Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện cho các môn đệ

Thứ ba - 26/05/2020 10:20  2090
Thứ Tư tuần VII Phục Sinh
Ga 17,11-19

 

images 1Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu tiếp tục cầu nguyện với Chúa Cha cho các môn đệ ba điều: gìn giữ các môn đệ trong sự hiệp nhất, che chở họ khỏi thế gian, và thánh hiến họ trong sự thật.

Trước tiên, Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ được hiệp nhất trong tình thương: “Lạy Cha chí thánh, xin gìn giữ các môn đệ trong Danh Cha mà Cha đã ban cho Con, để họ nên một trong chúng ta”. Lời cầu nguyện đó cho chúng ta thấy mối tương quan ba chiều: Sự hiệp nhất nên một giữa Chúa Cha và Chúa Con vừa là khuôn mẫu, vừa là nguồn mạch cho sự hiệp nhất giữa các môn đệ. Chúa Giêsu cũng nêu gương một tình thương cao cả và vô điều để các môn đệ noi theo (Ga 15,13). Chỉ khi có sự hiệp nhất nên một trong tình thương như thế giữa các môn đệ, thì mới hy vọng thế gian sẽ tin và nhận biết rằng Chúa Giêsu là Đấng được Chúa Cha sai đến cứu độ thế gian (x. Ga 17,21-23). Nhờ đó, họ được hưởng sự sống đời đời (Ga 17,3).

Thứ đến, Chúa Giêsu cầu Chúa Cha gìn giữ các môn đệ khỏi sự dữ và ác thần. Ác thần là sự dữ mà Chúa Giêsu muốn nói ở đây chính là tội lỗi. Khi cầu nguyện như thế, Chúa Giêsu biết trước những đau khổ thử thách hay kể cả bị bắt bớ (Ga 15,18-21). Khi phải sống trong một thế gian như vậy, các môn đệ luôn phải đứng trước hai cám dỗ: Một là cám dỗ trốn tránh, xa lánh thế gian; hai là cám dỗ thỏa hiệp với thế gian. Nhưng xa lánh thì làm sao cho chu toàn sứ mạng thánh hoá thế gian, còn thoả hiệp với thế gian thì đánh mất căn tính và sứ mạng của mình. Vì thế, Chúa Giêsu không cầu xin cho chúng ta thoát khỏi đau khổ, thử thách, bách hại, bởi vì đó là số phận của những kẻ tin theo Chúa, nhưng Ngài cầu xin cho chúng ta thoát khỏi ách nô lệ tội lỗi là cái phá vỡ mối liên hệ thân tình của chúng ta với Thiên Chúa.

Sau cùng, Chúa Giêsu cầu cho các môn đệ được ơn thánh hiến trong sự thật. Đó là sự thật của Thiên Chúa, Đấng yêu thương và muốn mọi người được cứu rỗi, và sự thật của chúng ta là những kẻ yếu đuối, tội lỗi, nhưng đã được ơn Chúa cứu chuộc. Khi cầu nguyện như thế, Chúa Giêsu muốn các môn đệ hiểu rằng: họ đã được thánh hiến, có nghĩa là được Chúa tách ra khỏi thế gian tội lỗi, nhiều cạm bẫy, và lấy Lời Chúa mà làm cho họ thuộc về Chúa một cách trọn vẹn. Đồng thời, chính Chúa đã chọn gọi họ làm tông đồ, để thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng và thánh hoá thế gian.

Khi suy niệm bài Tin Mừng này, mỗi người chúng ta cảm nghiệm tình thương của Chúa dành cho chúng ta. Dù trong cuộc sống có nhiều cạm bẫy, nhiều thử thách gian nan, chúng ta tin vào ơn của Chúa luôn nâng đỡ, bảo vệ chúng ta. Vì thế, chúng ta hãy luôn kết hiệp với Chúa, và năng cầu nguyện với Chúa: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Hơn nữa, qua Bí tích Rửa tội, chúng ta đã được thánh hiến để trở nên con cái của Chúa, thuộc trọn về Chúa, đồng thời chúng ta cũng được trao cho sứ mạng  loan báo Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại862,649
  • Tổng lượt truy cập69,922,523
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây