Lòng thương xót

Thứ hai - 17/06/2024 05:07  606
THỨ BA TUẦN 11 TN NĂM CHẴN
 
unnamed 1Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 11 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa ban sức mạnh cho những kẻ cậy trông, xin Chúa nghe lời chúng ta cầu khẩn: loài người chúng ta thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ. Xin Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta giữ huấn lệnh Chúa truyền, mà chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ: Thiên Chúa luôn tỏ lòng thương xót với Dân của Người, cho dù, họ thường bội tín thất trung, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Thủ Lãnh cho thấy: Để giải thoát Dân của Người khỏi tay quân Mađian, Thiên Chúa kêu mời một nhân vật kỳ lạ. Chẳng có gì báo trước là ông được chỉ định làm công việc này, nhưng khi tỏ mình ra với ông, Người biến đổi lòng ông, và chỉ ít lâu nữa, Thần Khí sẽ ngự xuống và làm cho ông nên vững mạnh. Ta là Thiên Chúa của Ítraen, Ta đã gọi ngươi đích danh, vì lợi ích của tôi tớ Ta là Giacóp, và của người Ta đã chọn là Ítraen. Hãy mạnh bạo lên đường cứu Ítraen. Để thiên hạ biết rằng Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ: Lòng thương xót của Chúa được biểu lộ qua việc Người muốn chúng ta cũng được trở nên thánh thiện như Người, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Síprianô nói: Được gọi Thiên Chúa là Cha, chúng ta phải xử sự như con cái của Người, để, chúng ta vui sướng vì có Thiên Chúa là Cha thế nào, thì Người cũng vui sướng về chúng ta như vậy. Ta sẽ biểu dương Danh thánh thiện vĩ đại của Ta. Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi, sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi. Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, phán quyết và mệnh lệnh Ta đã truyền cho các ngươi. Các ngươi phải nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh.
 
Không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, vì thế, chúng ta phải biết quay về với Chúa mỗi khi lầm đường lạc lối, bởi vì, Người giàu lòng từ bi thương xót, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách các Vua quyển I tường thuật lại việc vua Akháp sám hối: Ngươi có thấy Akháp đã hạ mình trước mặt Ta thế nào không? Vì nó đã hạ mình trước mặt Ta, nên Ta sẽ không giáng họa trong buổi sinh thời của nó, nhưng đến đời con nó, Ta sẽ giáng họa xuống nhà nó. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 50, vịnh gia cũng cho thấy lòng thương xót của Chúa khi cầu xin: Lạy Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con đã phạm. Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh tẩy. Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. Con đắc tội với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời. Cùng đứng trên một quả đất, cùng hít thở chung một bầu khí quyển, cùng có chung một Thiên Chúa là Cha, ấy thế mà, chúng ta lại phân biệt đối xử, thù ghét lẫn nhau. Thiên Chúa là tình yêu, ai biết yêu thì biết Thiên Chúa, ai không biết yêu thì không biết Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha, ai nhận Thiên Chúa là Cha, thì cũng phải nhìn nhận người khác là anh chị em con cùng một Cha trên trời. Chúng ta thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ, ước gì Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng ta tuân giữ giới luật yêu thương như lòng Chúa ước mong. Ước gì được như thế! 

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm70
  • Hôm nay31,004
  • Tháng hiện tại824,121
  • Tổng lượt truy cập73,373,972
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây