Đi theo đường lối Chúa

Thứ năm - 11/06/2020 22:36  1326
Thứ Sáu Tuần 10 TN

imagesThiên Chúa là Đấng yêu thương đã dựng nên mọi thụ tạo để con người quản lý và làm cho nó trở nên xinh đẹp, đồng thời cũng đem lại lợi ích cho con người. Tuy nhiên, để đạt được mục đích này, con người cần sử dụng thụ tạo Chúa dựng nên theo ý Ngài muốn. Các bài đọc hôm nay nêu lên điều rất quan trọng là: trong mọi hoàn cảnh “hãy theo cách thức và đường lối của Thiên Chúa, chứ không được tự do làm theo ý con người muốn”.

Bài đọc I (1 V 19,9a, 11-16) thuật lại kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa của ngôn sứ Elia. Đang khi vị ngôn sứ của Thiên Chúa buồn giận vì những cố gắng không đem lại kết quả như lòng mong muốn. Đức Chúa hiện ra với ông trong tiếng gió nhẹ để an ủi; và báo cho ông biết: bổn phận của ngôn sứ là phải làm những gì Thiên muốn theo cách của Ngài. Elia là người thích những gì gay cấn. Ông muốn Đức Chúa can thiệp vào cuộc sống của Dân cách mạnh mẽ như đóng cửa trời không cho mưa và khiến lửa từ trời xuống thiêu rụi của lễ... Tuy nhiên, Thiên Chúa lại có cách can thiệp khác. Cả ba trường hợp kinh hồn xảy ra: bão táp, động đất và lửa, Đức Chúa không ở trong đó như Elia nghĩ; nhưng Ngài hiện diện trong tiếng gió hiu hiu. Sự hiện diện trong cơn gió nhẹ nhàng làm cho Elia ngỡ ngàng được an ủi. Đức Chúa đã tới và hiểu thấu những gì đang diễn ra trong tâm hồn ông. Ngài đã hỏi ông: "Elia, ngươi làm gì ở đây?". Câu trả lời của Elia mang tính hờn giận: "Lòng nhiệt thành đối với Đức Chúa, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, vì con cái Israel đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng con." Nhưng Đức Chúa không để ý đến những lời hờn giận của Elia; trái lại, Ngài còn trao cho ông 3 sứ vụ mới: tới Đamát xức dầu phong Hazael làm vua Syria; Jehu làm vua Israel và Elisa làm ngôn sứ thay cho ông. Việc trao 3 sứ vụ này cho chúng ta thấy sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa. Ngài dùng con người trong một thời gian rồi lại chuyển giao nhiệm vụ cho người khác. Qua ba việc này, Thiên Chúa muốn chứng tỏ Ngài chính là chủ lịch sử, chúng ta cần tin tưởng vào Thiên Chúa và can đảm đi theo đường lối của Ngài.

Còn trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thực thi điều răn của Chúa một cách triệt để, đặc biệt là những điều liên quan đến đức trong sạch và giao ước hôn nhân. Chúa Giêsu kết án những ai lạm dụng những chi thể của thân xác để phạm tội ngoại tình trong tư tưởng. Ngài cũng lên án những ai không trung thành giữ giao ước hôn nhân họ đã hứa với Thiên Chúa và với người phối ngẫu. Không những thế, Chúa Giêsu còn chỉ cho họ cách thức sống trong sạch và trunh thành trong hôn nhân. Đó là cẩn thận tránh xa những dịp làm thương tổn đến tình yêu đối với Thiên Chúa và đối với người phối ngẫu của mình. Cụ thể là phải tránh những dịp gây nguy hiểm cho phần rỗi linh hồn: "Nếu mắt phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Nếu tay phải của anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; vì thà mất một phần thân thể, còn hơn là toàn thân phải sa hoả ngục." Chúng ta không được hiểu lời dạy này theo nghĩa đen, nhưng phải hiểu theo nghĩa là chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến phần rỗi linh hồn. Nếu những gì chúng ta đang có gây nguy hiểm cho phần rỗi, hãy mạnh dạn vứt đi, thà đừng có còn hơn. Chúng ta phải mạnh dạn loại bỏ tất cả những thứ không có lợi đó như: xem phim ảnh, sách báo không lành mạnh…

Lạy Chúa là Cha của chúng con. Vì yêu thương, Chúa đã ban cho chúng ta mỗi người một thân xác, không phải là để hưởng thụ; nhưng để làm vinh danh Chúa và cứu rỗi tha nhân. Xin cho chúng con biết dùng các chi thể của thân xác mình cho tốt và nhất là biết tích cực góp phần vào việc rao giảng Tin Mừng và mở mang Nước Chúa. Xin đừng để chúng con sa vào những cám dỗ gây nguy hại đến phần rỗi của linh hồn con. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay61,262
  • Tháng hiện tại922,797
  • Tổng lượt truy cập69,982,671
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây