Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu

Thứ năm - 01/08/2024 22:12  587
Thứ Bảy tuần XVII Thường Niên
Mt 14,1-12

unnamed 6Mở đầu đoạn Tin mừng hôm nay, vua Hêđôrê nghe danh tiếng Chúa Giêsu, thì ông cho đó chính là Gioan Tẩy giả, người mà ông đã cho chém đầu nay sống lại. Trong đoạn Tin Mừng, chúng ta thấy xuất hiện 4 nhân vật, đó là: Gioan Tẩy Giả, vua Hêrôđê, bà Hêrôđia, và con gái bà, Mỗi nhân vật mang một nét đặc trưng riêng cả về nhân cách và lối sống. Chúng ta cùng tìm hiểu để nhận ra hình ảnh của những nhân vật đó đang xuất hiện trong cuộc sống ngày hôm nay .

Thứ nhất là Gioan Tẩy giả: Gioan Tẩy giả là ngôn sứ vĩ đại, đến để loan báo về Đấng Cứu Thế và chuẩn bị lòng dân đón nhận Ngài. Vì thế, ông đã biểu lộ vai trò ngôn sứ bằng một thái độ sống hết sức khiêm tốn, hy sinh, can đảm, mạnh mẽ và bất khuất trước bạo lực, cho dù phải chịu tù đày và chết chóc.

Thứ hai là vua Hêrôđê: Ông được biết đến như một kẻ ác nhân. Ông đã lộng hành khi dùng quyền. Coi thường đạo lý và buông theo sắc dục mà bất chấp đúng – sai. Ông đã làm trái với lương tâm khi truyền lấy đầu ông Gioan để thỏa mãn điều thề hứa bất chính của mình.

Thứ ba là bà Hêrôdia: Vì ưa thích điều bất chính, nên đã không chấp nhận sự thật mà Gioan loan báo. Vì thế, lòng thù ghét nổi lên như nước thủy triều. Thay vì dạy dỗ con mình làm điều tốt, bà lại xúi con mình làm điều bất chính khi xin vua lấy đầu Gioan Tẩy Giả. Sự ác tâm này là con đẻ của hận thù và ghen ghét vì mối lợi trước mắt.
Thứ tư là con gái bà Hêrôdia: Cô gái trẻ này được biết đến như một nhân vật có tài mà không có đức. Vì thế, thay vì sử dụng tài của mình để làm việc thiện, cô ta đã dùng nó như là một thứ mua vui thuần túy và phá hoại. Tệ hơn nữa là cô không hề áy náy khi biết rõ rằng việc mình làm chỉ là để thỏa nãm sắc dục của vua quan và phục vụ sự hận thù của mẹ cô với Gioan Tẩy giả.
Trong câu kết thúc đoạn Tin mừng, các môn đệ của Gioan Tẩy giả, sau khi chôn cất ông xong, thì đến báo tin cho Chúa Giêsu. Chi tiết này nói lên mối liên hệ thân tình giữa Gioan Tẩy giả và Chúa Giêsu. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của Gioan Tẩy giả là hướng về Chúa Giêsu, để chuẩn bị cho Chúa đến, không những bằng việc rao giảng thống hối, mà còn bằng chính cái chết, để làm chứng cho Chúa là sự thật. Dung mạo của Gioan Tẩy giả loan báo dung mạo của Chúa Giêsu một cách tốt đẹp, đến nỗi khi Chúa Giêsu xuất hiện, vua Hêrôđê tưởng Ngài là hiện thân của Gioan Tẩy giả sống lại.
Như vậy, lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy mang trong mình hình ảnh và đặc tính của Gioan Tẩy Giả. Luôn tìm mọi cách để Lời Chúa được loan báo mọi nơi, mọi lúc. Sẵn sàng chấp nhận đau khổ và ngay cả cái chết để làm chứng cho Chúa Giêsu, Đấng “là đường, là sự thật và là sự sống”. Ai đến với Chúa thì được hưởng sự sống đời đời.
Xin cho chúng ta được yêu mến lời Chúa và sẵn sàng loan báo Tin mừng ấy cho mọi người, cũng xin Chúa ban cho chúng ta lòng can đảm làm chứng cho sự thật, để đưa người khác đến với Chúa và tin nhận Ngài là Đấng cứu độ duy nhất của trần gian. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm259
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,633
  • Tổng lượt truy cập76,267,899
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây