Tinh thần, ý nghĩa và tâm thế hiệp hành

Thứ sáu - 10/06/2022 04:43  1351
25112021 163602Chúa Thánh Thần là Tình Yêu và Sức Sống của Đức Ki tô Phục Sinh trong Giáo hội. Ví như linh hồn làm cho thân xác sống động và chi phối mọi sinh hoạt nơi con người, Chúa Thánh Thần cũng làm cho Giáo hội sống động và điều hành mọi sinh hoạt trong Giáo hội như vậy. Chúa Thánh Thần còn là nguyên lý của sự hiệp nhất và bình an trong Giáo hội. Vì thế trước khi thực hiện bất cứ điều gì Giáo hội luôn mở lòng đón nhận Thánh Thần bằng đồng tâm nhất trí và kiên trì cầu nguyện với nhau.

Sách Công Vụ Tông Đồ ghi lại rằng, vâng theo lời căn dặn của Đức Giêsu Phục sinh, các Tông đồ họp nhau lại trong nhà Tiệc ly, tại Giêrusalem, họ đồng tâm nhất trí và kiên trì cầu nguyện cùng với Đức Maria, chờ đợi điều Chúa Giêsu đã hứa ban là Chúa Thánh Thần. Trong khi các tông đồ đang cầu nguyện, “thì bỗng xảy đến từ trời một tiếng rào rào như thể do cuồng phong thổi đến. Hết thảy họ được đầy Thánh Thần” (Cv 2,2-4). Sự hiện diện của Mẹ tuy rất âm thầm nhưng thiết yếu để xây dựng tình hiệp thông trong cộng đoàn các tông đồ. Nhờ chuyên cần cầu nguyện với Mẹ mà các ông đón nhận đầy tràn Thánh Thần, được biến đổi trở nên những con người mới, hoàn toàn quên đi lợi ích cá nhân, địa vị, quyền bính để hiến thân và phục vụ như Đức Ki tô.

Thánh Thần là một ân huệ và Thiên Chúa thường chỉ ban ơn đó cho những ai xin Người. Thánh Thần còn là hiệp thông, là nguyên lý của hiệp nhất. Ai ở ngoài sự hiệp nhất thì không thể lãnh nhận Thánh Thần. Thánh Thần làm cho con người hiểu nhau, gần nhau, và giúp Giáo Hội trở thành Giáo Hội hiệp thông, Giáo hội của mọi dân tộc.

Khi tham gia hiệp hành, chúng ta được mời gọi đồng tâm nhất trí kiên trì cầu nguyện cùng với Mẹ Maria để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần như các tông đồ xưa. Chúa Thánh Thần sẽ làm cho mỗi công nghị viên có khả năng lắng nghe cách chân thành, mạnh dạn phát biểu ý kiến để hiệp thông với nhau, nhất là cùng nhau phân định để đưa ra những điểm thực hành cụ thể, dẫn tới việc hoán cải đời sống mỗi người cho phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa và giáo huấn của Giáo hội trong ơn gọi và sứ vụ của mình. Đây là bước thứ nhất cũng là bước quan trọng nhất của tiến trình Thượng Hội Đồng. Bởi vì "Nếu thiếu sự tham gia thực sự của toàn thể Dân Chúa, thì những diễn văn về hiệp thông có nguy cơ chỉ là những ý hướng đạo đức".

Khi tham gia công nghị, Đức Thánh Cha căn dặn chúng ta tránh thái độ vụ hình thức, làm cho đúng tiến trình vì đó là công việc của các Giám mục nhưng hãy coi đây là việc của mình; việc của hội đoàn mình; đây thời gian ân sủng, là cơ hội để kiểm điểm bản thân hoán cải đời sống để tham gia cách tích cực chứ không “dửng dưng đứng ngoài cuộc”; tiếp đó là tâm thế của sự rộng mở để không một ai trong cộng đoàn bị loại trừ; và đặc biệt là tinh thần “sống theo sự thật và trong tình bác ái” (Ep 4, 15). Với tâm thế này mỗi người được mời gọi khiêm tốn lắng nghe và can đảm lên tiếng trong chân lý và bác ái hầu mỗi người đều được tham gia vào việc xây dựng mục tiêu, cùng nhau tiến bước trong tác động của Chúa Thánh Thần.

Hiệp hành không chỉ dừng lại nơi việc quy tụ - lấy ý kiến tham vấn cho Đức Giám mục nhưng còn cần đi xa hơn, sâu hơn và cụ thể hơn vào đời sống mỗi người bằng tự kiểm: Tôi đã sống tinh thần Hiệp Hành thế nào trong gia đình? Trong cộng đoàn?Tôi đã lắng nghe tiếng Chúa để biết nghe tiếng nhau bằng trái tim, tiếng của một người đang chới với hoặc hân hoan; đang tìm kiếm sự cảm thông hoặc là một lời đề nghị đòi ta phải cắt tỉa chính mình? Tôi đã can đảm và cởi mở đối thoại cách chân thành, đượm tình bác ái yêu thương chưa? Chúa muốn tôi làm gì ở đây và lúc này, phải sửa đổi, bỏ đi và đón nhận những gì cho phù hợp với thánh ý Chúa, để xây dựng sự hiệp thông nơi gia đình, cộng đoàn của mình? Ban nghành đoàn thể của mình? Đó chính là ý nghĩa và tâm thế hiệp hành mà Giáo hội muốn chúng ta đi vào.

Sự hiện diện của Mẹ nơi nhà tiệc ly khi xưa tuy âm thầm nhưng thiết yếu để xây dựng sự hiệp thông trong cộng đoàn các tông đồ. Xin Mẹ giúp mỗi người tham dự hiệp hành biết mở rộng tâm trí và cõi lòng cho việc lắng nghe tiếng Chúa, thấu hiểu bản thân và thấu hiểu chị anh chị em bằng cả con tim và trí óc của mình để nhờ gặp gỡ, lắng nghe và phân định chúng ta sẽ cùng với Giáo Hội bước vào hành trình “HOÁN CẢI và CANH TÂN LỐI SỐNG cho phù hợp với tinh thần của Tin Mừng. Xin Thiên Chúa biến đổi Giáo Hội ngày càng trở nên “xinh đẹp, lộng lẫy, không tỳ ố, không vết nhăn, hoặc bất cứ một khuyết điểm nào, nhưng thánh thiện và tinh tuyền” (x. Ep 5,25-27). Xin Thiên Chúa cũng biến đổi từng gia đình, mỗi cộng đoàn trong giáo phận trở thành nơi thông hiệp, trong đó, mọi người luôn yêu thương nhau, chân thành hợp tác với nhau để trở nên dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa trong thế giới hôm nay.

Tác giả: Nt. Hoan Vũ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại66,992
  • Tổng lượt truy cập71,433,338
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây