Xây nhà trên đá

Thứ tư - 26/06/2024 22:26  158
THỨ NĂM TUẦN 12 TN NĂM CHẴN
 
unnamed 4Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm Tuần 12 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin cho mình hằng biết trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, vì những ai được Chúa cho khăng khít với Chúa, thì Chúa chẳng bỏ rơi bao giờ.
 
Trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, là phụng sự Thiên Chúa theo tinh thần mới, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Samuen quyển I cho thấy: Bị vua Saun xua đuổi vì ganh tị, Đavít tìm nơi hoang dã mà lẩn trốn, và trở thành thủ lãnh của một băng nhóm. Ông đâu biết Thiên Chúa đang chuẩn bị cho ông lãnh sứ mạng trong tương lai. Những mẩu chuyện sau đây cho ta thấy người bị săn đuổi phải biết kiên trì, và phải khôn ngoan khéo léo mới có thể lãnh đạo những người thô lỗ không mấy văn minh. Nay chúng ta không còn bị Lề Luật ràng buộc nữa, vì chúng ta đã chết đối với cái vẫn giam hãm chúng ta. Chúng ta hãy phục vụ Thiên Chúa theo tinh thần mới, chứ không theo bản văn cũ của Lề Luật. Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách Thánh sao? Vua Đavít đã làm gì khi vua đói? Vua đã vào nhà Thiên Chúa và ăn bánh tiến.
 
Trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, là giữ vững niềm tin vào Con Một Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Ghêgôriô Nítxê nói: Nếu Ngôi Lời cũng đã đưa tay nâng đỡ chúng ta, và bàn tay ấy đã giúp chúng ta đứng vững, khỏi chao đảo giữa bao dòng suy tư sâu nhiệm nào đó, thì chúng ta sẽ không còn sợ hãi, nhưng, ôm chặt lấy Ngôi Lời, Đấng vẫn đưa tay dẫn dắt chúng ta. Không ai đã thấy Thiên Chúa bao giờ; Đấng là Con Một của Thiên Chúa, và hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Người đã tỏ cho chúng ta biết.
 
Trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, nếu không, chúng ta sẽ tự chuốc lấy hậu quả như vua Giơhôgiakhin, mà trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển II đã tường thuật lại: Vua Giơhôgiakhin đã làm điều dữ trái mắt Đức Chúa, hệt như vua cha. Vua đã bị bắt vào năm thứ tám triều vua Babylon.
 
Trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, thì sẽ được Chúa thương giải thoát, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 78, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa, để danh Ngài rạng rỡ, xin giải thoát chúng con. Tội tiền nhân, xin Chúa đừng nhớ mãi mà trừng phạt chúng con. Xin dủ lòng thương mau đến giúp, vì chúng con đã khổ quá nhiều. Lạy Chúa Trời, Đấng cứu độ chúng con, xin giải thoát chúng con, và thứ tha tội lỗi, vì danh dự của Ngài.
 

Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví được như người khôn xây nhà trên đá. Yêu mến ai thì nghe theo lời của người đó. Yêu mến Đức Giêsu và tuân giữ Lời của Người, thì được ví như người khôn xây nhà trên đá, bởi vì, chỉ có một mình Người là Đấng đến từ Chúa Cha, và Người tỏ cho chúng ta biết Chúa Cha. Không ai thấy Thiên Chúa bao giờ, Người như vách đá trơn nhẵn và dựng đứng, không có chỗ nào, trí khôn loài người có thể bấu víu được. Khi ra những chỉ thị cho Dân, ông Môsê cũng tuyên bố Thiên Chúa là Đấng không ai đạt tới, cho nên, trí khôn chúng ta không tài nào hiểu thấu, cho dầu, đã cố gắng nắm bắt được đôi điều, hoặc đã vươn tới chỗ nào đó, trên vách đá trơn trượt kia. Quả thế, ông Môsê nói: Không ai thấy Thiên Chúa mà vẫn sống. Vậy mà, sự sống đời đời lại chính là nhìn thấy Thiên Chúa. Ước gì chúng ta hằng biết trọn niềm tôn kính và ái mộ Thánh Danh, để tâm hồn chúng ta được trong sạch, mà nhìn thấy Chúa. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại944,357
  • Tổng lượt truy cập73,496,646
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây