Kiện toàn Lề Luật

Thứ ba - 09/06/2020 10:32  1265
Thứ Tư tuần X thường niên
Mt 5,17-19

unnamed 1Mở đầu bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu khẳng định: “Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn” (Mt 5,17). Nơi khác Ngài cũng nói rằng “lời Kinh Thánh không thể bị hủy bỏ” (Ga 10,35). Như thế, đối với Chúa Giêsu, những trang Kinh Thánh Cựu Ước, luôn có giá trị bất diệt. Ngài luôn bày tỏ sự tôn trọng đối với Giới luật và các huấn lệnh mà Thiên Chúa ban cho Israel, nhưng cách giải thích và áp dụng của Chúa Giêsu mang tính nguyên tuyền, không phải là ‘duy tự’, nhưng vì ích lợi của con người.

Tuy nhiên, điều mà Chúa Giêsu gây nên sự bối rối cho những người Do Thái, không hẳn do việc bỏ qua các giới luật của các thầy rabbi, nhưng chính yếu là do bởi sứ điệp mà Ngài đã công bố trên núi Bát Phúc; chính Giới luật mới này đã gây xáo trộn các giá trị nền tảng của thể chế chính trị và tôn giáo của người Do Thái. Vì thế, luật Torah được mạc khải cho ông Môsê trên núi Sinai năm xưa không phải là lời tối hậu của Thiên Chúa; nhưng chính trên ngọn núi Bát Phúc, Chúa Giêsu là Môsê mới, đã vừa khẳng định giá trị của Luật xưa, nhưng cũng vừa kiện toàn giới Luật đó và mở ra một chân trời mới không giới hạn, đó là trở nên hoàn thiện của Cha trên trời.

Chúa Giêsu dạy cho người ta biết tuân giữ Lề luật cách đúng đắn, không hệ tại trên mặt chữ, nhưng đi vào của tinh thần của Lề luật. Việc tuân giữ Lề luật không dừng lại ở hình thức bên ngoài, nhưng cần phải đạt tới chiều sâu trong tâm hồn, đó chính là tình yêu. Đây chính là sự tự do đích thực của nội tâm và là cao điểm của việc giữ Lề luật. Khi nhắm đến điều này, Chúa Giêsu bị người Do Thái cho rằng Ngài đến để phá bỏ Lề luật Cựu Ước, khi không giữ một số điều theo quy định của người Do Thái, nhưng thực ra Chúa Giêsu tôn trọng Lề luật, dù một chấm một phảy của Lề luật cũng không bị Ngài bỏ quên, vì Ngài đến để kiện toàn Lề luật và đem Lề luật về đúng ý định ban đầu của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu muốn chúng ta giữ Lề luật với thái độ nội tâm, chứ không hệ tại hình thức bên ngoài. Nếu chỉ chú trọng bên ngoài thì sẽ rơi vào tình trạng của các Kinh sư và người Pharisêu mà Chúa Giêsu đã lên án. Thiên Chúa yêu thích những tâm hồn chân thành bước theo đường lối của Người. Đây là điều làm đẹp lòng Người hơn cả. Không làm điều gì xấu cho người khác vẫn chưa đủ đối với những người muốn thuộc về Chúa Kitô. Người muốn chúng ta còn làm hơn thế nữa và đi bước trước trong việc nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho người khác. Điều đó sẽ giúp chúng ta tránh được thái độ giả hình và hoàn thiện Lề luật với tình yêu.

Chúa Giêsu đã kiện toàn tất cả Lề luật bằng tình yêu của Ngài dành cho Thiên Chúa và con người. Còn thái độ tuân giữ Lề luật của mỗi người chúng ta thì sao ? Chúng ta có quá chú trọng giữ các quy định bên ngoài, hơn là đặt tình yêu và ý hướng ngay lành trong việc tuân giữ các giới răn của Chúa không? Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau luôn hết lòng tuân giữ Lề luật của Chúa một cách chân thành, để mỗi ngày nên hoàn thiện hơn, xứng đáng là công dân Nước Trời. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại680,346
  • Tổng lượt truy cập70,708,103
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây