Tin vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa

Chủ nhật - 23/06/2024 04:29  621
LỄ VỌNG SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Gr 1,1.4-10; 1Pr 1,8-12; Lc 1,5-17

defaultHôm nay, chúng ta cùng toàn thể Giáo Hội long trọng mừng lễ vọng Sinh Nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả, một ngày lễ đặc biệt có liên hệ mật thiết với lễ Sinh Nhật của Chúa Giêsu. Bởi vì, theo Tin Mừng Luca kể lại, Thánh Gioan được thụ thai và sinh ra trước Chúa Giêsu 6 tháng. Lễ Sinh Nhật của Thánh Gioan Tẩy Giả như là hừng đông báo hiệu lễ Giáng Sinh của Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng là “mặt trời công chính” đến ban ơn cứu độ cho nhân loại.

Thánh Gioan sinh ra mang theo một sứ mạng cao cả trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, đó là sứ mạng làm “Tiền Hô” cho Đấng Cứu Thế, như các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho chúng ta cảm nhận sâu sắc điều đó.

Bài đọc 1, ngôn sứ Giêrêmia vừa trình bày về ơn gọi của mình, vừa tiên báo cuộc đời và sứ mạng Thánh Gioan Tẩy Giả sau này. Từ đó, chúng ta xác tín rằng: đời sống của chúng ta không phải ngẫu nhiên mà có, nhưng đã được Thiên Chúa chuẩn bị, cưu mang từ thuở đời đời trong ý định yêu thương của Ngài: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân” (Gr 1,5). Hồng ân lớn lao này phải luôn được cất lên như lời Thánh Vịnh đáp ca: “Con ca ngợi Chúa vì Chúa đã dựng nên con rất lạ lùng” (Tv 138,14).

Bài đọc 2, với cái nhìn đức tin trong một bài giáo lý ngắn gọn, Thánh Phêrô đã giải nghĩa cho Dân Chúa nhận ra sứ mạng của các ngôn sứ: các ngài được ơn linh hứng, đã nghiên cứu và tìm hiểu sứ điệp mà các ngài loan báo về ơn cứu độ của Thiên Chúa, được thực hiện nhờ cuộc khổ nạn và phục sinh vinh quang của Đức Kitô. 

Bài Tin mừng, thánh Luca tường thuật biến cố truyền tin cho ông Dacaria rằng bà Êlizabet sẽ hạ sinh một người con trai: “Được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Êlia, em sẽ đi trước mặt Chúa, để đưa tâm hồn của cha ông quay về với con cháu, để làm cho tâm tư kẻ ngỗ nghịch lại hướng về nẻo chính đường ngay, và chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa”.

Tuy nhiên, vì lúc đó ông Dacaria chưa tin vào quyền năng của Thiên Chúa, Đấng có thể làm phát sinh sự sống nơi cung lòng hiếm muộn và già nua của bà Êlizabet, nên ông bị câm cho đến khi đặt tên cho con trẻ là Gioan. Quả thật, khi chịu cảnh son sẻ trong lúc tuổi già, bị người đời khinh dể, là một thử thách lớn đối với ông Dacaria và bà Êlizabét, nhưng điều đó không làm cho ông bà mất đi lòng kính sợ và niềm hy vọng vào Thiên Chúa. Ông bị câm trong suốt thời gian bà Êlizabét cưu mang con trẻ Gioan, nhưng ông đã không hề oán hận hay thù nghịch với Thiên Chúa. Trái lại, đó chính là thời gian để ông nhận ra kế hoạch yêu thương mà Thiên Chúa đang thực hiện, và tin vào quyền năng của Ngài, đến khi nói được thì ông đã dâng lời chúc tụng tạ ơn Thiên Chúa.

Vì thế, bài ca Benedictus - “Chúc tụng Thiên Chúa” là kết quả của một hành trình đức tin nơi ông Dacaria: khởi đi từ kinh nghiệm lắng nghe Lời Chúa, ngang qua biến cố gặp gỡ sứ thần Gabriel trong đền thờ. Rồi đến thời gian chín tháng mười ngày Gioan được cưu mang trong dạ mẹ cách lạ lùng, cũng chính là thời gian ông “cưu mang” Lời Chúa, trong thinh lặng cầu nguyện. Và kết thúc bằng biến cố đặt tên cho con là Gioan, nghĩa là ‘được Chúa thương ban ân huệ’; để rồi từ đó ông được “đầy Thánh Thần”, có thể cất lên lời ca “Chúc tụng Thiên Chúa” tuyệt vời như vậy, và đã trở thành chính Lời Chúa cho chúng ta. Bài ca này là lời kinh mà Giáo Hội muốn chúng ta dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày trong Giờ Kinh Phụng Vụ ban Sáng, sẽ mãi mãi được hiện tại hóa nơi cuộc đời của chúng ta.

Cũng thế, khi chúng ta trải qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống hằng ngày sẽ là cơ hội quý báu giúp chúng ta nhận ra sự quan phòng kỳ diệu mà Thiên Chúa đang thực hiện trên cuộc đời của mỗi người. Tất cả những hoàn cảnh biến cố xẩy đến đều là “hồng ân” Thiên Chúa ban, và đều sinh ích lợi thiêng liêng cho những ai có lòng yêu mến Ngài. Nhờ đó, chúng ta thêm xác tín vào tình thương và quyền năng của Thiên Chúa, để từng ngày sống chúng ta biết dâng lên tâm tình tạ ơn và chúc tụng Thiên Chúa.

Lạy Chúa, trong ngày lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, chúng con hướng lòng lên Thánh nhân, xin Ngài cầu bầu cùng Chúa ban ơn giúp sức để chúng con cũng nhận ra tình thương và quyền năng của Chúa qua từng hoàn cảnh biến cố cuộc đời, và chúng con chu toàn sứ mạng làm chứng cho tình yêu Chúa ở trần gian này, để ngày sau được cùng với Thánh Gioan Tẩy Giả hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước Trời. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập98
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm49
  • Hôm nay19,029
  • Tháng hiện tại876,345
  • Tổng lượt truy cập73,426,196
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây