Cậy trông ở lời Chúa

Chủ nhật - 30/06/2024 23:58  433
THỨ BA TUẦN 13 TN NĂM CHẴN
 
image 9Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 13 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã rủ lòng thương nhận chúng ta làm nghĩa tử, để chúng ta trở thành con cái ánh sáng, xin Chúa đừng để chúng ta sa vào cảnh tối tăm lầm lạc, nhưng gìn giữ chúng ta luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa.
 
Con cái ánh sáng, thì phải giữ vững lòng tin vào lời Chúa hứa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách các Vua quyển II cho thấy: Phải khá vất vả vua Saun mới thống nhất đất nước, nhưng, sau khi ông chết, thì hai vua lại tranh giành quyền lực với nhau. Đavít sẽ thắng, và thắt chặt hơn nữa các mối tương quan giữa các chi tộc Ítraen. Năm mươi năm sau, đất nước sẽ bị chia cắt, và phen này thì vĩnh viễn. Tuy nhiên, Chúa không hề lãng quên giao ước của Người: Vương trượng sẽ không rời khỏi Giuđa, gậy chỉ huy sẽ không lìa đầu gối nó, cho đến khi sứ giả của Thiên Chúa đến, người mà muôn dân nao nức đợi chờ. Giuđa, con sẽ được anh em con ca tụng, anh em cùng cha với con sẽ sụp xuống lạy con.
 
Con cái ánh sáng, thì phải tìm lợi ích cho người khác, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh nói: Chúng tôi không tìm lợi ích cho mình, khi muốn làm đẹp lòng người đời, nhưng, chúng tôi muốn tìm được niềm vui nơi họ, nghĩa là, chúng tôi vui, khi thấy họ yêu thích sự thiện; mà như thế là, vì lợi ích của họ, chứ không phải, vì danh giá của chúng tôi. Mỗi người đừng tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Anh em hãy nâng đỡ người yếu đuối, và kiên nhẫn với mọi người; hãy luôn luôn cố gắng làm điều thiện cho nhau cũng như cho mọi người.
 
Con cái ánh sáng, thì phải biết quay về với Chúa, vâng theo sự hướng dẫn của Người, mỗi khi lầm đường lạc lối, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Amốt cho thấy: Đức Chúa là Chúa Thượng không làm điều gì mà không bày tỏ kế hoạch của Người cho các ngôn sứ, tôi tớ của Người được biết: Các ngươi khác nào thanh củi được rút khỏi đống lửa cháy; thế mà các ngươi vẫn không chịu trở về với Ta. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 5, vịnh gia cũng đã cho thấy: Lạy Chúa, xin lấy đức công chính của Ngài mà hướng dẫn con. Phần con đây, nhờ tình Chúa bao la, được bước vào nhà Chúa; con hết lòng kính sợ, hướng về đền thánh mà phủ phục tôn thờ.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Mong đợi Chúa, tôi hết lòng mong đợi, cậy trông ở lời Người. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Sao nhát thế, hỡi những kẻ kém lòng tin! Rồi Người trỗi dậy, ngăm đe gió và biển: biển liền lặng như tờ. Hết lòng mong đợi Chúa, cậy trông ở lời Người, là thái độ của người con thảo đối với Cha hiền. Con cái của ánh sáng, thì hoàn toàn tin tưởng vào lời hứa của Chúa, cho dẫu, thực tại trước mắt thật éo le, nghiệt ngã. Con cái của ánh sáng, thì phải tìm lợi ích cho người khác: không những phải lo cho chính mình sống tốt lành, mà còn, phải lo cư xử tử tế trước mặt người đời; không phải chỉ lo cho mình có một lương tâm trong sáng, mà còn, phải để ý đến lương tâm yêu đuối của kẻ khác, kẻo khi được ăn cỏ tươi và uống nước trong, chúng ta lại giẫm nát đồng cỏ của Thiên Chúa, khiến những con chiên yếu đuối phải ăn cỏ nát và uống nước đục. Chúa đã rủ lòng thương nhận chúng ta làm nghĩa tử, để chúng ta trở thành con cái ánh sáng, ước gì ánh sáng của chúng ta chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp chúng ta làm, mà tôn vinh Cha của chúng ta, Đấng ngự trên trời. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm110
  • Hôm nay48,471
  • Tháng hiện tại137,164
  • Tổng lượt truy cập73,631,372
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây