Bị bách hại vì sống công chính

Thứ năm - 08/08/2024 21:17  518
THỨ SÁU TUẦN 18 TN NĂM CHẴN
 
image 33Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 18 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta tự hào vì được Chúa dựng nên và hướng dẫn, xin Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, cùng ban ơn đổi mới và giữ gìn mọi loài Chúa dựng nên, để cho chúng ta được hưởng nhờ.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, khi Người luôn sẵn sàng tái lập hôn ước, mà chúng ta thường hay bội tín thất trung, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Hôsê đã cho thấy: Thiên Chúa cho ta hiểu rõ ràng ý nghĩa những đau khổ, mà ngôn sứ đã phải chịu: Cũng như người vợ ngoại tình, Ítraen đã có những mối tình tội lỗi với các tà thần, vì thế, Ítraen phải tìm ra đường về với Thiên Chúa của mình qua cái nghèo khó cùng cực của kiếp người tù tội hay lưu đày. Đã tới ngày cử hành hôn lễ Chiên Thiên Chúa và Hiền Thê của Người đã điểm trang lộng lẫy. Hạnh phúc thay kẻ được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên. Ta sẽ lập hôn ước với ngươi trong tín thành và ngươi sẽ được biết Đức Chúa.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, khi Người hằng yêu thương, cho chúng ta luôn được hiệp thông, được nên giống Người, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Gioan Thánh Giá cho thấy trong Khúc Linh Ca của ngài: Linh hồn có thể đạt tới mức cao siêu đó, thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên: khi Thiên Chúa đã ban cho linh hồn ân huệ được trở nên giống Người và được kết hợp với Ba Ngôi chí thánh… Anh em hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào. Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
 
Chúa hằng rủ thương nâng đỡ chúng ta, Người sẽ không bao giờ bỏ rơi chúng ta trong những lúc ngặt nghèo, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Nakhum nói: Đức Chúa khiến cho Giacóp và Ítraen lấy lại sức kiêu hùng. Trong bài Đáp Ca, sách Đệ Nhị Luật cũng cho chúng ta thấy: Chúa phán: Ta cầm quyền sinh tử. Ngày chúng lâm nạn đã gần, và vận hạn chúng đang sầm sập tới. Chúa sẽ xét xử cho thần dân, sẽ dủ lòng thương hàng tôi tớ.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Nếu người ta được cả thế giới, mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Phúc cho ai bị bách hại vì sống công chính. Con cái Thiên Chúa luôn bị con cái thế gian bách hại, nhưng, Chúa luôn gìn giữ, chở che con cái mình. Phần thưởng mà Chúa hứa ban cho những ai sống công chính, đó chính là: Nước Trời. Nước Trời là gì? Nước Trời là được hiệp thông với Thiên Chúa, được thần hóa, được ở trong Thiên Chúa và hướng về Thiên Chúa, được hít thở hơi thở của thượng giới, giống như hơi thở của chính Thiên Chúa. Những việc đó được thực hiện ra sao, thì không tài năng nào, không trí tuệ nào, có thể diễn tả được, chúng ta chỉ biết rằng: Con Thiên Chúa đã đem lại cho chúng ta chức phận, và vị thế cao trọng này: cho chúng ta được làm con cái Thiên Chúa. Người lấy tình thương mà kết hợp chúng ta với Người và thần hoá chúng ta. Nhờ được thông phần với Thiên Chúa, chúng ta thật sự là những vị thần. Chúng ta nên giống Thiên Chúa và được chung phần với Người. Sự thông phần này, đời sau mới trọn vẹn, nhưng, ngay bây giờ, chúng ta cũng đã được cảm nghiệm và hưởng trước phần nào, khi chúng ta thông phần vào Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô. Chúa đã dựng nên và hướng dẫn chúng ta. Chúa hằng rủ thương nâng đỡ ta, cùng ban ơn đổi mới và giữ gìn mọi loài Chúa dựng nên, để cho ta được hưởng nhờ. Ước gì ta luôn biết đồng thừa kế với Đức Kitô trong Mầu Nhiệm Thập Giá, để ta cũng được đồng thừa hưởng gia nghiệp vĩnh cửu với Người. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm256
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,682
  • Tổng lượt truy cập76,267,948
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây