Sứ vụ loan báo Tin Mừng

Thứ bảy - 23/05/2020 05:07  2087
CHÚA NHẬT LỄ THĂNG THIÊN, A
Cv 1,1-11; Ep 1,17-23; Mt 28,16-20

Lễ Chúa Thăng Thiên hằng năm được chọn là Ngày Thế Giới Truyền Thông. Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra chủ đề cho sứ điệp Ngày Thế Giới truyền thông xã hội lần thứ 54, năm 2020: “Để ngươi thuật lại cho con cháu (Xh 10,2) - Cuộc sống trở thành câu chuyện”. Trong đó, ngài viết: “Kinh Thánh là một Câu chuyện của những câu chuyện. Kinh thánh chỉ cho chúng ta thấy một Vị Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo và đồng thời là người Kể Chuyện. Kinh Thánh là câu chuyện tình yêu vĩ đại giữa Thiên Chúa và con người” (số 3). Trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu kể câu chuyện Chúa Giêsu Phục Sinh gặp các môn đệ tại một ngọn núi miền Galilê, nơi Người đã hẹn trước, và trao cho các ông sứ mạng “làm cho muôn dân trở thành môn đệ” nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi.

Chúa Giêsu Phục Sinh xuất hiện trên núi với diện mạo uy nghi thần linh đến nỗi các môn đệ phải bái lạy Người, “nhưng có ít kẻ còn hoài nghi”. Thái độ tin tưởng lẫn hoài nghi luôn là một nghịch lý vẫn còn tồn tại trong cuộc sống cá nhân, Giáo Hội và nhân loại. Với quyền năng của Đấng Phục Sinh, Chúa Giêsu đã tuyên bố Người được trao “toàn quyền trên trời dưới đất”. Từ nay, mọi sự đều là của Người, làm chủ vũ trụ, sắp xếp tương lai cho đến tận thế. Vì thế, tác giả thư Êphêxô đã cầu xin Thiên Chúa ban cho các Kitô hữu ơn hiểu biết về mầu nhiệm Thiên Chúa đã dùng quyền năng của Ngài mà làm cho Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết và đặt Người ngự bên hữu Thiên Chúa. Vị thế của Chúa Giêsu được Thiên Chúa siêu tôn vượt trên mọi tước vị và mọi quyền lực thần thiêng. Ảnh hưởng của Người không chỉ trong thế giới hiện tại mà cả trong thế giới tương lai. Vị thế siêu tôn của Chúa Giêsu trên trời là niềm hy vọng và là cùng đích cho cuộc sống của các Kitô hữu đang trên đường lữ hành trần gian.

Vì quyền bính của Chúa Giêsu Phục Sinh bao trùm cả trời đất (x. Cv 13,33; Rm 1,4; Pl 2,5-11), nên Người có tư cách trao lại cho các môn đệ ra đi tiếp nối sứ mạng của Người. Đoạn sách Công vụ Tông đồ cho thấy một sự chuyển tiếp sứ mạng từ Chúa Giêsu sang cho các tông đồ qua trung gian của Chúa Thánh Thần. Thật vậy, để tiếp nối sứ mạng của mình, Người đã tuyển chọn, dạy bảo các tông đồ và căn dặn các ông hãy ở lại Giêrusalem mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa là chính Thánh Thần. Một khi lãnh nhận phép rửa trong Thánh Thần, các tông đồ không thể đứng “đăm đăm nhìn trời” mà nuối tiếc quá khứ, cũng không thể chỉ lo “khôi phục vương quốc Israel”, mà phải hướng tới sứ mạng làm “chứng nhân cho Thầy” và loan báo Tin Mừng Phục Sinh, khởi đi từ Israel và vươn xa đến mọi nơi trên thế giới. Sứ mạng “làm cho muôn dân trở thành môn đệ” bao gồm việc rao giảng, giúp họ sống theo tinh thần Tin Mừng và cử hành bí tích thánh hóa nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi.

Như vậy, Chúa Giêsu về trời đã mở ra thời kỳ của Chúa Thánh Thần, của Hội Thánh mà các tông đồ là hạt nhân, một Hội Thánh có sứ mạng loan báo và làm chứng về Đức Kitô Phục Sinh cho tất cả mọi người ở mọi nơi trên thế giới. Đây là một sứ mạng đầy khó khăn và thách đố đối với các thế hệ môn đệ, nên Chúa Giêsu Phục Sinh hứa sẽ hiện diện cùng các môn đệ luôn mãi để giúp họ chu toàn sứ mệnh được giao phó cho đến ngày tận thế, vì Người là Đấng Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Trong sứ điệp Ngày Thế Giới truyền thông xã hội năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô viết: “Ngày nay, trong mọi lãnh vực, từ quảng cáo đến chính trị người ta ưa thích kể chuyện, nhưng Kitô hữu chúng ta không theo kiểu kể của thế gian này. Câu chuyện của người Công giáo sâu sắc hơn, ký ức của chúng ta đang hiện diện trước mắt Chúa. Cuộc sống làm nên lịch sử, làm nên câu chuyện… Qua công trình của Chúa Thánh Thần, mọi câu chuyện, ngay cả những câu chuyện bị lãng quên nhất, có thể được tái sinh thành một kiệt tác, trở thành một phần của Tin Mừng” (số 4).

Quả thật, mỗi người trong chúng ta là một số phận, một ơn gọi, một cuộc đời, một câu chuyện cuộc sống. Thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng không ở đâu xa, ngay trong số phận, ơn gọi, cuộc đời của mình, khi chúng ta can đảm sống Lời Chúa dạy. Trong niềm tin tưởng rằng có Chúa luôn ở cùng chúng ta, đồng hành với chúng ta, chia sẻ cuộc sống của chúng ta. Sự hiện diện của Chúa mang lại niềm vui, hạnh phúc, bình an và ơn cứu độ cho chúng ta cũng như cho mọi người đang cần đến lòng Chúa thương xót.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã về trời để mở đường cho chúng con về quê hương đích thật. Xin Chúa ban Thánh Thần soi sáng hướng dẫn và nâng đỡ chúng con trong nỗ lực loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay, để chuẩn bị cho Nước Trời mai sau. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm284
  • Hôm nay47,336
  • Tháng hiện tại908,871
  • Tổng lượt truy cập69,968,745
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây