Tin vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa

Thứ sáu - 21/06/2024 06:24  807
Thứ Bảy tuần XI thường niên
Mt 6,24-34

money or god1Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng quá lo lắng cho mạng sống mình sẽ ăn gì, thân thể mình sẽ mặc gì, tương lai ngày mai sẽ ra sao? Nhưng hãy tin cậy vào tình thương quan phòng của Thiên Chúa là Cha chúng ta.

Chúa Giêsu đưa ra hai hình ảnh để minh hoạ cho điều đó: Về mạng sống, Chúa bảo: chim trời không phải cày bừa, không trồng cấy, không thu tích vào kho lẫm… vậy mà chúng vẫn sống hồn nhiên. Còn về áo mặc, Chúa bảo: hoa huệ ngoài đồng đâu phải kéo sợi quay tơ, dệt vải may áo… vậy mà có tấm áo nào đẹp hơn hoa huệ, dù là cẩm bào của vua Salômôn sang trọng lỗng lẫy thế nào đi nữa! Chúa dạy chúng ta hãy nhìn vào chúng, không những để ca tụng quyền năng của Chúa, nhưng còn để nhận ra tình thương quan phòng của Chúa. Chúa lo lắng cho những loài vô tri từng ngày từng giờ như thế, huống chi là con người vốn được coi là quý trọng hơn chim trời và hoa huệ gấp bội phần. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã ban cho con người có lý trí để suy nghĩ, có ý chí tự do để quyết định, có lương tâm đạo đức để phân biệt thiện ác, và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa. Chính vì thế Thiên Chúa sẽ không bao giờ bỏ quên con người.

Tuy nhiên, nói như vậy không phải là để chúng ta ù lỳ lười biếng. Nhưng chúng ta hãy nhìn vào loài chim, chúng có vẻ nhởn nhơ, vô tư, nhàn hạ, nhưng thực sự chúng làm việc rất nhiều: chúng cũng phải bay đi khắp hướng để kiếm ăn. Còn bông huệ có màu trắng tươi đẹp là nhờ rễ của chúng đâm sâu vào lòng đất, hút những chất dinh dưỡng tinh hoa mà sống. Loài chim và loài hoa vẫn phải làm việc. Con người cũng vậy, cũng phải siêng năng làm việc. Chúa bảo: “đừng lo”, không có nghĩa là Chúa bảo không phải làm việc để đáp ứng nhu cầu phần xác và cuộc sống trần thế. Chúa không ủng hộ sự liều lĩnh, sự lười biếng hay sự lạc quan hão huyền, nhưng Chúa bảo chúng ta hãy phó thác tất cả cho tình yêu quan phòng của Ngài: “Ngày mai lo lắng cho ngày mai. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy”.

Vì thế, Chúa muốn chúng ta: “Trước hết hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho”. Thiên Chúa là Cha, luôn yêu thương lo liệu và thực hiện cho con cái mình những điều tốt đẹp, và điều tốt đẹp nhất là lo cho chúng ta đạt được định mệnh cuối cùng của đời mình là được hưởng niềm vui, hạnh phúc trong Nước Thiên Chúa.

Lạy Chúa, từ trước đến giờ chúng con đã đã quá lo lắng đến những vấn đề cuộc sống của chúng con mà chưa biết tín thác vào tình yêu quan phòng Thiên Chúa. Xin Chúa cho chúng con biết tìm kiếm Nước Chúa và sự thánh thiện của Ngài trước hết, và tin chắc rằng Chúa sẽ ban cho chúng con mọi sự khác mỗi khi chúng con cần đến, vì Chúa là Cha của chúng con và hằng yêu thương chăm sóc cuộc đời chúng con. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập92
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm48
  • Hôm nay19,010
  • Tháng hiện tại876,326
  • Tổng lượt truy cập73,426,177
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây