Hướng về phúc lộc quê trời

Thứ ba - 13/08/2024 20:57  1097
LỄ MẸ LÊN TRỜI 15/08
 
image 39Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Mẹ Lên Trời hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã đưa lên trời cả hồn xác Đức Maria là Trinh Nữ Vô Nhiễm và là Thánh Mẫu của Con Chúa. Xin Chúa cho chúng ta hằng biết hướng về phúc lộc quê trời, để mai sau được cùng Thánh Mẫu chung hưởng vinh quang. “Kết thúc cuộc đời dương thế, Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội là Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, đã được đưa lên hưởng vinh quang thiên quốc cả hồn lẫn xác.” Với những lời đó, năm 1950, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã xác định tín điều Đức Maria Hồn Xác Lên Trời. Đặc ân này xuất phát từ ơn được làm Đức Mẹ Chúa Trời và là hy vọng chắc chắn cho toàn thể nhân loại, là lời hứa cho toàn thể nhân loại sẽ được phục sinh.
 
Hướng về phúc lộc quê trời, với niềm hy vọng chắc chắn sẽ được hưởng vinh quang quê trời cùng với Mẹ, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô nói: Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi thố cho chúng ta là những tín hữu… Ôi đẹp đẽ huy hoàng xiết bao khi Đức Trinh Nữ Maria rời bỏ thế gian này để lên cùng Đức Kitô. Để đón chào Trinh Nữ, các thiên thần ca hát, các tổng lãnh thiên thần chung tiếng ngợi khen. Người xuất hiện giữa triều thần thánh như vầng hồng rực rỡ giữa ngàn sao.
 
Hướng về phúc lộc quê trời, với niềm hy vọng được vinh thắng như Mẹ, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Đức Giáo Hoàng Piô XII nói: Lễ này không chỉ để kính nhớ việc thân xác Đức Trinh Nữ Maria sau khi chết không bị hư nát chút nào, mà còn kính nhớ việc Mẹ chiến thắng tử thần và được tôn vinh trên trời cũng giống như Đức Giêsu Kitô, Con Một của Mẹ… Ngày rực rỡ vinh quang, ngày Mẹ Thiên Chúa lên ngự thiên đàng, nào chúng ta đồng thanh ca tụng: Mẹ có phúc hơn mọi người phụ nữ, và Đấng Mẹ đã cưu mang cũng thật là có phúc. Lạy Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ thật là diễm phúc, và thật xứng muôn lời ca ngợi, vì Mẹ đã sinh hạ Đức Kitô, Chúa chúng con, Người là mặt trời soi đường ngay nẻo chính.
 
Hướng về phúc lộc quê trời, với một tinh thần chiến đấu quyết liệt, để cùng chiến thắng như Đức Giêsu, Con Mẹ và Mẹ, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Gioan nói: Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 44, vịnh gia đã cho thấy: Nữ hoàng bên hữu Thánh Vương điểm trang lộng lẫy toàn vàng Ôphia. Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: “Người là Chúa của bà.” Trong bài đọc hai của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Mở đường là Đức Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Đức Maria được rước lên trời, muôn vàn thiên sứ hoan hỷ mừng vui. Trong bài Tin Mừng, Đức Maria đã nói: Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả. Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.Mẹ đã chiến thắng tội lỗi và tử thần. Chiến thắng này là phần thưởng rất cao quý giữa những đặc ân Mẹ đã nhận được. Nhờ đó, Mẹ được gìn giữ vẹn toàn, không bị hư nát chút nào trong phần mộ, và được đưa về hưởng vinh quang cao cả trên trời. Nơi đó, Mẹ là nữ hoàng sáng ngời rực rỡ bên hữu Con của mình là Đức Vua bất tử muôn đời. Ước gì chúng ta biết cộng tác với ơn Chúa để chiến đấu với ma quỷ, thế gian, và xác thịt cách kiên cường như Mẹ, để rồi, ta cũng sẽ được thưởng cùng Mẹ trên Nước Thiên Đàng. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập102
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm55
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,389
  • Tổng lượt truy cập76,401,655
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây