Bổn phận của con người đối với Thiên Chúa

Thứ hai - 01/06/2020 10:51  2798
Thứ Ba tuần IX 
 
2 Pr 3,12-15a. 17-18; Mc 12,13-17
 
dong bac xedaTrong cuộc sống, mỗi người có những bổn phận: bổn phận đối với bản thân, với gia đình, với quê hương đất nước. Những bổn phận ấy mang tính chất tương đối, nhưng có một bổn phận khác mang tính tuyệt đối đòi chúng ta phải chu toàn. Đó là bổn phận đối với Chúa: “Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”. Là thụ tạo, con người có trách nhiệm chu toàn mọi bổn phận đối với Đấng Tạo Hóa.

Thiên Chúa đã sáng tạo trời đất và muôn vật muôn loài. Ngài đã dựng nên con người giống hình ảnh mình và trao cho họ quyền làm chủ trái đất. Như vậy, con người đã được Thiên Chúa ban cho sự sống, lý trí, ý chí tự do và tình yêu, quyền quản lý các thụ tạo khác. Vì thế, con người phải trả lại Thiên Chúa những gì thuộc về Ngài qua việc chu toàn bổn phận cá nhân, xã hội, Giáo hội và với Chính Chúa.

Thiên Chúa đã cho con người sự sống nên họ không có quyền hủy hoại sự sống của mình và của người khác, nhưng có bổn phận duy trì và phát triển sự sống ấy theo ý Thiên Chúa. Mỗi người chăm lo cho bản thân mình về cả phần xác lẫn phần hồn để phát triển con người toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Nhờ đó, mỗi người làm sáng lên hình ảnh Thiên Chúa nơi mình. Các thánh tử đạo là tấm gương sáng cho mỗi người về việc chu toàn ấy. Vì tình yêu Chúa, các ngài đã hy sinh mạng sống để luôn trung tín với Đấng đã trao ban cho mình sự sống và chỉ có Ngài mới có quyền lấy đi sự sống nơi các chứng nhân của Chúa.

Thiên Chúa dựng nên con người và cho chúng sinh sôi trên toàn mặt đất. Do đó, mỗi người có bổn phận với đồng loại của mình để cùng nhau phát triển và làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp. Mỗi người chu toàn trách nhiệm với những người trong gia đình, quê hương, đất nước và cả trái đất. Gandi là một nhân vật nổi tiếng của Ấn Độ. Cả cuộc đời, ông đã đấu tranh và bảo vệ sự tự do cho toàn thể người dân trên đất nước mình. Tình liên đới với tha nhân là cách thức hữu hiệu giúp ta chu toàn bổn phận với Thiên Chúa.

Cả vũ trụ tiềm tàng dấu ấn của Thiên Chúa: đất, rừng, sông biển, không khí, tài nguyên và muôn sinh vật. Hãy trả lại cho Thiên Chúa vũ trụ trong lành, hiền hậu, nghĩa là trả lại cho con người món quà Ngài đã tặng. Chúng ta có bổn phận giữ gìn và bảo vệ môi trường sống của mình và của người khác. Toàn nhân loại cùng chung tay góp sức để xây dựng một thế giới xanh sạch đẹp. Các nhà khoa học đang nỗ lực tìm kiếm và sáng chế ra các loại năng lượng sạch để hạn chế sự ô nhiễm của bầu không khí. Bảo vệ không gian sống cho toàn thế giới là trách nhiệm của mỗi người.

Mỗi người chu toàn bổn phận đối với bản thân và với những thụ tạo khác. Điều kiện đủ là con người có bổn phận đối với chính Thiên Chúa. Chúng ta được Ngài dựng nên và ban cho quyền làm chủ trái đất. Vì thế, chúng ta không ngừng tạ ơn, ngợi khen Thiên Chúa vì tất cả những gì Ngài đã ban cho mỗi người và toàn thể nhân loại. Chúng ta tin tưởng, cậy trông, và yêu mến Ngài. Chúng ta phó thác trọn vẹn con người mình cho Thiên Chúa và để Ngài làm chủ hoàn toàn cuộc đời ta. Hàng ngày, trên thế giới, có biết bao Thánh lễ được cử hành để nhân loại không ngừng ngợi khen và cảm tạ Thiên Chúa. Ngợi khen, cảm tạ chẳng thêm gì cho Chúa nhưng cho nhân loại ơn cứu độ muôn đời.

Lạy Chúa Giê-su, khi tin nhận, tuyên xưng Chúa là Thiên Chúa của mình, là chủ tể của trời đất vạn vật, thì mặc nhiên, chúng con công nhận chủ quyền của Thiên Chúa trên mọi sự. Bởi đó, trong vũ trụ, dưới gầm trời này có gì mà không thuộc về Thiên Chúa. Vậy nên trong tất cả mọi sự, chúng con phải qui về Thiên Chúa là nguồn cội của mình, hầu thực hiện ý định yêu thương của Người khi tạo thành thế giới. Xin Chúa ban cho cho chúng con sức mạnh và tình yêu của Thánh Thần để chúng con có thể chu toàn bổn phận đối với Ngài, hầu chúng con ngày càng trở nên con cái Chúa. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm273
  • Hôm nay31,489
  • Tháng hiện tại973,706
  • Tổng lượt truy cập71,001,463
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây