Làm chứng cho sự thật

Thứ bảy - 15/06/2024 04:06  73
Thứ Bảy tuần X thường niên
Mt 5,33-37

sddefaultĐoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục dạy về sự công chính mới của người môn đệ trong việc làm chứng cho sự thật.

Trong khi nhóm biệt phái chỉ dạy cách làm sao lỗi không mắc lỗi trong lời thề, nếu có thề điều gì thì phải giữ lời thề đó, chứ không để ý gì đến vấn đề thề thật hay giả dối ở trong cuộc sống. Chúa Giêsu muốn cho người ta thấy một tiêu chuẩn cao hơn, là luôn luôn nói thật trong mọi hoàn cảnh. Rồi đến những thứ người ta dựa vào mà thề, Chúa bảo đừng chỉ trời, đất, Giêrusalem, đầu người, bởi vì chúng chỉ là những tạo vật hay thay đổi, tạm bợ, mong manh, chóng qua mau hết, không bảo đảm được gì cho chúng ta. Cũng có thể nói người hay thề thốt nhất là người hay nói dối nhất. Những người này cứ hay dựa vào một lời thề mà nói dối thêm. Do đó, Chúa nói: “Đừng thề chi hết”.

Chúa Giêsu dạy chúng ta: “Có nói có, không nói không”, nghĩa là không được nói hai ý, úp mở hai lòng, ương ương dở dở. Có những câu nói, có những sự thật nói ra sợ mất lòng, nên có người tìm cách để rồi bớt xén, thêm hoa lá cành vào, thành thử cuối cùng cũng ra nói dối, tức là nói theo ma quỉ, ngược hẳn lại với bản tính của Thiên Chúa là Đấng chân thật vô cùng. Chúa nói “Ta là sự thật” (Ga 14,6). Chúa đã sống cho đến cùng những lời Ngài rao giảng, và cái chết của Ngài trên Thập giá cũng trở thành lời chứng cuối cùng cho sự thật. Ngài không chấp nhận bất cứ một luật trừ trong giới răn này: “thêm thắt điều gì là do quỉ ma mà ra”. Nền tảng của giới răn này chính là phẩm giá của con người. Con người là hình ảnh của Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là Đấng chân thật, cho nên thuộc tính cơ bản nhất của con người cũng phải là chân thật, đó là đòi hỏi của bất cứ nền luân lý đạo đức nào.

Trong một xã hội mà dối trá lừa đảo đã trở thành luật sống, thì sự trung thực quả là vàng. Phải chăng nhiều người kitô hữu chúng ta lại không cho rằng trong hoàn cảnh hiện nay, giới răn thứ tám không còn ràng buộc nữa? Người người dối trá, tại sao tôi không dối trá, miễn là tôi không vi phạm đến quyền lợi người khác là được. Đón nhận chân lý mạc khải của Thiên Chúa về con người, người kitô hữu phải ý thức hơn ai hết về phẩm giá cao trọng của mình. Đức tin của người kitô hữu có khả tín hay không là tuỳ họ có can đảm lội người giòng giữa một xã hội mà dối trá đã trở thành luật sống. Biết bao người đang chờ được nghe những lời chân thật của các kitô hữu, không chỉ những lời nói từ môi miệng, mà còn là một cuộc sống làm chứng cho sự thật.

Lạy Chúa, xin cho con biết làm chủ suy nghĩ và miệng lưỡi con, vì thật thà là dấu chỉ của con cái Chúa, quanh co gian lận là con cái của satan. Xin Chúa gìn giữ và ban cho chúng con can đảm để làm chứng cho Chúa là sự thật. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay16,456
  • Tháng hiện tại622,214
  • Tổng lượt truy cập73,172,065
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây