Chiên tôi nghe tiếng tôi

Chủ nhật - 25/08/2024 21:13  204
THỨ HAI TUẦN 21 TN NĂM CHẴN
 
unnamedQua Lời Tổng Nguyện của Thứ Hai Tuần 21 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chỉ có Chúa mới làm cho chúng ta nên một lòng một ý, xin Chúa cho tất cả chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với một tâm hồn đơn sơ bé nhỏ, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Xôphônia đi ngược lại với điều dân Ítraen hy vọng là nhờ Đấng Thiên Sai, họ sẽ nắm quyền thống trị và được hưởng vinh quang sau khi các dân ngoại đã phải thần phục Thiên Chúa chân thật. Isaia và Mikha đã nói đến một vương quốc, trong đó, công lý và hòa bình ngự trị. Phần Xôphônia thì từ chối mọi vẻ đắc thắng. Dân của Đấng Thiên Sai sẽ là những người nghèo hèn, bé nhỏ. Họ chẳng có gì ngoài Thiên Chúa. Ta sẽ cho sót lại giữa ngươi một dân nghèo hèn và bé nhỏ; chúng sẽ tìm nương ẩn nơi danh Đức Chúa. Ta sẽ làm cho môi miệng chư dân nên tinh sạch, để tất cả đều kêu cầu danh Đức Chúa.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với quyết tâm trở nên giống như Chúa: thí mạng vì đoàn chiên, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Tôma Aquinô nói: Đoàn chiên được mục tử dẫn dắt chăn nuôi thế nào, thì các tín hữu cũng được Đức Kitô lấy lương thực thiêng liêng, lấy cả mình và máu Người mà nuôi dưỡng như thế… Ta sẽ kiểm điểm chiên của Ta, không bao giờ chúng phải diệt vong, và không ai cướp được chúng khỏi tay Ta. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác vào ngày mây đen mù mịt.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với lòng tin và kiên nhẫn khi gặp thử thách gian truân, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Vì anh em kiên nhẫn và có lòng tin mỗi khi bị bắt bớ hay gặp cảnh gian truân, Danh của Chúa chúng ta là Đức Giêsu, sẽ được tôn vinh nơi anh em, và anh em được tôn vinh nơi Người. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 95, vịnh gia đã kêu gọi: Hãy kể cho muôn dân được biết những kỳ công Chúa làm. Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, hát lên mừng Chúa, hỡi toàn thể địa cầu! Hát lên mừng Chúa, chúc tụng Thánh Danh!
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng, và chúng theo tôi. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Chiên của Chúa, thì nghe tiếng Chúa. Lời Chúa là thần khí và là sự sống. Chúa có những lời ban lại sự sống đời đời, bởi vì, Chúa là Đấng Chân Thật; còn Satan là cha của sự dối trá, luôn tìm cách gieo vào lòng chúng ta những lời dối trá, hòng khơi lên những hoài nghi, ngờ vực, để dẫn đưa chúng ta đến cõi chết muôn đời. Để có thể nghe được tiếng Chúa, chúng ta phải trở nên những con chiên bé nhỏ, nghèo hèn, chỉ biết cậy dựa vào Chúa, hết lòng tin tưởng, cậy trông và yêu mến Chúa, cho dẫu, thực tế đang phải đối mặt với biết bao thử thách gian truân. Thật là phúc cho chúng ta, nếu chúng ta sống theo những lời Chúa dạy và cũng dạy cho người khác sống như thế. Bằng ngược lại, thật là khốn cho chúng ta, nếu chúng ta, đã không thực hành những gì Chúa dạy, mà còn, dạy cho người khác làm sai với những ý định của Chúa. Chỉ có Chúa mới làm cho chúng ta nên một lòng một ý, ước gì chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập124
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay28,533
  • Tháng hiện tại711,558
  • Tổng lượt truy cập76,419,824
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây