Đón nhận Lời đúng theo bản tính của Lời ấy

Thứ năm - 15/08/2024 10:32  714
THỨ SÁU TUẦN 19 TN NĂM CHẴN
 
image 40Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 19 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, xin Chúa cho chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách tuân giữ những điều Chúa dạy, như con thơ đối với Cha hiền, chứ không như người đầy tớ với ông chủ khắc nghiệt, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Mikha cho thấy: Thiên Chúa có thể nói với ta trong tư cách một Vị Thẩm Phán đáng kinh đáng sợ, nhưng điều Người thích hơn, đó là nói với con tim của ta, vì điều Người chờ đợi nơi ta là lòng sám hối, tình thương, và đời sống công chính thánh thiện. Hỡi người, bạn đã được nói cho hay điều nào là tốt, điều nào Đức Chúa đòi hỏi bạn: đó chính là thực thi công bình, quý yêu nhân nghĩa, và khiêm nhường đi với Thiên Chúa của bạn. Bạn sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn, nếu tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách tin vào Đức Kitô, Đấng được Cha sai đến hy sinh làm của lễ đền tội cho chúng ta, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Pasianô nói: Ađam đã làm cho cả dòng dõi của mình bị tiêu vong vì tội lỗi thế nào, thì Đức Kitô cũng sẽ làm cho cả nòi giống của Người được sống như vậy. Nhờ Thánh Thần và trong Đức Kitô, chúng ta hãy sống nếp sống mới… Cũng như vì một người duy nhất đã không vâng lời Thiên Chúa mà muôn người bị liệt vào hàng tội nhân, thì nhờ một người duy nhất đã vâng lời Thiên Chúa, muôn người cũng sẽ được kể là công chính. Như vậy, nếu tội lỗi đã thống trị bằng cách làm cho người ta phải chết, thì ân sủng cũng thống trị bằng cách làm cho người ta nên công chính để được sống đời đời nhờ Đức Giêsu Kitô.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách sám hối quay trở về với Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, Đức Chúa phán qua miệng ngôn sứ Êdêkien nói: Nhan sắc ngươi tuyệt vời nhờ ánh huy hoàng của Ta chiếu toả trên ngươi, thế mà ngươi đã đàng điếm. Còn Ta, Ta sẽ nhớ lại giao ước đã lập với ngươi thời ngươi còn thanh xuân. Ta sẽ thiết lập với ngươi một giao ước vĩnh cửu. Trong bài Đáp Ca, ngôn sứ Isaia đã cho thấy: Giờ đây cơn giận đã nguôi rồi, và Chúa lại ban niềm an ủi. Đây chính là Thiên Chúa cứu độ tôi, tôi tin tưởng và không còn sợ hãi, bởi vì Chúa là sức mạnh tôi, là Đấng tôi ca ngợi, chính Người cứu độ tôi. Các bạn sẽ vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Anh em hãy đón nhận lời Thiên Chúa, không phải như lời người phàm, nhưng như lời Thiên Chúa, đúng theo bản tính của lời ấy. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu. Đón nhận Lời Thiên Chúa đúng theo bản tính của Lời ấy, chứ không như lời của người phàm. Lời Chúa sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi, phân cách tâm với linh, cốt với tủy. Lời chân thật, Lời sự sống sẽ chiếu soi mọi nơi bí ẩn của lòng người. Do lòng chai dạ đá của Dân Chúa, mà Môsê đã cho phép rẫy vợ. Chúng ta cũng thường thỏa hiệp, khi giảm nhẹ những đòi hỏi triệt để của Tin Mừng để thỏa mãn nhu cầu của quần chúng. Đang khi đó, Nước Trời phải qua cửa hẹp mà vào, phải chiến đấu với cường bạo mới vào được. Đức Kitô đã mở đường cho chúng ta, việc của chúng ta là tiến bước theo Người với một lòng tin tưởng, cậy trông. Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, ước gì chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,461
  • Tổng lượt truy cập76,401,727
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây