đã và đang xây cho Đấng Cứu Tinh những hang đá ấm áp của tình yêu, thì Hài Nhi Giê-su chắc chắn vẫn bất chấp, vẫn liều lĩnh hạ sinh nơi chính những hang đá lạnh lẽo, giá rát được làm nên bởi sự bất toàn đầy hữu hạn của con người để sưởi ấm, yêu thương và cứu độ tất cả mọi người, bởi một chân lý thật đơn giản nhưng quá lạ lùng, khó hiểu là vì Ngài quá yêu con người, một tình yêu không thay đổi như chính Ngài là Đấng Không Đổi Thay….

Giáng Sinh - Thiên Chúa làm người là một mầu nhiệm và mãi là mầu nhiệm vượt mọi tầm trí khôn của con người, để qua biến cố ấy, nhân loại được cứu thoát và vẫn đang tiếp tục được cứu thoát nhờ công trình cứu chuộc. Nhờ một trẻ thơ mang tên Giê-su Đấng Cứu Thế, Thiên Chúa tiếp tục kiên nhẫn với con người, tiếp tục liều lình, vật lộn với con người để cứu độ con người, để yêu thương, để chữa lành từng người. Đã hơn 2000 năm sau biến cố Giáng Sinh, nhân loại vẫn còn đó những vết thương, vẫn còn đó những ách nô lệ đang đè nặng lên thân xác và lương tâm con người, có lẽ trong tâm hồn, nhất là những tâm hồn khao khát đợi trông ơn cứu độ, trong những tâm hồn còn đầy lũng sâu tăm tối của tội lỗi, Thiên Chúa vẫn tiếp tục đến ở với con người, vẫn tiếp tục liều lĩnh Giáng Sinh giữa thế giới bất chấp việc chính Ngài có thể được chấp nhận hay từ chối, mà mỗi lần mừng kỉ niệm biến cố Giáng Sinh lần đầu tiên ấy, biết bao tâm hồn lại dậy lên trong mình niềm hy vọng, niềm tin vào một cuộc giải thoát, một cuộc chữa lành khỏi những vết thương, những cái ách nặng nề do tội lỗi gây ra….

Lời “Em-ma-nu-el - xin Ngài hãy đến”, vẫn ngân vang vẫn tha thiết giữa một nhân loại còn đó những vấn đề của mình: nghèo đói, bệnh tật, ô nhiễm, dịch bệnh, chiến tranh… và chết chóc, để rồi giữa bóng đen của tội lỗi và ngay nơi lạnh lẽo của cái chết, niềm hy vọng vẫn luôn được thắp lên, được tỏa sáng và Thiên Chúa vẫn ở cùng chúng ta, vẫn yêu và vẫn cứu chuộc con người cho đến khi công trình vĩ đại của Thiên Chúa để cứu độ mọi người được hoàn tất nơi chính Ngôi Hai Thiên Chúa trong ngày Ngài trở lại trong vinh quang, ngày mà cả nhân loại đang rên siết đợi trong và mong đợi….
 
[1] Kim Long, Chúa không lầm

Tác giả: Khiêm Nhu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại665,667
  • Tổng lượt truy cập70,693,424
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây