Thái độ của Chúa Giêsu đối với trẻ em

Thứ sáu - 25/02/2022 04:33  1422
THỨ BẢY TUẦN 7 THƯỜNG NIÊN
Mc 10,13-16

1 jesus loves the little children jennifer boeke“Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng” (Mc 10,14).

Tiếp theo bài Tin mừng hôm qua nói về giá trị vĩnh cửu của hôn nhân, bài Tin mừng hôm nay nói đến trẻ em, hoa trái của hôn nhân. Người ta đem trẻ em đến với Đức Giêsu. Các môn đệ la rầy họ. Thấy vậy, Đức Giêsu bực mình. Ngài nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng” (Mc 10,14). Ngài còn nhấn mạnh: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn trẻ em, thì chẳng được vào” (Mc 10,15). Rồi Người ôm lấy các em và đặt tay chúc lành cho chúng. Thái độ của Đức Giêsu đối với các trẻ em thật đáng cho chúng ta để tâm suy nghĩ và tự hỏi về các mối quan hệ trong cuộc sống của chúng ta.

Trước hết, Đức Giêsu tỏ ra bực mình với các môn đệ khi các ông thiếu tôn trọng trẻ em. Ngài bực mình với các ông. Vì sao? Vì các ông ngăn cản các em đến với Đức Giêsu. Vì các ông la rầy người ta (có lẽ là bố mẹ, người thân của các em) đưa trẻ em đến với Đức Giêsu. Trước một hành vi không đúng, thiếu yêu mến và tôn trọng các em, Đức Giêsu không thể làm ngơ. Ngài tỏ thái độ. Ngài bực mình. Ngài thẳng thắn. Ngài công khai bày tỏ sự bất đồng. Tuy nhiên cách biểu tỏ thái độ của Chúa không quá mức, không vượt ranh giới. Xin Chúa giúp chúng ta làm chủ được cảm xúc của mình, biết can đảm và thẳng thắn bày tỏ thái độ của mình như Đức Giêsu, không sợ hãi, không xu nịnh.

Thứ đến, Đức Giêsu công khai và thể hiện thái độ yêu mến và trân trọng dành cho các em khi Ngài nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng.” Trong câu nói này, Chúa Giêsu không chỉ ngầm giải thích tại sao Ngài bực mình với thái độ thiếu thiện cảm của các ông đối với việc các em đến với Chúa Giêsu mà còn ngầm cho thấy các ông đã hiểu sai về Chúa, hiểu sai về ý nghĩa các mối quan hệ thường ngày cần phải có. Ngài bực mình về thái độ thiển cận và tiêu cực của các ông với các em vì họ cho rằng trẻ em là kẻ quấy rầy, vô giá trị. Chúng đến chỉ làm tổ mất giờ, mất trật tự. Chúng không xứng đáng để được gặp Chúa. Chúng không mang lại ích lợi gì. Rồi, các ông cũng đã sớm quên bài học Chúa dạy Chúa nhật tuần vừa qua: “… Anh em muốn người ta làm gì cho mình thì hãy làm cho người ta như vậy. Nếu anh em chỉ yêu thương kẻ yêu thương mình, thì còn gì là ân với nghĩa? Ngay cả người tội lỗi cũng chẳng yêu thương kẻ yêu thương họ…” (Lc 6,31-32). Ngài mời gọi tất cả chúng ta, người lớn cũng như trẻ nhỏ, noi gương Ngài, noi gương cách ứng xử của Chúa Cha trên trời: “Hãy có lòng nhân từ như Cha anh em là Đấng nhân từ.” “Người cho mặt trời mọc lên cho người lành cũng như kẻ dữ, cho mưa rơi xuống cho người công chính cũng như kẻ bất lương.” Thiên Chúa là Đấng công bằng, không thiên tư tây vị. Xét về khía cạnh này, các em là người giống cha trên trời hơn. Ai giống Cha trên trời là người có phúc vì quả thật: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào” (Mc 10,15). 

Sau cùng, thái độ yêu mến và trân trọng của Đức Giêsu dành cho các em không chỉ dừng lại ở lời nói mà thể hiện qua hành động. “Ngài ôm lấy các em và đặt tay chúc lành cho chúng” (Mc 10,16). Ngài làm điều đó rất tự nhiên, cách công khai. Việc gần gũi, tỏ thái độ thân thiện yêu mến rất quan trọng đối với các em. Những lời nói, những ý tưởng cao siêu có thể các em chưa hiểu, chưa cảm nhận được. Nhưng những cử chỉ, những thái độ tích cực, thiện cảm, trân trọng sẽ thu hút các em đến. Các em hiểu và đón nhận được tình yêu dành cho các em một cách tự nhiên, không lí luận. Điều này làm cho các em cảm nhận mình được đón nhận, được yêu mến, được lớn lên, được vững mạnh, có giá trị.  

Như vậy, để yêu mến, trân trọng một giá trị cao quý như việc yêu mến, trân trọng cách bình đẳng dành cho trẻ em chẳng hạn, Đức Giêsu đã phải can đảm chống lại thái độ coi thường các em của các môn đệ, đồng thời Ngài công khai trình bày thái độ cần có và nhất là thể hiện thái độ ấy cách cụ thể khi ôm lấy các em và đặt tay chúc lành cho chúng. Amen.  

Tác giả: Lm. Gioakim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại674,022
  • Tổng lượt truy cập70,701,779
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây