Để Chúa cai trị lòng ta

Thứ tư - 19/06/2024 04:24  753
THỨ NĂM TUẦN 11 TN NĂM CHẴN
 
image 1Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Năm Tuần 11 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa ban sức mạnh cho những kẻ cậy trông, xin Chúa nghe lời chúng ta cầu khẩn: loài người chúng ta thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ. Xin Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta tuân giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, quả thật, chính Chúa mới là Đấng cai trị Dân của Người, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Thủ Lãnh cho thấy: Ít lâu nữa, Thiên Chúa quan phòng sẽ dùng thể chế quân chủ để làm cho nước Ítraen được hợp nhất, đồng thời để củng cố đức tin. Hiện tại, đối với các bậc khôn ngoan, đây là một thể chế vô tích sự, chỉ làm cho dân sinh kiêu hãnh. Sau này, các ngôn sứ sẽ xem các vua như những người có trách nhiệm lớn nhất đối với tình trạng ù lì về đời sống tôn giáo cũng như luân lý. Chính tôi sẽ không cai trị,mà con tôi cũng không cai trị anh em, nhưng, Đức Chúa sẽ cai trị anh em. Xin kính dâng Đấng ngự trên ngai và Con Chiên lời chúc tụng cùng danh dự, vinh quang và quyền năng đến muôn thuở muôn đời.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, quả thật, Thiên Chúa là Cha, chúng ta là con cái của Người, vì thế, chúng ta hãy chạy đến tìm nương ẩn nơi Người như con thơ đến cầu xin Cha hiền, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Síprianô nói: Xin ban lương thực rồi, chúng ta cũng xin ơn tha tội nữa. Nghe lời Chúa khuyên dạy mà nhớ mình là kẻ tội lỗi, điều đó cần thiết biết bao, hợp lẽ khôn ngoan và ích lợi dường nào! Con ẩn náu bên Ngài, lạy Chúa, xin đừng để con phải tủi nhục bao giờ. Núi đá và thành luỹ bảo vệ con, chính là Chúa. Vì danh dự Ngài, xin dẫn đường chỉ lối cho con.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, quả thật, Chúa là Vua hiển trị, luôn gìn giữ bảo vệ các ngôn sứ và Dân của Người, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Huấn Ca nói: Khi ông Êlia được ẩn trong cơn lốc, thì ông Êlisa được đầy thần khí của người. Suốt đời ông Êlisa, không thủ lãnh nào có thể làm ông lung lạc, cũng chẳng ai khuất phục được ông. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 96, vịnh gia cũng kêu gọi: Trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy vui mừng. Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! Mây u ám bao phủ quanh Người, bệ ngai rồng là chính trực công minh.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em đã nhận được Thần Khí làm cho nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta được kêu lên rằng: Ápba! Cha ơi! Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu dạy các môn đệ cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha. Kinh Lạy Cha là lời cầu nguyện tuyệt hảo. Với lời kinh này, chúng ta không những cầu xin những điều chúng ta có thể ước ao cách chính đáng, mà còn theo một trật tự những điều chúng ta đáng ao ước nữa. Vì vậy, lời kinh này không những dạy chúng ta cầu xin, mà còn huấn luyện toàn thể tâm tình của chúng ta nữa. Ước gì chúng ta biết dùng Kinh Lạy Cha để chúc tụng thờ lạy Chúa Cha, bởi vì, Người đã cho chúng ta được tái sinh vào sự sống của Người, khi nhận chúng ta làm nghĩa tử trong Con Một của Người. Ước gì, khi cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, chúng ta thoát ra khỏi chủ nghĩa cá nhân, và những bất đồng chia rẽ. Chúng ta không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, ước gì chúng ta biết để cho Chúa cai trị lòng trí chúng ta, để chúng ta biết mở rộng cõi lòng mình theo biên độ tình yêu của Chúa Cha, được biểu lộ trong Đức Kitô: mức độ của tình yêu Thiên Chúa là yêu không mức độ. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập138
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay29,605
  • Tháng hiện tại1,010,343
  • Tổng lượt truy cập76,718,609
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây