Ngoan nguỳ bước theo Chúa

Chủ nhật - 30/06/2024 05:00  256
THỨ HAI TUẦN 13 TN NĂM CHẴN
 
image 8 1Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần 13 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã rủ lòng thương nhận chúng ta làm nghĩa tử để chúng ta trở thành con cái ánh sáng, xin Chúa đừng để chúng ta sa vào cảnh tối tăm lầm lạc, nhưng gìn giữ chúng ta luôn rạng ngời ánh sáng chân lý Chúa.
 
Con cái ánh sáng, thì không được tự mình trả đũa đối phương, bởi vì, đó là việc của Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Samuen quyển I cho thấy: Vua Saun lúc đầu trung thành với Thiên Chúa, nhưng sau đó bất tuân, nên bị Chúa ruồng bỏ. Tuy nhiên, lúc nào Đavít cũng xem ông như người được Thiên Chúa xức dầu, và chọn lựa để cứu thoát Dân của Người. Điều này lý giải cách Đavít xử sự với Saun. Ông Đavít nói với người thanh niên: Ngươi không sợ sao mà dám tra tay sát hại người ĐỨC CHÚA đã xức dầu tấn phong? Ông Đavít gọi một trong các đầy tớ và nói: Lại gần mà giết nó đi. Người này đâm anh ta và anh ta chết. Ông Đavít bảo anh ta: Máu ngươi đổ xuống đầu ngươi, vì chính miệng ngươi đã cáo tội ngươi, khi ngươi nói: Chính tôi đã kết liễu cuộc đời của người ĐỨC CHÚA đã xức dầu tấn phong.
 
Con cái ánh sáng, thì phải biết noi gương nhẫn nại của Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Autinh cho thấy: Này chính Ta sẽ xét xử giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê. Thử hỏi những con dê trong đoàn chiên của Thiên Chúa làm gì ở đây? Tuy được ở trong cùng một đồng cỏ, trong cùng những suối nước, nhưng, những con dê được chỉ định ở bên trái, lại trà trộn với những con bên phải. Bây giờ phải chịu như vậy đã, sau mới tách chúng ra. Sở dĩ như vậy là có ý luyện cho chiên biết nhẫn nại để noi gương nhẫn nại của Thiên Chúa. Quả thế, chính Người sẽ tách chúng ra: những con này ở bên trái, những con kia ở bên phải.
 
Con cái ánh sáng, mà không hành động theo ánh sáng, thì tại họa sẽ ập đến, và không trốn thoát được, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Amốt cho thấy: Trong ngày ấy, kẻ lanh lẹ hết đường trốn chạy, người mạnh mẽ vô phương thi thố sức lực mình, trang dũng sĩ cũng không thoát chết, người cầm cung nào đứng vững nổi, kẻ nhanh chân chẳng thoát được đâu, người cỡi ngựa cũng không thoát chết, người can đảm nhất trong đám dũng sĩ sẽ phải mình trần mà chạy trốn. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 49, vịnh gia cũng nhắc nhở: Hỡi những người lãng quên Thiên Chúa, gắng mà hiểu cho tường. Thánh chỉ của Ta, sao ngươi thường nhắc nhở, mở miệng ra là chữ thánh ước trên môi? Nhưng chính ngươi lại ghét điều sửa dạy, lời Ta truyền, đem vất bỏ sau lưng. Gặp tên trộm đạo, ngươi hùa theo nó, với bọn gian dâm, cũng lại thông đồng. Miệng tha hồ nói năng ác độc, ba tấc lưỡi đặt điều xảo trá.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Ngày hôm nay, anh em chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Nghe tiếng Chúa gọi, thì chúng ta không được cứng lòng, không được chần chừ, nhưng, phải nhanh chóng đáp lại tiếng Chúa. Chúng ta là con cái ánh sáng, là đoàn chiên của Chúa. Chúng ta thật là hạnh phúc khi được thuộc về đoàn chiên của Chúa, chúng ta vẫn tràn ngập một niềm vui lớn lao, ngay cả khi, phải khóc lóc, buồn sầu, hay gặp cảnh gian truân, bởi vì, Chúa không ngủ, cũng không hề chợp mắt, để gìn giữ Ítraen, Người cũng là Đấng chăn dắt Ítraen mới là chính chúng ta. Người thức để canh phòng cho chúng ta, khi chúng ta thức; và Người vẫn thức, cả khi chúng ta ngủ. Nếu nhờ mục tử là người phàm, mà đoàn vật được an toàn, thì chúng ta, càng được an toàn hơn biết bao, nhờ được Thiên Chúa chăn dắt. Ước gì ta luôn biết nghe tiếng Chúa, và ngoan ngùy bước theo Chúa, để đời ta luôn rạng ngời ánh sáng chân lý của Người. Ước gì được như thế.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm68
  • Hôm nay27,988
  • Tháng hiện tại59,644
  • Tổng lượt truy cập73,553,852
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây