Tìm được sức mạnh và ơn nâng đỡ

Thứ tư - 24/07/2024 03:57  683
LỄ THÁNH GIACÔBÊ 25/07
 
image 18Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Thánh Giacôbê hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã ban cho thánh Giacôbê vinh dự là Tông Đồ đầu tiên đã chết để làm chứng cho Tin Mừng. Xin cho Hội Thánh tìm được sức mạnh nhờ gương tử đạo của thánh nhân, và nhờ người cầu thay nguyện giúp, mà được luôn nâng đỡ phù trì. Thánh Giacôbê là con ông Dêbêđê, là anh của thánh Gioan và là bạn của thánh Phêrô. Đây là những người dân chài ở hồ Ghennêxarét, đã đi theo tiếng gọi của ông Gioan Tẩy Giả, trước khi theo Đức Giêsu, làm môn đệ của Người. Thánh Giacôbê đã có mặt trong hầu hết các phép lạ Chúa Giêsu làm, nhất là khi Chúa hiển dung trên núi, và khi Người hấp hối ở vườn Cây Dầu. Vua Hêrôđê Ácríppa I cho chém đầu thánh nhân khoảng năm 43 hoặc 44. Thánh nhân được đặc biệt tôn kính ở Compốttela (Tây Ban Nha), nơi có một thánh đường danh tiếng kính người.
 
Phải tìm được sức mạnh và ơn nâng đỡ, mới có thể làm chứng cho Tin Mừng, bởi vì, tất cả mọi sự chúng ta có được, chúng ta làm được, đều là do chúng ta nhận lãnh từ Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô nói: Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh? Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh?... Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu của Thầy. Vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha của Thầy, Thầy đã cho anh em biết… Anh em được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời; mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc vì được nghe.
 
Phải tìm được sức mạnh và ơn nâng đỡ, mới có thể làm chứng cho Tin Mừng, bởi vì, muốn làm chứng cho Chúa, thì phải nhấp cạn chén đắng cùng với Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Gioan Kim Khẩu nói: Người đã tỏ cho các ông thấy là điều các ông xin chẳng có gì do thần khí thúc đẩy, và nếu các ông hiểu điều mình xin, thì chắc chắn các ông đã không bao giờ xin như vậy. Các anh có uống nổi chén Thầy sắp uống, và chịu được phép rửa Thầy sắp chịu không?... Khi sống kiếp phàm nhân, các ngài đã chấp nhận đổ máu đào nhằm xây dựng Hội Thánh của Thiên Chúa; các ngài đã uống cạn chén của Chúa Kitô, và trở thành bạn hữu của Thiên Chúa. Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu, và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển.
 
Phải tìm được sức mạnh và ơn nâng đỡ, mới có thể làm chứng cho Tin Mừng, bởi vì, chúng ta không thể làm được gì nếu không có ơn Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Chúng tôi mang sứ vụ tông đồ nơi mình, như chứa đựng kho tàng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 125, vịnh gia đã cho thấy: Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng. Họ ra đi, đi mà nức nở, mang hạt giống vãi gieo; lúc trở về, về reo hớn hở, vai nặng gánh lúa vàng. Bấy giờ trong dân ngoại, người ta bàn tán: Việc Chúa làm cho họ, vĩ đại thay! Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu bảo: Chén của Thầy, các người sẽ uống. Thánh Giacôbê đã uống cạn chén đắng, khi nên giống Thầy mình: đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là, để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Chúa đã ban cho thánh Giacôbê vinh dự là Tông Đồ đầu tiên đã chết để làm chứng cho Tin Mừng. Ước gì nhờ gương tử đạo và sự bầu cử của thánh nhân, ta tìm được sức mạnh và được ơn nâng đỡ, để làm chứng cho Chúa trong thế giới hôm nay. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập52
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm27
  • Hôm nay58,549
  • Tháng hiện tại255,629
  • Tổng lượt truy cập75,963,895
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây