Thi hành ý Chúa

Thứ hai - 17/06/2024 22:41  637
THỨ TƯ TUẦN 11 TN NĂM CHẴN
 
from aboveQua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần 11 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa ban sức mạnh cho những kẻ cậy trông, xin Chúa nghe lời chúng ta cầu khẩn: loài người chúng ta thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ. Xin Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta tuân giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta hãy tuân theo thánh ý Người, cho dẫu, trí khôn của chúng ta không thể nào hiểu được, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Thủ Lãnh cho thấy: Để dẫn đưa lịch sử, có khi Thiên Chúa dùng những phương tiện tầm thường: chỉ ba trăm người thôi, trước khi tra tay rút kiếm đã khiến cho vô số quân thù chạy tán loạn. Thánh Phaolô sẽ nói: Những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh. Những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để hủy diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt Người.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, ngay cả, khao khát làm theo thánh ý Chúa, chúng ta cũng cần có ơn Chúa soi sáng và trợ lực, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Síprianô nói: Chúng ta không xin Thiên Chúa thực hiện điều Người muốn, nhưng, xin cho chúng ta có sức thi hành điều Thiên Chúa muốn. Bởi chưng, ai dám ngăn cản không cho Thiên Chúa hành động như Người muốn? Nhưng vì ma quỷ ngăn cản không cho tâm hồn và hành vi của chúng ta tuân phục Thiên Chúa trong mọi sự, nên chúng ta mới cầu xin khẩn nguyện cho ý của Thiên Chúa thể hiện nơi chúng ta.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, các ngôn sứ hằng luôn cậy trông vào Chúa, nhất là, khi bị bách hại, bị chống đối, họ luôn tin tưởng rằng: Chúa sẽ giải thoát và ân thưởng cho họ, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển I tường thuật lại việc ông Êlia được rước lên trời trong cơn lốc xoáy: Ông Êlisa lượm lấy áo choàng của ông Êlia rơi xuống, mà đập xuống nước và nói: “Đức Chúa, Thiên Chúa của ông Êlia ở đâu?” Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và ông Êlisa đi qua. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 30, vịnh gia cũng kêu gọi: Hỡi mọi người cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào! Lạy Chúa, cao cả thay tấm lòng nhân hậu, Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài, và thi thố trước mặt phàm nhân cho ai tìm đến Ngài nương náu.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy. Cha Thầy và Thầy sẽ đến với người ấy. Trong bài Tin Mừng, khi nói về việc ăn chay, cầu nguyện, bố thí, Đức Giêsu đã nhắc nhở: Đấng hiện diện nơi kín đáo, và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh. Con người chỉ thấy điều mắt thấy, còn Thiên Chúa nhìn thấu tận đáy lòng. Ai yêu mến Chúa, ai tuân giữ lời Chúa, Chúa biết hết, thấy hết. Mọi tư tưởng thầm kín của chúng ta đều được phơi bày trần trụi trước Chúa, nhưng, Chúa giàu lòng từ bi thương xót, nếu những lỗi lầm thầm kín của chúng ta đều được vạch trần trước mặt mọi người, chắc, chúng ta sẽ không sống nổi. Càng nhận ra tình yêu của Chúa dành cho chúng ta, chúng ta sẽ càng yêu mến Chúa và càng nghe lời Người. Càng nhận thấy mình bất toàn yếu đuối, chúng ta sẽ càng tìm nương ẩn nơi Chúa. Ước gì chúng ta luôn ý thức rằng: Chúng ta không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, để chúng ta biết cậy nhờ vào ân sủng của Chúa, hầu chúng ta có thể tuân giữ những gì Chúa truyền dạy, mà quyết tâm chỉ mong muốn và làm theo những gì Chúa ưa thích mà thôi. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm36
  • Hôm nay36,345
  • Tháng hiện tại829,533
  • Tổng lượt truy cập73,379,384
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây