Người cõi trên

Thứ năm - 04/06/2020 03:56  1432
003c654ffc11fdb3d91750278a84e76cKính thưa Anh Chị em,

Trên bước đường rao giảng, Chúa Giêsu gặp nhiều phe nhóm chống đối, họ không thực sự tìm kiếm chân lý, họ gài bẫy Ngài về việc giữ ngày Sabbat, có nên nộp thuế cho hoàng đế không hoặc có sự sống lại không…  thì Tin Mừng hôm nay là một bất ngờ thú vị. Một kinh sư nghe Chúa Giêsu trả lời chí lý với các đối thủ của mình thì có cảm tình và muốn hỏi Ngài điều mà ông bận tâm, “Thưa Thầy, trong giới răn, điều nào trọng nhất?”.

Thấy thiện ý của ông, Ngài trả lời nghiêm túc, ‘Hãy kính mến Chúa và yêu thương người như chính mình’. Ông hỏi một chuyện, Ngài trả lời hai điều; hai điều gắn kết với nhau như một, tuy một nhưng vẫn là hai. Ông reo lên, “Thưa Thầy hay lắm, Thầy nói đúng”.

Tình yêu đối với tha nhân không thay thế tình yêu đối với Thiên Chúa và ngược lại, tình yêu đối với Thiên Chúa chỉ nên hiện thực khi con người biết yêu thương nói khác. Nếu lễ toàn thiêu dâng Chúa đòi đốt của lễ, giết chết con vật, thì tình yêu đối với tha nhân cũng đòi giết chết cái tôi ích kỷ của mình. Chẳng thể nào yêu khi cái tôi khép kín vẫn đòi được giữ nguyên.

Trong cuộc sống, khi nói đến yêu thương, con người thường dễ thiếu mất một chiều. Người không tin coi trọng chiều ngang, họ làm việc bác ái mà không cần biết Thiên Chúa; đang khi không ít người chỉ chú trọng chiều dọc, một lo phượng thờ Chúa mà coi nhẹ bác ái bên ngoài nhà thờ. Ít ai coi việc thờ ơ với tha nhân là tội vì ai cũng thừa nhận là tội khi làm điều dữ; mấy ai coi là tội khi không làm điều lành. Tội không phải là không yêu thương, nhưng tội là không để ý đến người lân cận. Đó là thờ ơ, lãnh đạm.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Các dòng sông không uống nước của chúng; các cây không ăn trái của chúng; mặt trời không chiếu sáng cho chính nó; và các loài hoa không toả hương cho mình. Sống cho tha nhân là quy luật của tự nhiên. Chúng ta cùng có mặt trên đời là để tương trợ lẫn nhau cho dù khó khăn thế nào... Cuộc đời chỉ đẹp khi bạn cảm thấy hạnh phúc, nhưng nó đẹp hơn nhiều, khi nhờ bạn, mà tha nhân được hạnh phúc”.

Ngày kia, con ốc sên lên kiện ông trời. “Tại sao trời để cho con chậm chạp buồn thảm đến nỗi thấy con, ai cũng ghét bỏ”. Trời trả lời, “Tại con sắm cho mình cái vỏ ốc quá lớn, ai đụng tới con là con thụt vào thủ thân. Vỏ ốc đó là vỏ ốc ích kỷ”.

Từ một địa phận Tây Nguyên, một cha bạn của tôi kể, trong thời gian xây nhà thờ, tài chánh giáo xứ rất eo hẹp thì có một giáo dân sắp định cư Hoa Kỳ đến trao cho ngài một số tiền rất lớn. Ngài nhất định không nhận, ngài nói, “Con còn nhiều việc, nhiều việc lắm, đó là chưa nói ít năm nữa phải mua nhà”. Người ấy nhất định không chịu, lén lút gửi đến ngài… Cuối cùng, ngài nói, “Thôi được, cha sẽ giữ đây cho con; có ngày con sẽ cần đến”. Đúng hai năm rưỡi sau, biết người ấy mua nhà, ngài tìm cách trao lại số tiền ngày trước và ngài nhận được tin nhắn, “Cám on Cha, tuy con ở cõi dưới nhưng con vẫn gặp được một người cõi trên”.

Anh Chị em,
Yêu thương người khác như chính mình là vậy. Yêu là thấy trước, là lường trước, là vào vai với người mình yêu; là khóc với người khóc, vui với người vui. Hãy để tình yêu xâm chiếm trái tim, chi phối mọi chọn lựa và biến chúng ta thành tình yêu. Mẹ Têrêxa nói, “Con không cần phải đợi được giao những việc lớn lao, con hãy làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn. Hãy làm những việc tầm thường với một con tim phi thường”; chị thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu trong bốn bức tường nhà Kín thì nói, “Giữa lòng Hội Thánh, tôi sẽ là tình yêu”.

“Lạy Chúa, dù ở cõi dưới nhưng xin cho con biết kính mến Chúa và yêu thương người hầu cũng có thể nên người của cõi trên”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,114,771
  • Tổng lượt truy cập71,142,528
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây