Luật cũ – giáo huấn mới

Chủ nhật - 14/06/2020 18:42  806
Thứ Hai tuần XI Thường Niên
(Mt 15,38-42)
 
suy niem loi chua mt 5 38 42Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh sử Mát-thêu trình bày cho ta thấy cách Chúa Giê-su giảng dạy và giáo huấn.

Trước khi đưa ra giáo huấn mới, Ngài chỉ cho thấy lề luật cũ đã dạy gì. Sau mỗi điều luật cũ, Ngài lại chỉ dạy giáo huấn mới. Nếu luật cũ là sự công bằng mắt đền mắt, răng đền răng; thì giáo huấn mới lại là hãy yêu thương và đừng chống cự những ai bắt bớ mình. Một nền giáo huấn dường như đi ngược lại với bản tính cư xử tự nhiên của con người. Vì lẽ ấy, Chúa Giê-su chỉ cho thấy một lối nhìn và cách sống mới đối với lề luật.

Ở đây, Ngài không phải loại bỏ luật cũ nhưng làm cho chúng trở nên kiện toàn. Sống sự kiện toàn của lề luật là không chỉ dừng lại ở lối sống công bằng của lề luật nhưng còn hướng đến lòng bác ái, yêu thương tha nhân. Lối sống ấy mời gọi chúng ta nhìn lên Đức Giê-su như là khuôn mẫu cho người tín hữu noi theo. Lòng bác ái, yêu thương không phải là những lời nói trên môi miệng nhưng phải được diễn tả bằng những hành động cụ thể trong đời sống. Nếu muốn sống được đòi hỏi ấy, chúng ta phải chấp nhận hy sinh tính ích kỉ nơi bản tính tự nhiên của con người; đồng thời cần đến ơn Chúa để ta có thể sống được những giá trị của Tin Mừng mà Chúa Giê-su dạy.

Lạy Chúa Giê-su, chúng con đang sống trong thời đại của chủ nghĩa cá nhân và tính ích kỉ được đề cao nơi mỗi người, xin cho chúng con ơn can đảm để sống những giá trị Tin Mừng giữa một thế giới ấy và giúp chúng con trở nên chứng tá của Tin mừng bằng chính đời sống của mình.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập352
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay40,537
  • Tháng hiện tại982,754
  • Tổng lượt truy cập71,010,511
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây