Tin có sự sống lại

Thứ ba - 02/06/2020 04:53  985
Thứ Tư tuần IX Thường Niên
2Tm 1,1-3.6-12; Mc 12,18-27

tai xuongTrong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Máccô thuật lại cuộc tranh luận đầu tiên giữa Chúa Giêsu và những người thuộc nhóm Sađốc. Họ được liệt vào hàng quý tộc có tiếng là tử tế, nhưng lại theo ngoại xâm. Họ rất bảo thủ trong lãnh vực tôn giáo và chỉ công nhận bộ Ngũ Thư mà thôi. Vì thế, những lời dạy của các ngôn sứ xuất hiện sau đó đều bị họ khước từ, chẳng hạn việc kẻ chết sống lại. Do đó, chúng ta không lạ gì khi họ chất vấn Đức Giêsu về sự sống lại.

Thật thế, dựa vào niềm tin mà họ cho là đúng đắn, những người Sađốc đến hỏi Chúa Giêsu một vấn nạn trong bộ luật Môsê, theo đó khi người chồng chết, nếu người vợ anh ta chưa có con, thì người anh (hoặc em) chồng phải cưới bà này để có con nối dõi tông đường. Họ đặt ra trường hợp một người đàn bà có bảy anh em đều là chồng mà khi chết vẫn không có con. Vậy vào ngày sống lại, bà ấy sẽ là vợ của ai trong bảy người anh em đã lấy bà làm vợ? Những người Sađốc hỏi như thế, không phải vì thành tâm tìm kiếm và sống theo sự thật, mà chỉ để cố ý thử thách Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu đã chỉ cho họ thấy sự dốt nát lầm lẫn của họ. Ngài nói rõ có sự sống lại, nhưng sở dĩ họ không tin là vì họ thiếu hiểu biết Kinh Thánh và quyền năng của Thiên Chúa. Thật thế, tình trạng con người sau khi sống lại hoàn toàn thay đổi, không giống như lúc còn sống ở trần gian này, nhưng sẽ giống như các thiên thần, nên không còn phải chết và cũng chẳng phải dựng vợ gả chồng nữa. Chúa Giêsu trưng dẫn một đoạn sách Môsê mà họ tin nhận: "Thiên Chúa phán: 'Ta là Chúa Abraham, Chúa Isaac và Chúa Giacóp. Người không phải là Thiên Chúa kẻ chết, mà là Thiên Chúa kẻ sống'” (Xh 3,6).

Hơn nữa, nếu Thiên Chúa đã phán một lời liền có mọi sự, chẳng lẽ Ngài không thể làm cho kẻ chết sống lại sao? Sự sống và sự chết đều do Thiên Chúa, vì thế sự sống lại cũng thuộc về Thiên Chúa. Nhất là cuộc phục sinh vinh hiển của Chúa Giêsu đã minh chứng Người là Thiên Chúa và những lời giảng dạy của Người là sự thật: “Ta là sự sống lại và là sự sống” (Ga 11,25). Vì thế, trong thư gửi cho người môn đệ Timôthê, thánh Phaolô đã “thể theo lời hứa ban sự sống trong Đức Giêsu Kitô” mà xác tín rằng chính “Người đã dùng Tin Mừng tiêu diệt sự chết và chiếu soi sự sống, và sự không hư nát được tỏ rạng” (2 Tm 1,1.10).

Từ khi Chúa Giêsu mạc khải về sự thật này, biết bao người đã tin vào Thiên Chúa và đã sống trọn vẹn với niềm tin đó; biết bao người đã can đảm sống sự thật được mạc khải, dù phải hy sinh mạng sống, dù phải từ bỏ mọi danh lợi trần gian. Đó là gương của những anh hùng tử đạo qua bao thế hệ nơi các dân tộc. Trong đó có thánh Carôlô Lwanga và các bạn tử đạo Uganda mà Giáo Hội kính nhớ hôm nay.

Nguyện xin Chúa soi lòng mở trí chúng ta hiểu biết và yêu mến lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, để chúng ta tin nhận các mầu nhiệm của Chúa mạc khải và thực thi thánh ý Chúa. Xin Chúa ban cho chúng ta đang khi sống giữa những thăng trầmở trần gian này, thì cũng luôn biết tha thiết tìm kiếm thực tại trên trời, nơi tràn đầy ân sủng, bình an và hạnh phúc vĩnh cửu. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay33,805
  • Tháng hiện tại470,306
  • Tổng lượt truy cập70,498,063
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây