Yếu kém hạ nhục hùng mạnh

Chủ nhật - 16/06/2024 11:21  578
THỨ HAI TUẦN 11 TN NĂM CHẴN
 
image 17Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần 11 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa ban sức mạnh cho những kẻ cậy trông, xin Chúa nghe lời chúng ta cầu khẩn: loài người chúng ta thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ. Xin Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ: Chúa có thể dùng những gì yếu kém để hạ nhục hùng mạnh, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Thủ Lãnh cho thấy: Là người thứ nhất trong hàng ngũ các ngôn sứ, bà Đơvôra mở đầu cho một truyền thống, mà nhiều vị khác sẽ noi theo, đó là giúp cho con người nhận ra điều Thiên Chúa đang chờ đợi, để góp phần vào công trình cứu độ dân của Người: Chắc chắn tôi sẽ đi với ông. Có điều là trong chuyến đi này, vinh dự không thuộc về ông, vì ĐỨC CHÚA sẽ trao Xixơra vào tay một người đàn bà. Những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người, vì sức mạnh của Người được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ: Thiên Chúa là cha hiền hằng luôn yêu thương quan phòng mọi việc cho chúng ta, vì thế, chúng ta phải tán dương, cảm tạ Người, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Síprianô nói: Ai đã tin vào danh Người và đã trở nên con Thiên Chúa, thì ngay từ nay, phải bắt đầu cảm tạ Thiên Chúa và tuyên xưng mình là con Thiên Chúa khi gọi Thiên Chúa, Đấng ngự trên trời, là Cha của mình. Lạy Thiên Chúa, trước mặt chư dân, con dâng lời cảm tạ, giữa lòng muôn nước, con đàn hát xướng ca, và trong đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán dương.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, nhất là, khi phải đối mặt với những bất công bạo tàn, cho dẫu, ngay lúc hiện tại, cường quyền đang thắng thế, nhưng cứ yên tâm, Thiên Chúa công bình, Người sẽ xử công minh cho người bị áp bức, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển I tường thuật lại ông Navốt bị ném đá: Khi nghe biết ông Navốt đã chết, vua Akháp đứng dậy, xuống chiếm đoạt vườn nho của ông Navốt.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta hãy khẩn khoản cầu xin Người trợ giúp, như trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 5, vịnh gia đã kêu xin: Lạy Chúa, xin lắng tai nghe lời con nói, hiểu thấu điều con thầm thĩ nguyện xin. Lạy Đức Vua là Thiên Chúa con thờ, xin Ngài nghe tiếng con đang cầu cứu.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Lời Chúa là đèn soi, là ánh sáng chỉ đường. Sự yếu hèn, sỉ nhục của Thập Giá, chính là kim chỉ nam định hướng cho mọi lựa chọn của chúng ta: Yếu kém đánh bại hùng mạnh, sỉ nhục chinh phục vinh quang. Tin tưởng vào Chúa, làm theo những gì Chúa dạy, Chúa sẽ không để chúng ta bị thiệt bao giờ. Tìm nương tựa thế gian, chúng ta sẽ phải thất vọng ê chề; Cậy trông vào Chúa, Chúa sẽ làm thỏa mãn mọi khát vọng của chúng ta. Chúng ta hãy xác tín rằng: Chúng ta không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ. Ước gì Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta tuân giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích. Ước gì được như thế.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm89
  • Hôm nay36,429
  • Tháng hiện tại806,600
  • Tổng lượt truy cập73,356,451
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây