Lắng nghe tiếng Chúa

Thứ năm - 04/07/2024 04:38  458
THỨ SÁU TUẦN 13 TN NĂM CHẴN
 
image 2Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 13 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã rủ lòng thương nhận chúng ta làm nghĩa tử để chúng ta trở thành con cái ánh sáng, xin Chúa đừng để chúng ta sa vào cảnh tối tăm lầm lạc, nhưng gìn giữ chúng ta luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa.
 
Con cái ánh sáng, thì vững tin vào lời hứa của Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Samuen quyển II cho thấy: Vua Đavít muốn xây một ngôi nhà kính Chúa, nhưng thật ra, chính Chúa mới gầy dựng cho vua một nhà. Điều này không chỉ phản ánh lý tưởng người du mục: không thể giam hãm Thiên Chúa bất cứ nơi đâu. Chính tình yêu của Người mới chuẩn bị cho con cái Người một nơi cư ngụ. Lời sấm của Nathan hứa cho dòng dõi Đavít được trường tồn, lời sấm đó sẽ xuyên qua toàn bộ lịch sử Dothái, và sẽ được sứ thần nhắc lại trong ngày Truyền Tin. Sứ thần Gáprien nói cùng trinh nữ Maria rằng: Này bà sẽ thụ thai, và sinh hạ một con trai. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đavít, tổ tiên Người; Người sẽ trị vì nhà Giacóp đến muôn đời. Đức Chúa đã thề cùng vua Đavít và sẽ không thất tín bao giờ; thề rằng: Chính con ruột của ngươi, Ta sẽ đặt lên thừa kế ngai vàng.
 
Con cái ánh sáng, thì không chỉ được sinh ra trong thân xác, mà còn, được sinh bởi Thánh Thần, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh nói: Đấng sẽ là Con vua Đavít theo xác thể thì lại là Con Thiên Chúa đầy quyền năng, theo Thần Khí thánh hóa, vì Người được sinh bởi Thánh Thần và bởi Đức Trinh Nữ Maria. Chính vì Thiên Chúa, Ngôi Lời đón nhận một con người cách đặc biệt và khôn tả, nên đúng ra và thật sự phải nói rằng Đức Giêsu vừa là Con Thiên Chúa, vừa là con loài người... Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ và sống dưới Lề Luật; để chuộc những ai sống dưới Lề Luật. Thiên Chúa giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, nên đã sai chính Con mình đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta.
 
Con cái ánh sáng, thì phải nghe lời Thiên Chúa, nếu không, sẽ đến lúc, chúng ta muốn tìm kiếm lời Chúa mà không được gặp, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Amốt đã tuyên sấm: Ta sẽ gieo nạn đói trên xứ này, không phải đói bánh ăn, cũng không phải khát nước uống, mà là đói khát được nghe lời Đức Chúa. Chúng sẽ thất thểu từ biển này qua biển nọ, từ phương bắc đến phương đông, chúng sẽ lang thang để kiếm tìm lời Đức Chúa mà không gặp được. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia cũng đã cho thấy: Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh nhưng còn phải nhờ lời Chúa dưỡng nuôi. Con khát khao huấn lệnh của Ngài, vì Ngài công chính, xin cho con được sống. Con há miệng và con hớp lấy, vì khát khao mệnh lệnh của Ngài.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu tường thuật lại việc Đức Giêsu gọi ông Lêvi:

Đức Giêsu nói: Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi. Chúa đến để kêu gọi người tội lỗi, mà có ai lại không có tội, vì thế, Chúa đến kêu gọi tất cả mọi người quay về với Chúa. Những ai vất vả nặng nề, hãy quay về bên Chúa để được nghỉ ngơi bồi dưỡng; những ai nghĩ mình công chính, hãy quay về bên Chúa, nhận mình là bất chính, để được Chúa thứ tha. Con cái ánh sáng, thì khao khát nghe tiếng Chúa gọi, khao khát đường lối, những huấn lệnh của Chúa, để quay về nẻo chính đường ngay. Ước gì ta biết ý thức về thân phận tội lỗi của mình, để ta luôn biết khao khát ơn cứu độ của Chúa. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm148
  • Hôm nay34,870
  • Tháng hiện tại252,779
  • Tổng lượt truy cập73,746,987
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây